Ấn tượng chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Ấn Độ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 31/3/2024 | 9:42:11 PM

YênBái - Tối nay – 31/3, tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Ấn Độ. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 52 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Ấn Độ (1972 – 2024).

Tham dự chương trình có các đồng chí: Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; tiến sĩ Monica Sharma, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội; bà Pratibha Sharma - Trưởng nhóm múa dân gian Pratibha Kala Kendra; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Nhóm múa dân gian Pratibha Kala Kendra là nhóm nghệ thuật nổi tiếng tại Ấn Độ về múa dân gian kết hợp các yếu tố như nhảy, diễn xuất và âm nhạc để kể các câu chuyện về văn hóa và truyền thống dân tộc. Pratibha Kala Kendra đã tổ chức nhiều buổi biểu diễn trong nước và quốc tế, giới thiệu văn hóa Ấn Độ đến khán giả trên khắp thế giới. Họ thường tham gia vào các sự kiện nghệ thuật, hội chợ, lễ hội để giới thiệu và tôn vinh nghệ thuật múa dân gian của quốc gia.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại Chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh khẳng định: Thời gian qua, cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Yên Bái đã và đang có nhiều nỗ lực để phát triển mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ trên nền tảng quan hệ chính trị ngoại giao tốt đẹp và tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước. Yên Bái đã tích cực mở rộng hợp tác nhiều mặt với các đối tác Ấn Độ.

Tỉnh đã đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn công tác và doanh nghiệp của Ấn Độ đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, môi trường đầu tư kinh doanh tại Yên Bái. Đặc biệt trong những năm qua, các hoạt động giao lưu văn hóa giữa Yên Bái và Ấn Độ được tổ chức phong phú, đa dạng thông qua các chương trình giao lưu với các Đoàn nghệ thuật của Ấn Độ và Yên Bái. Qua đó, nhân dân hai nước có cơ hội được tìm hiểu thêm về truyền thống văn hóa, bản sắc của mỗi nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thông qua chương trình sẽ giới thiệu, lan tỏa những hình ảnh đẹp, tình cảm hữu nghị, đoàn kết và sự hợp tác hiệu quả giữa tỉnh Yên Bái với các đối tác Ấn Độ; góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước trong giai đoạn mới.


Tiến sĩ Monica Sharma - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda gửi lời cảm ơn chân thành đến UBND tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ hết mình cho công tác tổ chức sự kiện.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tạ Văn Long tặng hoa chúc mừng hai đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn tại chương trình giao lưu.

Thay mặt Đại sứ quán Ấn Độ, tiến sĩ Monica Sharma - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda gửi lời cảm ơn chân thành đến UBND tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ hết mình cho công tác tổ chức sự kiện. Chương trình trao đổi văn hóa là dịp để người dân tỉnh Yên Bái và người dân Ấn Độ cùng chiêm nghiệm về mối liên hệ văn hóa và văn minh sâu xa giữa Ấn Độ và Việt Nam với thanh âm của những di sản sẽ vang vọng xuyên khắp thời gian và không gian. Tiến sĩ Monica Sharma mong rằng chương trình giao lưu nghệ thuật sẽ mang đến cho người dân Yên Bái cái nhìn về "đại dương rộng lớn" của văn hóa Ấn Độ và Việt Nam, khơi dậy sự tò mò và trân trọng vẻ đẹp tiềm ẩn của văn hóa hai nước.


Những điệu múa dân gian mang giá trị nghệ thuật, bản sắc và thấm đượm tình người đến từ Ấn Độ do các nghệ sĩ, diễn viên của nhóm múa dân gian Pratibha Kala Kendra trình diễn.


5 tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tiết tấu vui nhộn mang đậm màu sắc văn hoá Ấn Độ.


Nét văn hoá của Ấn Độ qua không gian nghệ thuật đặc sắc

Tại chương trình giao lưu nghệ thuật, các đại biểu và khán giả đã đến với một không gian nghệ thuật đặc sắc với những nét độc đáo được chắt lọc, chọn lựa từ hai nền văn hóa. Đặc biệt là những điệu múa dân gian mang giá trị nghệ thuật, bản sắc và thấm đượm tình người đến từ Ấn Độ do các nghệ sĩ, diễn viên của nhóm múa dân gian Pratibha Kala Kendra trình diễn.

Với 5 tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tiết tấu vui nhộn mang đậm màu sắc văn hoá Ấn Độ, khán giả đã được chìm đắm trong không gian nghệ thuật đặc sắc với nội dung hấp dẫn kể về truyền thuyết tình yêu của vị thần Krishna và nàng Radha; nét đẹp truyền thống văn hóa dân gian của người Ấn Độ như Lễ hội Holi; điệu múa nổi tiếng của nàng Radha & Thần Krishna trong hình dáng một con công...




Những nét văn hoá đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái được tái hiện tại chương trình nghệ thuật.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái giao lưu cùng các diễn viên của Nhóm múa dân gian Pratibha Kala Kendra.

Cùng với đó là một chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc của miền đất Yên Bái "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”, con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” do các diễn viên của Trung tâm Văn hoá nghệ thuật tỉnh biểu diễn.


Các đại biểu, diễn viên chụp ảnh lưu niệm tại chương trình.

Đây là hoạt động nhằm tăng cường, mở rộng công tác đối ngoại theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, đồng thời là dịp để các nghệ nhân Việt Nam và Ấn Độ được tìm hiểu, chia sẻ và học hỏi về nghệ thuật múa dân gian của hai quốc gia, hai dân tộc.

Được biết, trước đó, Nhóm múa dân gian Pratibha Kala Kendra đã có buổi biểu diễn tại Đại học Bách khoa Hà Nội vào tối 27/3; tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai vào tối 30/3. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện giới thiệu văn hóa Ấn Độ tại các tỉnh, thành Việt Nam từ ngày 26/3 - 31/3, do Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam tổ chức.

Thu Trang – Hoài Văn


Tags Ấn tượng chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam Ấn Độ

Các tin khác
Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Media Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Ông Vương Đình Huệ điều hành phiên thảo luận tại Quốc hội về dự án Luật Nhà ở sửa đổi, sáng 19/6/2023.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước trao quyết định bổ nhiệm tân Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho đồng chí Nguyễn Tiến Nam.

Sáng 2/5, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

Chiều nay - 2/5, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 5 năm 2024 và quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục