Yên Bái sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 21 về khu vực phòng thủ tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/7/2024 | 3:58:26 PM

YênBái - Chiều nay - 8/7, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/2/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh.


Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng Trần Anh Du - Phó Tư lệnh Quân khu 2; Ngô Hạnh Phúc – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) KVPT tỉnh; Đại tá Trần Công Ứng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ KVPT tỉnh.  

Trong 5 năm qua mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và của Tỉnh ủy Yên Bái, sự phối hợp của các thành viên BCĐ KVPT tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng và hoạt động KVPT đã đề ra. 

Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho 154.699 lượt người, đạt 95,5% kế hoạch. Công tác chính sách hậu phương quân đội được thực hiện quyết liệt theo đúng các quy định của Chính phủ cho 51.328 đối tượng với số tiền trên 138 tỷ đồng. 

Đến hết năm 2023, tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 9,16%. Đặc biệt, Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa "Chỉ số hạnh phúc” vào mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Cuối năm 2023, chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 65,62%. 

Toàn tỉnh hiện đã có 106/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bằng 70,7% tổng số xã toàn tỉnh, vượt mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao đối với khu vực miền núi phía Bắc (đến năm 2025 là 60%). Những kết quả đó đã góp phần xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng KVPT tỉnh, huyện ngày càng vững chắc.


Trong công tác xây dựng tiềm lực về kinh tế, khoa học và công nghệ, tỉnh đã bảo đảm tốt an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và tích lũy cho nhu cầu của KVPT, bảo vệ, phát triển rừng, tạo thế bố trí lực lượng trong KVPT. Tỉnh cũng đã tập trung ưu tiên mọi nguồn lực triển khai thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số. 

Giai đoạn 2019-2024 tỉnh đã xây dựng, hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng nhiều dự án, công trình giao thông quan trọng như: cầu Cổ Phúc, huyện Trấn Yên; cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái; các tuyến đường nối 32C, quốc lộ 32, quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai... Hiện đang tiếp tục thực hiện đầu tư một số dự án, công trình giao thông trọng điểm có tính kết nối cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái và các tỉnh trong khu vực cũng như đáp ứng yêu cầu xây dựng KVPT của tỉnh. 

Trong công tác xây dựng tiềm lực quân sự, an ninh và đối ngoại, tỉnh đã tổ chức biên chế, bảo đảm quân số cho đơn vị sẵn sàng chiến đấu đạt 95% trở lên. Hằng năm tỉnh luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn quân nhân dự bị và nguồn cán bộ cơ sở. 

Hiện tỉnh Yên Bái có quan hệ với trên 100 tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Trong giai đoạn 2019-2024 đã tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, đón tiếp và làm việc trên 700 đoàn công tác của các cơ quan, tổ chức quốc tế tới thăm và làm việc tại Yên Bái. Giai đoạn 2019-2024, tỉnh đã đầu tư trên 1.066 tỷ đồng cho lĩnh vực quốc phòng, an ninh, trong đó nguồn lực để xây dựng các công trình phục vụ cho hoạt động KVPT tỉnh là gần 308 tỷ đồng. 


Thiếu tướng Trần Anh Du ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được trong thực hiện Nghị định 21.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Nghị định số 21 của Chính phủ; những mặt còn hạn chế, tồn tại. Qua đó, rút ra bài học kinh nghiệm đồng thời đề ra giải pháp, thống nhất phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Trần Anh Du đã ghi nhận đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được trong thực hiện Nghị định số 21. Đồng chí đề nghị BCĐ KVPT tỉnh Yên Bái tiếp tục tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị định của Chính phủ về KVPT; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang trong KVPT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với thế trận KVPT tỉnh.

Cùng với đó, quan tâm đầu tư ngân sách hợp lý cho nhiệm vụ xây dựng các công trình quốc phòng, an ninh theo quy hoạch; tổ chức nghiêm các quy định về công tác sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn; chỉ đạo diễn tập KVPT, diễn tập phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) cho cấp huyện và cấp xã theo kế hoạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng và hoạt động KVPT ở các cấp.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đề nghị các thành viên BCĐ KVPT tỉnh, các ban, sở, ngành, đoàn thể, các địa phương tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền địa phương đối với nhiệm vụ xây dựng KVPT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho các cấp, các ngành và toàn dân nhận thức sâu sắc nhiệm vụ xây dựng KVPT; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh ở các cấp; tập trung xây dựng các tiềm lực, chuẩn bị tốt các mặt để động viên quốc phòng của KVPT. 

Đồng thời phải kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng và an ninh phù hợp với thế trận phòng thủ; tăng cường xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện, làm nền tảng để xây dựng KVPT, tăng cường sự chỉ đạo phối hợp hoạt động của dân quân tự vệ và công an nhân dân ở cơ sở góp phần bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời bình và làm nòng cốt cho thế trận chiến tranh nhân dân khi co tình huống.

Từng bước nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang tỉnh gắn với quá trình hoàn chỉnh thế trận KVPT; tổ chức các cuộc diễn tập KVPT các cấp với nội dung thiết thực, hiệu quả; từng bước đầu tư xây dựng các công trình phòng thủ trong các căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương và KVPT then chốt; tăng cường đầu tư nghiên cứu khoa học, công nghệ góp phần nâng cao trình độ công nghệ quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Nghị định của Chính phủ về KVPT tỉnh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Nghị định số 21 của Chính phủ.


Thu Trang – Hoài Văn

Tags Yên Bái sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21 Khu vực phòng thủ tỉnh

Các tin khác

Ngày 8/7, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực ( PCTNTC) tỉnh Yên Bái đã chủ trì Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo để đánh giá tình hình, kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Yên Bái đã xây dựng được 2.340 mô hình "Dân vận khéo".

Cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Yên Thế tiếp nhận thông tin, đồng thời tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân.

Từ đầu năm đến nay, Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Lục Yên đã tiếp nhận gần 300 ý kiến khác nhau thông qua đội ngũ báo cáo viên cấp ủy huyện, cộng tác viên dư luận xã hội cấp huyện, qua điện thoại, qua mạng xã hội về các vấn đề liên quan phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

Sáng 8/7, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục