Hạnh Sơn đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2024 | 7:46:27 AM

YênBái - Những năm qua, Đảng bộ xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt công tác dân vận trong hệ thống chính trị, nhất là dân vận chính quyền, trong đó quan tâm việc thông tin và công khai cho nhân dân biết các nội dung thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng tới nhân dân.

Lãnh đạo Thị ủy Nghĩa Lộ đánh giá cao kết quả Đảng bộ xã đạt được trong nửa nhiệm kỳ. Trong ảnh: Đoàn công tác của Thị ủy Nghĩa Lộ làm việc với Đảng bộ xã Hạnh Sơn.
Lãnh đạo Thị ủy Nghĩa Lộ đánh giá cao kết quả Đảng bộ xã đạt được trong nửa nhiệm kỳ. Trong ảnh: Đoàn công tác của Thị ủy Nghĩa Lộ làm việc với Đảng bộ xã Hạnh Sơn.

Xã Hạnh Sơn có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, dân trí không đồng đều, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; thời tiết khí hậu diễn biến bất thường, thiên tai, bão lũ thường xuyên xảy ra... đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Tại Đại hội Đảng bộ xã khóa XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ đã đề ra nghị quyết với quyết tâm cao lãnh đạo thực hiện với 21 nhóm chỉ tiêu, trong đó 5 chỉ tiêu phát triển kinh tế, 12 chỉ tiêu văn hóa - xã hội và 4 chỉ tiêu về xây dựng Đảng.

Đồng chí Lường Thị Nẹ - Bí thư Đảng ủy xã Hạnh Sơn cho biết: "Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết, Đảng bộ xã đã tập trung thực hiện tốt công tác dân vận trong hệ thống chính trị. Đồng thời, củng cố, kiện toàn khối dân vận gồm 13 đồng chí, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và thực hiện chế độ báo cáo đánh giá kết quả hoạt động của Khối hàng quý, 6 tháng và cả năm”.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể và thôn, bản đã chủ động đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua "Dân vận khéo”. Từ đó, xuất hiện những phong trào, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Nổi bật như các phong trào: "Làm đường giao thông liên thôn”, "Xây dựng các tuyến đường thắp sáng đường quê”; các mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi bò sinh sản…; các mô hình về giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã và đang phát huy hiệu quả tại địa phương.

Đồng chí Hà Xuân Liên - Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn cho biết: "UBND xã thực hiện việc thông tin và công khai cho nhân dân biết các nội dung được quy định trong Pháp lệnh 34 như: công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, các chính sách an sinh xã hội… với nhiều hình thức đa dạng như: niêm yết tại trụ sở UBND xã, trên hệ thống loa truyền thanh xã, họp tổ dân phố thông báo để người dân nắm rõ và thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, giám sát việc giải quyết, thực hiện của chính quyền; lịch tiếp dân niêm yết tại trụ sở tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi có nhu cầu liên hệ giải quyết thủ tục hành chính”.

Bên cạnh đó, UBND xã cũng công khai và xây dựng kế hoạch, chương trình giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo, đào tạo nghề, tạo việc làm…; các thôn, bản đều có tổ hòa giải, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Ban thanh tra nhân dân và xây dựng hương ước, quy ước khu dân cư, đảm bảo các quyền "dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng”…

Đặc biệt, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, tăng cường đối thoại với nhân dân, tham gia tích cực cùng chính quyền chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, hội viên, giải quyết những nguyện vọng, yêu cầu chính đáng của nhân dân. Đồng thời, tăng cường các hoạt động giám sát trên các lĩnh vực như: huy động các nguồn lực đóng góp xây dựng nông thôn mới và xã hội hóa ở địa phương, mục đích sử dụng…; việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương đối với UBND và các cơ quan, đơn vị; việc thực hiện các chế độ chính sách, an sinh xã hội như: hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có công; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và các vấn đề nhạy cảm trong lĩnh vực quản lý đất đai, thu chi ngân sách…

Kết quả, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ xã Hạnh Sơn đã có 3 chỉ tiêu vượt, 10 chỉ tiêu đạt, các chỉ tiêu còn lại đều đạt từ 70% trở lên, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, các chỉ tiêu đều đạt 100% như: thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 3.800 tấn; diện tích sản xuất vụ đông hàng năm đạt 75% diện tích 2 vụ lúa; giá trị thu nhập trên 1 ha đất canh tác đến năm 2025 đạt 150 triệu đồng; thu ngân sách Nhà nước hàng năm tăng 10% trở lên...

Với những kết quả đã đạt được 3 năm liền, Đảng bộ xã được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ tiếp tục được nâng lên; công tác đào tạo cán bộ nguồn được quan tâm chú trọng; chất lượng hiệu lực hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể - chính trị xã hội tiếp tục được đổi mới.

Từ nay đến năm 2025, Đảng bộ xã tiếp tục tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo trong điều hành quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả những tiềm năng sẵn có; đẩy mạnh đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân; phát huy cao độ nội lực của địa phương, đề ra những nhóm giải pháp đột phá để thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. 

Ngọc Sơn

Tags Hạnh Sơn công tác dân vận dân vận khéo thắp sáng đường quê

Các tin khác

Ngày mai (2/5), Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Lan Anh, CĐCS Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Ngày 28/7/1947, Đại hội lần thứ nhất Liên hiệp Công đoàn tỉnh được tổ chức, đồng chí Nguyễn Tiến Lãng được bầu làm Chánh Thư ký Liên hiệp Công đoàn tỉnh. Sự ra đời của Liên hiệp Công đoàn Yên Bái có ý nghĩa to lớn đánh dấu bước ngoặt lịch sử đối với phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), thể hiện sự lớn mạnh của phong trào công nhân Yên Bái. Khi có tổ chức công đoàn, đội ngũ công nhân tỉnh Yên Bái đã tham gia các phong trào hiệu quả hơn, vì có một tổ chức đứng ra tập hợp, lãnh đạo, chỉ đạo có quy mô, có nội dung, phương thức cụ thể, rõ ràng.

Quang cảnh Lễ thượng cờ Thống nhất non sông

Bến Hải-Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử dân tộc và tiềm thức nhân loại là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông; là ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Thanh niên miền Bắc, trong đó có thanh niên Yên Bái hưởng ứng Phong trào “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. (Ảnh: T.L)

Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn, kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhân dân Yên Bái tự hào vì đã đóng góp được 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm; tiễn đưa gần 25.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục