Mù Cang Chải: Khi cán bộ "chung tiếng lòng" với dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/8/2024 | 10:25:19 AM

YênBái - Thực hiện quy định cấp ủy viên cấp huyện và cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện dự sinh hoạt với chi, đảng bộ cơ sở, 5 năm qua, toàn huyện Mù Cang Chải đã có trên 31.000 lượt cán bộ, đảng viên dự sinh hoạt đảng bộ, chi bộ tại cơ sở.

Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải tham dự buổi sinh hoạt chi bộ tại Chi bộ Háng Đề Chu, xã Hồ Bốn
Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải tham dự buổi sinh hoạt chi bộ tại Chi bộ Háng Đề Chu, xã Hồ Bốn


Ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 7, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Mù Cang Chải Đào Thị Thu Thủy cùng các đồng chí lãnh đạo Ban, Trung tâm Chính trị huyện và Chi cục Thuế huyện (cơ quan phụ trách giúp đỡ xã Hồ Bốn) đã tham dự buổi sinh hoạt chi bộ cùng các đảng viên chi bộ bản Háng Đề Chu, xã Hồ Bốn. Tại buổi sinh hoạt, Chi bộ triển khai Kế hoạch của Đảng ủy xã và ký cam kết nêu gương thực hiện "4 có, 5 không, 3 sạch".  

Bí thư Chi bộ Mùa Rùa cho biết: "Phong trào này được Huyện ủy Mù Cang Chải phát động nhằm phát huy mạnh mẽ tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế, xã hội, tích cực chuyển đổi mạnh mẽ tư duy trong nếp nghĩ, cách làm để làm gương cho nhân dân noi theo, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện trở thành huyện du lịch, là điểm đến "bản sắc, an toàn, thân thiện”, "đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo, đến 2030 không còn là huyện nghèo” và đưa 3 xã, 40 bản về đích nông nông thôn mới từ nay đến năm 2025. Chính vì vậy, các đảng viên trong Chi bộ phải làm gương để xây dựng bản của mình xanh, sạch, đẹp”. 

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đào Thị Thu Thủy đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung, chương trình, các văn bản của Chi bộ để triển khai tới đảng viên, nhất là nội dung cam kết thực hiện "4 có, 5 không, 3 sạch" đã bám sát nội dung của Kế hoạch 209 của Huyện ủy, Kế hoạch của Đảng ủy  xã. Chi bộ đã cụ thể hóa các nhiệm vụ và phân công đảng viên phụ trách công việc sát với tình hình của Chi bộ, của đảng viên thôn bản. 

"Để đảng viên trong Chi bộ nhận thức sâu sắc hơn về nêu gương trong thực hiện "4 có, 5 không, 3 sạch", có thể nhà của đảng viên chưa khang trang bằng nhà của người dân trong bản,trong xã nhưng phải sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng, bài trí trong nhà khoa học, hợp lý để làm gương cho các hộ dân làm theo. Chính ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp của đảng viên sẽ làm thay đổi diện mạo của bản mình, xã mình, góp phần xây dựng bản sớm trở thành bản nông thôn mới”, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đào Thị Thu Thủy đi vào chi tiết.

Bí thư Đảng ủy xã Hồ Bốn Phạm Việt Cường cho biết: "Không chỉ tham gia các buổi sinh hoạt chi bộ, qua 5 năm thực hiện mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân”, Đảng ủy đã chỉ đạo tổ chức gần 50 buổi tuyên truyền thu hút hàng nghìn lượt người nghe; 523 lượt cán bộ, công chức, viên chức xã và trên 5.423 lượt nhân dân tham gia; mở mới và sửa chữa, đổ bê tông gần 23 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa được 11 km đường giao thông tiêu chuẩn nông thôn; làm mới trên 77 nhà vệ sinh, 48 chuồng nuôi nhốt gia súc;  tham gia xoá nhà tạm, dột nát cho 40 hộ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, người già neo đơn. 

Các cán bộ, đảng viên trong xã đã tích cực vận động tuyên truyền người dân thay đổi, xóa bỏ những tập tục không phù hợp, lạc hậu; xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc. Hàng năm, trên 82% hộ đạt gia đình văn hóa, 4/5 bản đạt chuẩn văn hóa, đạt 80%. 

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã trở thành một cuộc vận động lớn trong đồng bào dân tộc thiểu số, có tác động tích cực, mạnh mẽ đến nhiều mặt trong đời sống xã hội, bước đầu có sự chuyển biến về nhận thức trong nhân dân. Các nghi lễ trong đám cưới của các dân tộc đã được đơn giản hóa, gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của hai bên gia đình. Xã đã tổ chức ra mắt 7/11 dòng họ tự quản về phát triển kinh tế, dòng họ tự quản không nghiện ma túy, dòng họ tự quản không tảo hôn...

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mù Cang Chải Phạm Văn Quynh cho biết: Trong 5 năm qua (từ tháng 6 năm 2019 đến nay), có 31.072 lượt cán bộ, đảng viên dự sinh hoạt đảng bộ, chi bộ tại cơ sở. Trong đó, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy dự 1.320 lượt; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện dự 3.120 lượt; lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách, theo dõi dự 12.000 lượt; các đồng chí ủy viên cấp cơ sở dự 14.632 lượt. 

Tại các buổi sinh hoạt, các đồng chí cán bộ được giao phụ trách xã, thôn bản đã kịp thời thông tin các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên trong chi bộ, đảng bộ dự sinh hoạt; động viên cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ công dân, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc; tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động... 

Đồng thời, các cán bộ phụ trách xã, thôn cũng định hướng các giải pháp xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh phù hợp với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ và nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị trong từng giai đoạn, đảm bảo tính toàn diện, phong phú, thiết thực, hiệu quả, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chỉ đạo giải quyết những vấn đề khó khăn, phức tạp ở cơ sở; tiếp thu ý kiến đề xuất của chi bộ, đảng viên và nhân dân với trên 230 nội dung/năm. 

Các ý kiến, kiến nghị chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chế độ sinh hoạt Đảng, thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, chính sách hỗ trợ cho nhân dân thực hiện sản xuất; giải pháp tháo gỡ tình hình xuất cảnh trái phép, tệ nạn xã hội và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; quản lý đất đai, nguồn nước, dân số kế hoạch hóa gia đình…

Việc thực hiện quy định cấp ủy viên cấp huyện và cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện dự sinh hoạt với chi, đảng bộ cơ sở giúp cán bộ "chung tiếng lòng" với dân, nêu gương học và làm Bác để ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện của bệnh quan liêu, xa dân, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực, uy tín, gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”, ông Quynh khẳng định. 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Mù Cang Chải Hồ Bốn Ban Tuyên giáo dự sinh hoạt đảng bộ cơ sở

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh nhân kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống lực lượng công an nhân dân

Cách đây 78 năm, ngày 16/8/1946, Ty Công an tỉnh Yên Bái được thành lập, đánh dấu sự ra đời của Công an tỉnh Yên Bái. Từ đây, cùng với lực lượng công an nhân dân cả nước, lực lượng công an tỉnh Yên Bái đã không ngừng tôi luyện, trưởng thành và ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, luôn khẳng định lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó máu thịt với nhân dân.

Quốc kỳ Việt Nam và Trung Quốc tung bay trên quảng trường Thiên An Môn, trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cuối năm 2022.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam đang tập trung triển khai thực hiện kết quả các chuyến thăm lịch sử của các nhà lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai nước, với khởi đầu tốt đẹp trong việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp duyệt đơn vị Giải phóng quân tại Hà Nội, tháng 8/1945. (Ảnh tư liệu)

Theo hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hà Nội đã hồi sinh mạnh mẽ trong Cách mạng tháng Tám. Ông viết: "Sức hồi sinh của cách mạng thật lạ thường".

Ảnh minh họa

Tiếp thu thành quả Cách mạng Tháng 8, từ một tỉnh nghèo, đến nay, Yên Bái đã có bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc, tiềm lực kinh tế - xã hội được tăng cường, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục