Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND tỉnh Yên Bái:

Giám sát thi hành pháp luật về an toàn giao thông tại một số địa phương, đơn vị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong năm 2007, các địa phương có số vụ tại nạn giao thông (TNGT) giảm so với năm trước như: Yên Bình giảm 5 vụ (giảm 1 người chết, giảm 3 người bị thương); thị xã Nghĩa Lộ giảm 2 vụ... Đến nay, không có chủ phương tiện nào thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi thay thế xe không được phép lưu hành (xe công nông, xe tự chế) do các hộ đã chủ động chuyển đổi trước.

Kiểm tra việc kiểm định xe cơ giới tại Trung tâm đăng kiểm tỉnh.
Kiểm tra việc kiểm định xe cơ giới tại Trung tâm đăng kiểm tỉnh.

Đối với các địa phương đã thực hiện tốt chủ trương của trên về an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, đã ban hành đầy đủ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, đã cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết của trên phù hợp với tình hình thực tế địa bàn về bảo đảm trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT đã được các cấp, ngành quan tâm với nhiều hình thức phong phú, lồng ghép với các chương trình chung ở cơ sở, các thôn, tổ dân phố.

Trong năm 2007, các địa phương có số vụ tại nạn giao thông (TNGT) giảm so với năm trước như: Yên Bình giảm 5 vụ (giảm 1 người chết, giảm 3 người bị thương); thị xã Nghĩa Lộ giảm 2 vụ... Đến nay, không có chủ phương tiện nào thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi thay thế xe không được phép lưu hành (xe công nông, xe tự chế) do các hộ đã chủ động chuyển đổi trước. Tuy nhiên, thời gian qua do ý thức người dân đã được tuyên truyền giáo dục về ATGT nhưng chưa thực sự nghiêm chỉnh chấp hành tốt nên số người chết và bị thương không giảm.

Một số đề xuất cần quan tâm như: còn nhiều trường hợp vi phạm hành lang ATGT; công tác giải phóng hành lang ATGT đường bộ còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp tuyến đường chưa đồng bộ, việc đến bù giải phóng mặt bằng một số tuyến đường chưa thực sự quan tâm đúng mức như: khu vực đầu cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ); hành lang đường Điện Biên Thành phố Yên Bái, đường Yên Bái- Khe Sang; việc di chuyển một số biển quảng cáo, áp phích che khuất tầm nhìn tại ngã ba Km 9, chân dốc km 19  huyện thuộc Yên Bình...

Những năm qua, công tác đào tạo lái xe mô tô đã góp phần đáng kể vào việc giảm tỷ lệ số vụ TNGT trên đầu phương tiện. Năm 2005 là 7,5 vụ/10.000 phương tiện; năm 2006 là 6,1 vụ/10.000 và năm 2007 còn 5,7 vụ/10.000 phương tiện. So với trị số bình quân cả nước thấp hơn 25%. Từ năm 2005 đến nay, đã mở được 1.090 lớp đào tại lái xe mô tô cho 46.916 người, trong đó có 649 lớp lưu động; các đối tượng đồng bào thiểu số, vùng cao hàng năm chiếm 39- 52%. Riêng các đối tượng trình độ thấp, không biết chữ đã được chú trọng và có phương pháp giảng dạy thích hợp đảm bảo chất lượng đào tạo. Tuy vẫn còn một số khó khăn về kinh phí trong việc mở các lớp đào tạo lưu động, công tác tuyển sinh, giảng dạy ở vùng cao, cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy cần điều chỉnh.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đã chấp hành nghiêm chỉnh và tuân thủ các tiêu chuẩn quy định trong công tác đăng kiểm. Từ năm 2005 đến nay, có 10.489 xe/12.082 lượt xe đến kiểm định đạt tiêu chuẩn. Các năm qua không có vụ TNGT nào xảy ra liên quan đến chất lượng kiểm định và do lỗi kỹ thuật khi kiểm định gây ra. Tuy nhiên, hầu hết các trang thiết bị phục vụ kiểm định đã cũ, hết khấu hao và lạc hậu về công nghệ cần đầu tư thay thế, cùng với cải tạo lại nhà xưởng theo tiêu chuẩn mới đáp ứng yêu cầu kiểm định; quan tâm chế độ làm việc trong môi trường khí thải độc hại cho kiểm định viên.

         Văn Trung

Các tin khác

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 16/5, tại Sở Y tế tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Trong 2 ngày 15- 16/5, tại Trung tâm Văn hóa huyện Yên Bình đã diễn ra Đại hội đại biểu Mặt Trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 với 164 đại biểu được hiệp thương chọn cử từ đại hội MTTQ cơ sở tham dự.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp triển khai Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị.

Ngày 16/5, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức giao ban khối doanh nghiệp quý I, triển khai Kế hoạch số 80 của UBND tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái năm 2024.

Trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân thù để xây dựng và phát triển tuyến đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn không chỉ vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ mà còn chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những kí ức hào hùng về một thời chiến đấu oanh liệt “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến” của mỗi người lính trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại vẫn còn vẹn nguyên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục