Tiếp tục tăng cường cơ chế Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/3/2008 | 12:00:00 AM

Vừa qua, Hội nghị Hợp tác và Phát triển giữa các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ Tư đã được tổ chức tại thành phố Xihanúcvin, Campuchia. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Sar Kheng đã đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện các bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương biên giới hai nước Việt Nam và Campuchia.

Hội nghị diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau. Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng và sự cần thiết tiếp tục tăng cường cơ chế Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia và bày tỏ quyết tâm duy trì và nâng cao hơn nữa hiệu quả của cơ chế hợp tác này nhằm xây dựng khu vực biên giới hai nước thành khu vực hòa bình, ổn định và phát triển phồn vinh, góp phần tăng cường và mở rộng quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia.

Tại Hội nghị, hai bên đã tiến hành kiểm điểm việc thực hiện các thoả thuận tại Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 3 tổ chức tại thành phố Long Xuyên, An Giang, Việt Nam tháng 12/2006. Hội nghị bày tỏ hài lòng và đánh giá cao kết quả tốt đẹp của quan hệ hợp tác toàn diện giữa các bộ, ngành và địa phương biên giới hai nước và nhấn mạnh kết quả đó đã góp phần quan trọng làm bộ mặt kinh tế xã hội của các địa phương biên giới hai nước thay đổi nhanh chóng; đời sống kinh tế, văn hóa của nhân dân khu vực biên giới hai nước được cải thiện rõ rệt; an ninh, ổn định và trật tự trên toàn tuyến biên giới giữa hai nước được củng cố.

Hai bên cũng trao đổi các phương hướng và biện pháp để tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương biên giới hai nước trong năm 2008 và nhất trí tập trung ưu tiên thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực then chốt, cụ thể là: Nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông ở các địa phương mỗi bên; Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, dịch vụ, du lịch tại khu vực biên giới hai nước, xây dựng các khu kinh tế cửa khẩu và chợ biên giới; Tăng cường hợp tác nông-lâm-ngư nghiệp; Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực cho các địa phương biên giới hai nước, nhấn mạnh hợp tác giáo dục-đào tạo, y tế; Tăng cường giao lưu văn hoá, nghệ thuật và giao lưu quần chúng; Tích cực triển khai phân giới, cắm mốc để có thể hoàn thành theo kế hoạch; Tăng cường hợp tác và phối hợp trong công tác bảo vệ an ninh, ổn định và trật tự trên toàn tuyến biên giới giữa hai nước.

Hai bên nhất trí dành cho nhau những ưu đãi trong hoạt động đầu tư, thương mại và dịch vụ ở khu vực biên giới. Phía Campuchia hoan nghênh và khuyến khích các công ty Việt Nam đầu tư xây dựng các máy điện và phát triển hạ tầng giao thông ở Campuchia. Hai bên nhất trí đẩy nhanh việc thi công đường 78 của Campuchia từ Ôđadao đi Ban Lung, tỉnh Ráttanakiri và đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu khả thi xây dựng cầu nối Khánh Bình (tỉnh An Giang) với Krây Thum (ChreyThom), tỉnh Căngđan, Campuchia.

Nhân dịp hội nghị, hai Phó Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Kế hoạch hợp tác về an ninh năm 2008 giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ Nội vụ Campuchia.

Trong thời gian hội nghị, lãnh đạo chính quyền địa phương các tỉnh biên giới và đại diện các bộ, ngành hai nước cũng đã có các cuộc tiếp xúc và làm việc riêng về quan hệ hợp tác giữa các địa phương và bộ, ngành hai nước.

Kết thúc hội nghị, hai bên đã ra thông cáo chung và nhất trí tổ chức hội nghị lần thứ 5 vào năm 2009 tại Việt Nam.

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 16/5, tại Sở Y tế tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Trong 2 ngày 15- 16/5, tại Trung tâm Văn hóa huyện Yên Bình đã diễn ra Đại hội đại biểu Mặt Trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 với 164 đại biểu được hiệp thương chọn cử từ đại hội MTTQ cơ sở tham dự.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp triển khai Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị.

Ngày 16/5, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức giao ban khối doanh nghiệp quý I, triển khai Kế hoạch số 80 của UBND tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái năm 2024.

Trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân thù để xây dựng và phát triển tuyến đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn không chỉ vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ mà còn chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những kí ức hào hùng về một thời chiến đấu oanh liệt “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến” của mỗi người lính trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại vẫn còn vẹn nguyên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục