Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và hội đồng nhân dân lần thứ 3

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2024 | 7:47:09 AM

Ban Tổ chức Giải Diên Hồng vừa có công văn về việc phối hợp tuyên truyền, tham gia Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ 3 - năm 2025.

Ban Tổ chức Giải Diên Hồng đề nghị tích cực, chủ động tổ chức sản xuất, phát sóng, đăng tải các tuyến tin bài, phóng sự sâu đậm về tổ chức và hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân để tham gia hưởng ứng Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025.

Đồng thời, tạo điều kiện, động viên các phóng viên, nhà báo tích cực hưởng ứng, tham gia dự Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025; gửi tác phẩm theo đúng Thể lệ Giải về Ban Tổ chức đúng thời hạn quy định trong Thể lệ Giải Diên Hồng (chậm nhất là ngày 20/11/2024, theo dấu bưu điện).

Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) là giải thưởng hằng năm được trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về Quốc hội, Hội đồng nhân dân do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức.

Giải Diên Hồng lần thứ ba góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND); đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng, các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), quyết sách của HĐND các cấp vào cuộc sống.

Giải nhằm động viên, khuyến khích phóng viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, HĐND các cấp, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân tới Quốc hội và HĐND; đồng thời, ghi nhận và tôn vinh những tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về đề tài cơ quan dân cử và đại biểu dân cử.

Bên cạnh đó, Giải Diên Hồng lần thứ ba góp phần xây dựng hình ảnh đại biểu dân cử có đức, có tài đáp ứng tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, trình độ; củng cố mối quan hệ hợp tác, gắn bó mật thiết giữa cơ quan dân cử, đại biểu dân cử với các cơ quan thông tấn, báo chí.

Giải cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các nhà báo, phóng viên được trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khai thác kiến thức chuyên sâu về vị trí, vai trò, tổ chức, hoạt động của cơ quan dân cử trong hệ thống chính trị.

Các tác phẩm tham dự Giải cần bám sát Kế hoạch tổ chức Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ ba - năm 2025 và tập trung phản ánh ý nghĩa, kết quả các kỳ họp của Quốc hội, tập trung vào Kỳ họp bất thường lần thứ năm, Kỳ họp thứ 7 và Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Đồng thời, phản ánh quá trình, kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội trong hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; ý nghĩa, tầm quan trọng các quyết sách của Quốc hội, UBTVQH, HĐND các cấp, nhất là các quyết sách mới được ban hành; những kết quả nổi bật trong hoạt động giám sát của cơ quan, đại biểu dân cử.

Các tác phẩm có thể phản ánh hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong việc triển khai đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước và giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; các đổi mới, cải tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc UBTVQH, HĐND các cấp.

Các tác phẩm tham dự Giải cũng phản ánh việc thực hiện chức năng hướng dẫn, giám sát hoạt động của UBTVQH đối với HĐND; phản ánh về vị trí, vai trò, quá trình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của HĐND; những đổi mới trong tổ chức, phương thức hoạt động của HĐND; hay phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri và Nhân dân tới Quốc hội, HĐND; đóng góp của cử tri, Nhân dân trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND.
(Theo CLO)

Các tin khác

Chiều 30/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi khảo sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025 theo Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh tại huyện Trạm Tấu.

Lãnh đạo Thường trực Hội Cựu chiến binh tỉnh kể chuyện truyền thống cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu, thành phố Yên Bái tại Di tích lịch sử Khu mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái.

Các cấp hội cựu chiến binh(CCB) Yên Bái đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức trên 680 buổi nói chuyện truyền thống về lịch sử, cách mạng, quân đội với hơn 103.000 lượt thanh thiếu niên, học sinh tham dự; thành lập 150 câu lạc bộ CCB tham gia tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ trong trường học và khu dân cư.

Quốc hội sẽ thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025; Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình năm 2024.

Quang cảnh Hội thảo khoa học ngày 29/5/2024 tại Trường Chính trị tỉnh Yên Bái

Vừa qua, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp trường với chủ đề “Định hướng phát triển tỉnh Yên Bái xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc – Từ lý luận đến thực tiễn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục