Tác phẩm về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư - Những giá trị lớn lao còn mãi

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/7/2024 | 8:10:23 AM

YênBái - Tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC), góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Ban Nội chính Trung ương tổ chức biên soạn, xuất bản và ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC, do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái, các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi bên lề Tọa đàm khoa học của tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái, các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi bên lề Tọa đàm khoa học của tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức.

Trên cơ sở trả lời một cách toàn diện những câu hỏi: TNTC là gì, nó có tác hại ra sao, nhận thức của Đảng và Nhà nước ta về PCTNTC, những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn, phải làm gì và làm như thế nào để tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi nạn TNTC trong thời gian tới, tác phẩm đã hệ thống hóa quan điểm, tư tưởng, chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trên cương vị người đứng đầu Đảng ta và Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thể hiện tư tưởng xuyên suốt, nhất quán của Đảng, cung cấp góc nhìn bao quát, toàn diện, góp phần làm rõ thêm một số vấn đề có tính lý luận và thực tiễn về cuộc đấu tranh PCTNTC; từ đó, giải đáp một cách thấu đáo, lôgic, chặt chẽ và thuyết phục cho câu hỏi lớn mà lý luận và thực tiễn đặt ra.  

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bày tỏ: "Dưới góc độ của ngành tuyên giáo, cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có thể coi là cuốn cẩm nang để tuyên truyền về đấu tranh PCTNTC. Đây là cơ sở để nâng cao tính thuyết phục trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân, là cơ sở để phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm để tung ra các luận điệu sai trái, xuyên tạc trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhất là về cuộc đấu tranh PCTNTC của Đảng ta”. 

Theo đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm, tác phẩm của Tổng Bí thư góp phần giúp cho ngành tuyên giáo phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền cho các ngành, các cấp, tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và Nhân dân nắm vững, quán triệt và triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh PCTNTC. Qua đó, lan tỏa, làm sâu sắc hơn cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cốt lõi trong tác phẩm: bản chất, mục đích, ý nghĩa, kết quả, bài học trong công tác PCTNTC thời gian qua và những chủ trương, quan điểm, phương châm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác này trong giai đoạn hiện nay; tâm huyết, trăn trở, hành động quyết liệt, nhất quán của người đứng đầu Đảng ta trong công cuộc đấu tranh PCTNTC, tích cực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hết lòng, hết sức phụng sự cách mạng, phục vụ Nhân dân; sự ủng hộ, ghi nhận, niềm tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân và bạn bè quốc tế về công tác hệ trọng này.

Đồng thời, tạo sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động trong toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội - "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTNTC, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào công cuộc đấu tranh PCTNTC, vào sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng ta…


Tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”.

 
Đồng chí Trịnh Xuân Thành -  Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Văn Chấn chia sẻ: "Là người đã được tiếp cận, đọc cuốn sách, nếu có ai hỏi sách dày thế này, chưa có thời gian để đọc theo thứ tự thì đọc bài nào trước tôi sẽ gợi ý: Nên đọc lời nói đầu trước và sau đó là vệt 8 bài ở mục B phần hai. Đây là những bài viết thẳng thắn, chỉ rõ những khuyết điểm, cảnh báo những biểu hiện diễn biến suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Tôi tin rằng, không chỉ đảng viên mới, cán bộ trẻ, mà ngay cả những người đã có quá trình công tác, nhất là những người sắp được, mới được bổ nhiệm hay đã giữ chức vụ thủ trưởng, chức vụ cao trong cấp ủy, cơ quan, đơn vị nhiều năm cũng rất cần thiết, sẽ giúp nhận thức về tư tưởng chính trị, ý thức rõ về vai trò, trách nhiệm của mình trong tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương tốt hơn, tự mình tránh đi những cám dỗ, sai phạm, đó chính là PCTNTC từ sớm, từ xa”. 

Theo đồng chí Trịnh Xuân Thành, qua đó, mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện để tự soi, tự sửa mình, để "cảnh giác trước mọi cám dỗ về danh lợi, vật chất, tiền tài, tránh rơi vào vũng bùn của chủ nghĩa cá nhân ích kỷ”. 

Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, chi bộ, địa phương cơ quan, đơn vị phải nỗ lực rèn luyện về đạo đức, lối sống và phòng, chống "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ/chống và quét sạch chủ nghĩa cá nhân - "giặc nội xâm”… Mỗi cấp ủy, cơ quan, chi bộ cần tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, chú trọng nội dung xây dựng Đảng về đạo đức là một trong các giải pháp quan trọng để phòng ngừa TNTC từ sớm, từ xa, không được sao nhãng, cần phải được tiến hành thường xuyên, kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, nhằm mục đích xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng vào công cuộc đổi mới đất nước, hiện thực hóa khát vọng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Đối với thế hệ trẻ, cùng với các giá trị cốt lõi cơ bản, cuốn sách của Tổng Bí thư còn có những giá trị vô cùng quý báu.  Bí thư Tỉnh đoàn Hà Đức Hải khẳng định: "Tác phẩm đã thắp lên ngọn lửa, củng cố niềm tin cho thế hệ trẻ đối với sự lãnh đạo của Đảng, đối với tinh thần đoàn kết, kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTNTC, đấu tranh phòng, chống mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Cuốn sách cũng chính là một tài liệu quý báu đầy tính chân thực, khách quan để thế thệ trẻ học hỏi, tiếp thu và mở rộng tầm hiểu biết của mình về vấn đề TNTC, bắt đầu từ những cơ sở lý luận cho đến thực tiễn về vấn đề TNTC ở nước ta. Tác phẩm cũng gửi gắm niềm tin, tin tưởng đối với thế hệ trẻ nói chung và cán bộ trẻ nói riêng; trong đó, có đoàn viên, thanh niên phải không ngừng trau dồi bản lĩnh và trí tuệ; luôn giữ một trái tim nhiệt huyết, đôi chân vững chắc và bàn tay sạch để "đứng vững, đứng thẳng và khước từ mọi sự cám dỗ tầm thường, giữ danh dự”.  Tự trang bị cho mình các kỹ năng, kiến thức, để nhận diện và "nâng cao sức đề kháng” của thanh niên trước những tiêu cực, cám dỗ”. 

Anh Hà Đức Hải cũng rất tâm đắc với nội dung được Tổng Bí thư nhấn mạnh trong cuốn sách: "Phòng, chống tiêu cực, mà trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tức là trị tận gốc của tham nhũng”. "Như vậy, so với "tham nhũng” thì "tiêu cực” có nghĩa rộng hơn nhiều. Nếu chỉ PCTN về tiền bạc, tài sản thì chưa đủ, mà nguy hại hơn là sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên - đây mới là cái gốc của tham nhũng. 

Vì vậy, công tác giáo dục thế hệ trẻ phải luôn là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và phải đặt lên hàng đầu. Cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ; phát động các phong trào, chương trình thiết thực, tạo ra những nền tảng chính trị - tư tưởng vững chắc, định hình và bồi dưỡng tác phong, đạo đức cách mạng để đoàn viên, thanh niên trưởng thành, vững vàng, tham gia có hiệu quả vào cuộc đấu tranh PCTNTC” - Bí thư Tỉnh đoàn Hà Đức Hải bày tỏ.

Là những người đã trải qua những năm tháng cầm súng bảo vệ Tổ quốc, những người cựu chiến binh như ông Nguyễn Trung Thái - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh càng "thấm” hơn những giá trị lớn lao của cuốn sách của Tổng Bí thư. Ông Nguyễn Trung Thái chia sẻ: "Hơn lúc nào hết chúng tôi thấy rằng, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và thực hiện những điều mong muốn trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là việc làm thường xuyên, liên tục cả trước mắt và lâu dài, cho thế hệ hiện tại và tương lai”. 

Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTNTC, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” thể hiện tư tưởng nhất quán, kiên định và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng, chuyển tải mạnh mẽ thông điệp, quyết tâm chính trị "Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”; tỏ rõ sự kiên quyết, kiên trì PCTNTC dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt, những giá trị lý luận và thực tiễn mà tác phẩm mang lại còn là "vũ khí” sắc bén góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tấn công vào cuộc đấu tranh PCTNTC ở nước ta; giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu đúng về mục tiêu của cuộc đấu tranh PCTNTC; từ đó, giữ vững, củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thu Hạnh

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Yên Bái về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh và công tác chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cho nhân dân..

Là nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, luôn dành mọi sự quan tâm đặc biệt chăm lo cho nhân dân cả nước nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 3 lần tới thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. Niềm tin và tình yêu lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực sự là nguồn động lực thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nỗ lực vươn lên đạt được những kết quả hết sức ấn tượng, đặc biệt là việc chăm lo, nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân.

Lễ ký kết xuất bản cuốn sách “Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” của nhà văn Cho Chul-hyeon tại Việt Nam.

Cuốn sách “Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” của nhà văn Hàn Quốc Cho Chul-hyeon sẽ được xuất bản bằng tiếng Việt và tiếng Hàn ở Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), chiều 22/7, đồng chí Đỗ Đức Duy – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại huyện Trấn Yên.

Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy Yên Bình chủ trì Hội nghị.

Ngày 22/7, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Yên Bình khóa XXIII tổ chức Hội nghị lần thứ 21 (mở rộng) để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục