Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/4/2024 | 7:42:46 AM

YênBái - Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, cùng với các cấp các ngành, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các hình thức phong phú, đa dạng đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ gia đình chính sách thị xã Nghĩa Lộ làm Nhà đại đoàn kết.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ gia đình chính sách thị xã Nghĩa Lộ làm Nhà đại đoàn kết.

MTTQ các cấp đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên cụ thể hoá các chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết của Tỉnh ủy thành chương trình phối hợp thống nhất hành động cụ thể, thiết thực để tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các giai cấp, các tôn giáo, các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp nhân dân, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương vào thực tiễn cuộc sống. 

Ông Phùng Quang Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: "MTTQ, các đoàn thể nhân dân và chính quyền đã có sự phối hợp chặt chẽ thông qua các Quy chế phối hợp công tác và chương trình hành động hằng năm, tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình tham gia giám sát, phản biện xã hội, tham gia ý kiến xây dựng các chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng và nâng cao đời sống nhân dân; tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh”. 

MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở và địa bàn dân cư, thu hút đoàn viên, hội viên và tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; kịp thời lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh với Đảng và Nhà nước về những vấn đề nhân dân quan tâm. 

Tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do các cấp, các ngành, đoàn thể phát động, trọng tâm là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng các mô hình dân vận khéo, mô hình học tập và làm theo lời Bác… đã đem lại những kết quả, sức lan tỏa và sự đổi thay tích cực ở cơ sở và trong đời sống người dân, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. 

Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 90% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa, 80% thôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa, Hàng năm, 100% thôn, tổ dân phố tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tạo sự đoàn kết, gắn bó, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Toàn tỉnh có 106/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 18/23 phường, thị trấn được công nhận là phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. MTTQ các cấp đã xây dựng được 712 mô hình "Dân vận khéo”; 250 tập thể, 140 hộ gia đình và 760 cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 3.457 tổ tự quản phát huy vai trò của nhân dân tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội. 

Cuộc vận động "Cả nước chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau’’ và Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo” đã được MTTQ triển khai sâu rộng, thu được nhiều kết quả thiết thực. Trong 5 năm, MTTQ các cấp đã vận động được hàng trăm tỷ đồng, đã làm mới và sửa chữa gần 15.000 nhà tạm cho hộ nghèo, hộ chính sách, vận động Quỹ Vì người nghèo đạt hàng chục tỷ đồng hỗ trợ vật tư sản xuất, cây, con giống, cấp phát thuốc, khám chữa bệnh, phương tiện đi lại, hỗ trợ học sinh nghèo… Theo đó, đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của người dân ngày càng được nâng cao. 

Những kết quả đạt được trong những năm qua của MTTQ các cấp trong tỉnh đã góp phần quan trọng cùng với cấp ủy, chính quyền và các ngành thực hiện thắng lợi, toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được phát huy hiệu quả, tạo động lực và khơi dậy niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh Yên Bái.

Anh Dũng

Tags nông thôn mới Dân vận khéo vay vốn hộ nghèo nhà đại đoàn kết

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục