Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức phiên giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2024 | 5:14:48 PM

YênBái - Chiều 28/5, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Phiên giải trình về một số vấn đề được cử tri quan tâm liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Phiên giải trình được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Phiên giải trình do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Vũ Quỳnh Khánh, Hoàng Thị Thanh Bình chủ trì. 

Tại Phiên giải trình, đã có 14 lượt đại biểu HĐND tỉnh nêu 16 nội dung yêu cầu giải trình.

Cụ thể, các đại biểu đã đề nghị HĐND tỉnh làm rõ các nội dung liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cụ thể là việc chuyển mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa nước sang xây dựng dự án, công trình; lộ trình và giải pháp thực hiện xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh.

Cùng đó là việc người dân có nhu cầu chia tách thửa đất để chuyển nhượng, tặng cho sau khi hoàn thiện công tác thu hồi đất và xây dựng công trình, trong báo cáo giải trình Sở Tài nguyên và Môi trường đã nêu rõ các quy định cụ thể. Tuy nhiên, đây là vấn đề nhiều cử tri quan tâm và các địa phương đang gặp vướng mắc trong thủ tục, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất theo quy định tại Thông tư số 30 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 


Toàn cảnh Phiên giải trình.

Tại Phiên giải trình, các đại biểu HĐND bày tỏ quan tâm vấn đề giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được chỉnh lý biến động do thay đổi thông tin từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân, địa chỉ sử dụng đất do sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố, sáp nhập xã; về việc đăng ký đất đai lần đầu và đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khi chưa có bản đồ địa chính.

Đại biểu cũng có ý kiến liên quan đến việc thực hiện Quyết định số 16 của UBND tỉnh ban hành Quy định chi tiết thi hành một số điều, khoản của Luật Đất đai và các nghị định của Chính phủ về tình trạng một số doanh nghiệp, chủ đầu tư dù chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất, về rừng đã có các hoạt động tác động vào đất.  

Các đại biểu cũng đề nghị làm rõ các nội dung: việc thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ và chi trả số giờ làm thêm quá quy định cho giáo viên; đề nghị tỉnh xem xét bổ sung biên chế và tổ chức tuyển dụng nhân viên thiết bị thí nghiệm, nhân viên thư viện, nhân viên văn thư, nhân viên y tế; phương án bồi thường thực hiện dự án kéo lưới điện quốc gia do Sở Công thương tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư; việc bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề…


Đại biểu Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính trong việc chia tách, chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất cho người dân.



Đồng chí  Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh trả lời những nội dung liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường.
 
Tại Phiên giải trình, lãnh đạo các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Công thương đã báo cáo, giải trình đầy đủ các nội dung đại biểu HĐND, cử tri và nhân dân quan tâm và đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục. Đại diện Sở Giao thông vận tải đã báo cáo, giải trình rõ hiện trạng còn nhiều cầu treo đã xuống cấp, nguy hiểm cho người và phương tiện đi lại, một số cây cầu hạn chế trọng tải không còn phù hợp với xu thế phát triển. 

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đã tiếp thu toàn bộ các nội dung kiến nghị, đề xuất của cử tri và nhân dân. Cơ bản đồng tình và thống nhất với nội dung các sở, ngành giải trình, đồng chí cũng đã làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm nêu ra tại Phiên giải trình, như:  khó khn trong công tác giải phóng mặt bằng; chậm bồi thường tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng do thực hiện dự án kéo lưới điện quốc gia; việc tách thửa đối với đất không có lối vào; việc chi trả dịch vụ môi trường rừng; việc phát triển làng nghề; chế độ chính sách cho giáo viên, nhân viên y tế…

Đồng chí Nguyễn Thế Phước cho biết quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh là sớm giải quyết dứt điểm các kiến nghị, đề xuất của cử tri và nhân dân; không để tình trạng vẫn một nội dung kiến nghị mà cử tri đề xuất nhiều lần tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri. Đối với những nội dung các sở, ngành đã nêu mốc thời gian cụ thể hoàn thành như giải trình thì phải thực hiện đảm bảo nội dung, tiến độ.  


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu tại Phiên giải trình.


Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, các địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các hạn chế, vướng mắc được chỉ ra tại Phiên giải trình.


Phát biểu kết luận, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá Phiên giải trình thực hiện đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, đảm bảo nội dung chương trình theo kế hoạch. 

Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và thống nhất với ý kiến giải trình của lãnh đạo các sở đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, quyết liệt và đảm bảo hiệu quả các giải pháp; tập trung đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các hạn chế, vướng mắc đã được chỉ ra như: việc xử lý chất thải y tế; việc chia tách các thửa đất; rà soát đo đạc các thửa đất nhỏ hẹp, phù hợp theo quy định của pháp luật, giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai để người dân nâng cao nhận thức, thực hiện đúng Luật Đất đai. 

Đối với nội dung giải quyết chế độ dạy thêm giờ của giáo viên nói chung và các giáo viên dạy các lớp xóa mù chữ, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành quan tâm tháo gỡ đảm bảo chế độ cho giáo viên…

Thường trực HĐND tỉnh giao các ban của HĐND tỉnh, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, giám sát việc thực hiện các nội dung đã được các ngành trả lời và kết luận của Phiên giải trình. Đồng thời, trong quá trình thực hiện hoạt động giám sát, tiếp tục đề xuất các nội dung gửi về Thường trực HĐND tỉnh để xem xét, quyết định.

Minh Huyền - Đức Toàn

Tags HĐND tỉnh giải trình vấn đề cử tri quan tâm đại biểu quốc hội

Các tin khác
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Thắng Lợi trao quyết định bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Yên Bái cho đồng chí Trịnh Minh Thuận.

Chiều 28/5, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã có buổi làm việc với Cục THADS tỉnh Yên Bái về kết quả thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm đến nay và công tác cán bộ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ủy quyền Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch nước về việc tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép Hà Nội nhiều cơ chế, chính sách để giảm, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm tại khu vực nội thành

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép Hà Nội hỗ trợ thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu sạch và hạn chế các phương tiện gây ô nhiễm vào khu vực nội đô...

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 28/5, sau khi nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục