Người dân Yên Bái thương tiếc tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/7/2024 | 4:56:40 PM

YênBái - Cùng với người dân cả nước, hôm nay (25/7) - ngày đầu Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hàng vạn người dân Yên Bái đã dành những tình cảm đặc biệt, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn, thành kính tiễn biệt nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, của dân tộc.

Nhà văn hóa thôn Yên Minh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đóng cửa, dừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí từ gần một tuần nay để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Nhà văn hóa thôn Yên Minh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đóng cửa, dừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí từ gần một tuần nay để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bắt đầu từ 7 giờ sáng nay, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà của Tổng Bí thư, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội trong 2 ngày 25 và 26/7. Lễ Quốc tang tổ chức trong 2 ngày, 25 và 26/7/2024. Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra từ 7h đến 22h ngày 25-7 và từ 7h đến 12h30 ngày 26-7. Trong những ngày "đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa", hàng triệu trái tim người dân đất Việt đều hướng về Tổng Bí thư. 

Từ gần một tuần nay, đội văn nghệ, thể thao thôn Yên Minh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã tạm dừng hoạt động. Đội hiện có trên 20 thành viên ở các lứa tuổi; là những công chức, viên chức và người dân trong thôn. Đều đặn buổi chiều và buổi tối, đội đều tổ chức đánh bóng chuyền hay tập luyện các tiết mục văn nghệ tại nhà văn hóa thôn nhưng từ chiều 19/7 đến nay, khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, không còn ai đến sân tập nữa. 

Bà Đỗ Thị Lá, thành viên đội xúc động: "Từ khi được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đội văn nghệ thôn đã tạm dừng hoạt động, lòng ai cũng quặn thắt đau buồn. Bác là một người có tài, có đức, lại nhân hậu, luôn lo cho đất nước, cho nhân dân. Dù Bác đã ra đi nhưng trong trái tim tôi lúc nào cũng nhớ về Bác”.

Tiếc thương một nhân cách lớn của dân tộc, một hình mẫu của người cộng sản luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, mẫu mực, cũng như những người dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc, những ngày này, người dân tại tổ dân phố số 8, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cũng chung tâm trạng buồn và rất đồng tình với việc tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí.


Nhà văn hóa tổ 8, phường Yên Thịnh đã dừng hoạt động vui chơi, giải trí kể từ ngày 19/7.

"Kể từ thời điểm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần cho đến hôm nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên mạng xã hội ngập tràn hình ảnh, cảm xúc tiếc thương nhưng hình ảnh người vợ của Tổng Bí Thư - bà Ngô Thị Mận đã để lại trong tôi sự xúc động nhất. Bà đã trọn vẹn, trên tư cách người vợ, người mẹ, âm thầm đứng sau lưng chồng để người bạn đời an tâm thực hiện chí nguyện, lý tưởng của riêng mình. Đặc biệt, dù là vợ của một quan chức lãnh đạo cấp cao nhất nhưng bà không có bất kỳ điều tiếng nào về sự trong sạch của mình” - ông Nguyễn Xuân Ngọ, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8, phường Yên Thịnh bộc bạch sau khi xem truyền hình trực tiếp Lễ viếng Tổng Bí thư sáng nay.

Những ngày qua, người dân Yên Bái đều thể hiện sự thương tiếc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bà Tạ Thị Hòa, thôn Phạ 3, xã Cẩm Nhân, huyện Yên Bình - người một thời là thanh niên xung phong, đã cả tuần nay luôn theo dõi những thông tin về Bác. Bà bày tỏ lòng tiếc thương một vị lãnh đạo hết lòng vì Đảng, vì dân: "Tôi và các cụ trong thôn khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, ai cũng buồn vì đất nước mất đi một người tài giỏi, hết lòng vì nhân dân”.

Là người thường xuyên cập nhật thông tin về Tổng Bí thư, ông Nguyễn Văn Lập, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái hôm nay đã gác lại mọi công việc để theo dõi Quốc tang và Lễ viếng Tổng Bí thư qua các kênh truyền hình trực tiếp như một sự tưởng nhớ, tri ân, tiễn biệt đối với nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, của dân tộc. 

Ông Lập nghẹn ngào: "Qua theo dõi tôi xúc động nhất khi đoàn cựu sinh viên khóa 8, Khoa Văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, niên khóa 1963 - 1967 nghẹn ngào bên linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người bạn học năm xưa. Hầu hết các cụ sức khỏe yếu, có cụ còn phải có người dìu nhưng vẫn cố gắng đến đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chặng đường cuối cùng”.

Không chỉ thành phố Yên Bái, người dân các huyện, nhất là ở vùng cao cũng dừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí và tập trung theo dõi truyền hình trực tiếp, coi đây là một cách để tưởng nhớ Tổng Bí thư. Ông Giàng Xông Già, bản Dế Xu Phình, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải cho hay: "Tôi cảm thấy vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là mất mát quá lớn đối với đất nước ta. Tôi và đồng bào Mông ở đây sẽ luôn ghi nhớ công ơn và sự cống hiến to lớn của Bác để ra sức thi đua phát triển kinh tế gia đình, cùng góp công sức xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh như lời dạy của Bác”. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo kiệt xuất, đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc Việt Nam; tận hiến cho Đảng, cho dân đến cả giờ phút cuối cùng trong chính buổi sáng ngày Tổng Bí thư vĩnh biệt chúng ta. Nỗi đau này thật lớn lao, niềm tiếc thương này thật là vô hạn. Trong giây phút này, mỗi người con Việt Nam dù ở đâu, làm gì… đều hướng về một nhân cách lớn, một trái tim đã ngừng đập nhưng vẫn sẽ sống mãi trong tim mỗi người dân đất Việt. Đồng bào các dân tộc Yên Bái cũng như cả dân tộc Việt Nam sẽ mãi nhớ về người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người đảng viên thực sự vẹn toàn, nhà lý luận xuất sắc và cũng là "Tổng Bí thư của lòng dân" -  người khắc sâu niềm tin yêu nhất trong lòng nhân dân. 


Minh Huyền 

Tags Yên Bái tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các tin khác
Đoàn Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, do Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hỗ Ninh làm trưởng đoàn, vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hỗ Ninh đeo băng tang dẫn đầu đoàn Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm một hộ đồng bào dân tộc Thái ở bản Sáng, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá (Ảnh: Tư liệu)

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian và tình cảm về với tất cả các tỉnh, thành vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Từ các chuyến đi ấy, Tổng Bí thư đã cùng Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương có sự phát triển về lý luận mang tầm chiến lược, mang tính đột phá trong giải quyết vấn đề dân tộc.

Vào đầu giờ chiều nay-25/7, Đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, kính viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và bà Phạm Thị Thinh trong một buổi trao đổi về nội dung bản thảo, tháng 3/2023. Ảnh: NXB Chính trị quốc gia Sự thật.

Có cơ hội nhiều lần gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và biên tập hơn 20 cuốn sách của ông, bà Phạm Thị Thinh, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã nhận được nhiều bài học vô giá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục