Yên Bái: "Rũ bùn đứng dậy sáng lòa"

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/9/2024 | 12:27:28 PM

YênBái - Cơn bão Yagi đã để lại những hậu quả nặng nề, nhưng cũng làm bừng sáng những giá trị cao đẹp của con người Việt Nam. Đó là tinh thần yêu nước, tình đoàn kết dân tộc để vượt lên, đứng vững trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Tinh thần ấy trong những ngày giông bão đã tạo nên sức mạnh to lớn để quê hương Yên Bái cùng đất nước Việt Nam "rũ bùn đứng dậy sáng lòa".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên giáo viên Trường mầm non Hoa Lan, thành phố Yên Bái bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên giáo viên Trường mầm non Hoa Lan, thành phố Yên Bái bị thiệt hại sau cơn bão số 3.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết "Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày”.

Lời dạy sâu sắc của Bác Hồ như một ngọn hải đăng soi sáng cho hành động của nhân dân ta trong những ngày đối mặt với cơn bão Yagi vừa qua. Trong bão lũ, tinh thần yêu nước không chỉ đơn thuần là tình cảm mà còn được thể hiện qua những hành động cụ thể. Đó là sự đoàn kết, tương trợ, là sự sẵn sàng hy sinh vì cộng đồng. Quan điểm của Bác Hồ đã chỉ ra rằng, tinh thần yêu nước không phải là một khái niệm trừu tượng mà nó luôn hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày. Nhiệm vụ của mỗi người là làm cho tinh thần yêu nước ấy được bộc lộ, được lan tỏa. Tinh thần ấy không chỉ được thể hiện trong những cuộc kháng chiến gian khổ mà còn được thể hiện rõ nét trong cuộc sống thường ngày, nhất là trong những lúc khó khăn, thử thách.

Sức tàn phá khủng khiếp

Cơn bão số 3 - siêu bão Yagi là một trong những siêu bão lớn nhất, mạnh nhất trong vòng 30 năm trở lại đây. Khi tiến vào đất liền, siêu bão Yagi mang theo sức gió giật cấp 13, 14, có nơi giật cấp 17 và những trận mưa như trút nước, sẵn sàng "nuốt trọn” tất cả những gì trên đường nó đi qua. Yên Bái là một trong 3 địa phương hứng chịu lũ quét và sạt lở nghiêm trọng nhất.  


Cơn bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây ngập lụt nghiêm trọng nhiều khu vực, tuyến đường của thành phố Yên Bái.

Mặc dù đã được chính quyền địa phương, các ngành các cấp cảnh báo và có phương án chủ động ứng phó nhưng người dân vẫn không khỏi ngỡ ngàng trước sức tàn phá khủng khiếp do cơn bão và hoàn lưu bão gây ra. Hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, đổ sập; hàng trăm nghìn người dân phải sống trong cảnh ngập lụt, cô lập bởi nước, bùn, rác; đường sá giao thông bị chia cắt, cơ sở hạ tầng, hoa màu bị tàn phá nghiêm trọng, nguy cơ ô nhiễm môi trường, dịch bệnh… Con người trở nên nhỏ bé và bất lực trước sức mạnh tàn khốc của thiên nhiên. Đứng trước khung cảnh đổ nát, hoang tàn mà cơn bão để lại, nhiều người dường như vẫn không thể tin vào mắt mình trước những gì hiện hữu, kể cả những người đã sống gần hết đời người ở nơi đây. Những người tưởng như mạnh mẽ nhất cũng không ngăn được giọt nước mắt khi phải chứng kiến những mất mát, đau thương không tả hết bằng lời. Cuộc sống của người dân vùng núi vốn đã khó khăn nay càng thêm chồng chất. 

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định, tỉnh vừa trải qua một đợt thiên tai, lũ lụt chưa từng có trong lịch sử đã gây thiệt hại rất lớn, để lại nhiều điều đau xót, tiếc nuối. Tuy nhiên, cho đến hôm nay, công tác khắc phục hậu quả sau bão và hoàn lưu bão đã để lại những kết quả tích cực. Đó là nhờ nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, đồng lòng vào cuộc của toàn thể xã hội và đặc biệt nữa là sự ủng hộ, đồng tình của người dân với tinh thần "tương thân, tương ái”. Các địa phương đã phát huy tối đa "4 tại chỗ”, chủ động rà soát các điểm nguy hiểm, triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. 


Lực lượng chức năng kịp thời di dời người dân khỏi vùng nước lũ.

Cụ thể, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, làm 54 người chết và mất tích; 27.331 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn và sạt lở taluy gây hư hỏng nặng; 21.749 ngôi nhà bị ngập nước, hư hỏng tài sản; trên 7.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, thông tin liên lạc bị tàn phá… Ước tính thiệt hại theo thống kê sơ bộ khoảng 5.738 tỷ đồng, một con số khổng lồ, vượt xa tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh trong cả năm 2023 và chắc chắn con số này sẽ còn tăng lên khi được thống kê đầy đủ.

Tinh thần yêu nước, tình đoàn kết tỏa sáng 

Cơn bão Yagi đã để lại những hậu quả nặng nề, nhưng cũng làm bừng sáng những giá trị cao đẹp của con người Việt Nam. Thấm nhuần lời dạy của Bác, tinh thần yêu nước, tình đoàn kết dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước ta phát huy cao độ, vận dụng sáng tạo vào giải quyết mọi công việc của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong từng giai đoạn lịch sử và xây dựng "cơ đồ xã hội chủ nghĩa” hiện nay. Thiên tai chưa bao giờ ngừng mang đến những khó khăn, thách thức cho con người nhưng cũng chính trong lúc này, tinh thần yêu nước, tình đoàn kết toàn dân lại càng đáng quý và toả sáng rực rỡ hơn bao giờ hết. Đó chính là:

Tinh thần xung kích, trách nhiệm, hết lòng vì dân 

Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tinh thần quyết liệt, chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trước, trong và sau bão là yếu tố quyết định để giảm thiểu đến mức nhỏ nhất thiệt hại do cơn bão gây ra. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định: "Ngay sau khi bão đi qua, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Trung ương về công tác khắc phục hậu quả bão lũ. Không kể ngày đêm, các cuộc họp khẩn cấp trực tiếp và trực tuyến với các sở, ban, ngành, đoàn thể luôn sẵn sàng 24/24 giờ. Các nhóm Zalo hoạt động liên tục để kịp thời thông tin, chỉ đạo tới tận cơ sở”.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra khu vực sạt lở taluy tại phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Hình ảnh lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương dầm mình trong mưa, bì bõm qua những con đường ngập sâu bùn nước, băng qua những con đường bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào để đến tận nơi người dân đang cần sự giúp đỡ, cứu trợ; kịp thời nắm bắt nhu cầu, chia sẻ, động viên, đau cùng nỗi đau của mỗi hoàn cảnh, trăn trở tìm ra các giải pháp tốt nhất để người dân được bảo đảm cuộc sống, sớm vượt qua khó khăn. Đây không chỉ là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn đối với mỗi người dân mà còn là tinh thần trách nhiệm cao cả, sự tận tâm, hết lòng vì nhân dân; khẳng định Đảng, Nhà nước luôn đồng hành cùng nhân dân trong những lúc khó khăn nhất.

Trong những ngày mưa bão cuồng phong, lực lượng vũ trang nhân dân đã huy động tối đa lực lượng và phương tiện, nhanh chóng có mặt tại tất cả các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão. Họ không quản ngại khó khăn, gian khổ, chạy đua với nước lũ, lao mình vào những nơi nguy hiểm nhất để đưa người dân đến nơi an toàn, nỗ lực tìm kiếm những người mất tích. Toàn tỉnh Yên Bái đã huy động gần 105.000 người gồm các lực lượng bộ đội, công an, dân quân dự bị, dự bị động viên và các lực lượng tình nguyện khác… để khắc phục hậu quả thiên tai; huy động trên 2.100 ô tô, tàu xuồng, máy xúc các loại và hơn 70.000 trang thiết bị khác tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả bão lũ.

Sau khi nước rút, khắp nơi là đất bùn, rác rưởi thì họ lại là lực lượng tích cực giúp người dân dọn dẹp, vệ sinh. Đằng sau mỗi tuyến đường được thông, mỗi con phố sạch sẽ, những phút giây tưởng như rất bình dị của cuộc sống hàng ngày là hình bóng những người lính mồ hôi hoà cùng nước mưa, cả người lấm lem bùn đất, ăn vội hộp cơm và chợp mắt chớp nhoáng tại bất cứ nơi nào có chỗ đặt lưng… Trong quá trình đó, đã có những chiến sĩ đã "không thể" chấp hành mệnh lệnh của nhân dân "đi đủ, về đủ” nhưng họ đã hoàn thành mệnh lệnh của trái tim người chiến sĩ "vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Sự có mặt của họ lúc dân cần nhất sẽ là niềm tin, điểm tựa tinh thần vững chắc cho nhân dân.

Sự chung tay giúp đỡ của nhân dân cả nước

Tinh thần yêu nước, tình đoàn kết dân tộc, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta và đã được minh chứng trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Như lời Bác nói, đó là những "thứ của quý”. Có lẽ, trong nhịp sống hối hả hàng ngày, đôi lúc những "thứ của quý” đó được cất giữ thật kỹ "trong rương, trong hòm”. Nhưng khi phải đối mặt với khó khăn, thử thách mà thiên tai mang lại chúng ta mới thấy rõ giá trị và sức mạnh vô biên của những "thứ của quý” khi được đem ra "trưng bày”. Sự chung tay giúp đỡ của nhân dân cả nước hướng về miền Bắc nói chung và Yên Bái nói riêng là minh chứng sống động cho điều đó. 


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh động viên, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3.

Từng đoàn xe đầy ắp yêu thương nối đuôi nhau từ Bắc, Trung, Nam mang theo nhu yếu phẩm hướng về bà con vùng lũ làm lay động và sưởi ấm hàng triệu con tim, xoa dịu phần nào những mất mát, đau thương nơi cơn bão đi qua. Từng chiếc bánh mì, từng gói mì tôm đến hàng tỷ đồng được quyên góp gửi đến người dân trong hoạn nạn. Tinh thần ấy vô cùng sôi nổi, tạo thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ từ thành thị đến nông thôn, từ già đến trẻ, tất cả mọi người đều chung tay, góp sức để bà con vùng lũ vượt qua khó khăn lúc này. Những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng vàng trong giờ phút ấy khiến cho tất cả người dân Việt Nam đều có chung cảm nhận thiêng liêng của hai tiếng "đồng bào”. 

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cho biết, trước những thiệt hại do cơn bão số 3 đối với tỉnh Yên Bái, thời gian qua, Ban vận động cứu trợ các cấp tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ của 5.504 tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước với số tiền hơn 186 tỷ đồng, đã tiếp nhận hơn 173 tỷ đồng (trong đó: Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 130 tỷ đồng).

Cùng đó, Ban vận động cứu trợ các cấp tỉnh Yên Bái tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ bằng hiện vật của 155 đoàn, bao gồm: các vật tư trang thiết bị và nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm... Hiện tỉnh cũng đã chuyển 98% số hàng trên đi các huyện để hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng lũ bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.

Những nỗ lực tái thiết 

Trong khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 và công tác tái thiết sau mưa lũ cũng đã bừng sáng tinh thần đoàn kết, chia sẻ của quân dân, các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trên những tuyến phố ngập bùn, rác, xác chết động vật…, chúng ta đều nhìn thấy những con người với nhiều màu áo khác nhau, không phân biệt nghề nghiệp, độ tuổi… tất cả đều chung một mục tiêu mang bình yên đến từng ngôi nhà, sạch đẹp từng tuyến phố. Để làm được điều đó là nhờ sự chung tay, góp sức của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Yên Bái với hàng trăm tình nguyện viên của các địa phương, hàng nghìn suất cơm 0 đồng và biết bao những "người hùng thầm lặng" mặc dù họ chẳng đòi ghi danh. Đó chính là những biểu hiện sâu sắc nhất của tinh thần yêu quê hương, đất nước, tình đoàn kết dân tộc.


Nhân dân thành phố Yên Bái xúc động chia tay cán bộ, chiến sĩ lực lượng Quân khu 2 sau khi hoàn thành công việc hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Sau bão lũ, tỉnh Yên Bái đã huy động máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn giúp dọn vệ sinh môi trường, đảm bảo lưu thông các tuyến đường. Tỉnh cũng đang nghiên cứu ban hành các chính sách kịp thời hỗ trợ các vùng sản xuất, hỗ trợ người nông dân bị thiệt hại do mưa bão; bố trí nơi ở ổn định cho các hộ gia đình phải di dời do lũ quét, sạt lở đất; triển khai các giải pháp nhằm ổn định đời sống cho người dân và đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay, 100% cơ sở y tế của tỉnh đã đi vào hoạt động bình thường; 100% trường học đến sáng nay đã đón học sinh trở lại trong niềm vui hân hoan, rộn rã.

Những gì được chứng kiến trong cơn bão dữ vừa qua, những gì đã nỗ lực để như "chưa hề có bão đi qua", chúng ta càng thêm thấm nhuần lời dạy của Bác và là lời khẳng định: khi tình yêu nước, tình đoàn kết dân tộc được phát huy cao độ thì không có khó khăn, thử thách nào là không thể vượt qua. Tinh thần ấy trong những ngày giông bão đã tạo nên sức mạnh to lớn để quê hương Yên Bái cùng đất nước Việt Nam "rũ bùn đứng dậy sáng lòa". 

Hoài Văn

Tags Cơn bão số 3 Yagi Yên Bái phòng chống thiên tai

Các tin khác
Nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích vì mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng

Phong trào "Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống” gắn với Phong trào "Dịch rào, hiến đất, mở rộng đường giao thông”… đã huy động gần 73.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức và người dân Văn Yên tham gia, mở rộng trên 100 km đường giao thông từ 3,5m lên 7m với tổng diện tích đất nhân dân hiến trên 272.000m vuông...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc Khóa 79

Ngày 22/9, Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai đã khai mạc trọng thể tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng đại diện các tổ chức phi chính phủ, giới khoa học, tài chính và doanh nghiệp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị.

Sáng nay- 22/9, đông đâỏ người dân vùng lũ thành phố Yên Bái đã xúc động cảm ơn và chào tạm biệt những người lính Cụ Hồ thuộc các sư đoàn, lữ đoàn, trung đoàn của Quân khu 2 hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vùng lũ để trở về đơn vị.  (Ảnh: Thanh Miền)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái gửi Lời cảm ơn tình cảm, nghĩa cử cao đẹp, những trái tim giàu tình yêu thương và lòng nhân ái đã hướng về người dân Yên Bái trong thời điểm khó khăn nhất, đã giúp tỉnh nhà có thêm nguồn lực, tiếp thêm sức mạnh tinh thần để cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc Yên Bái sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Sáng nay – 22/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt lực lượng quân đội tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục