Lâm Giang: Vai trò của HĐND trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, HĐND xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có nhiều giải pháp quan trọng trong việc xem xét ra nghị quyết và cùng với Đảng bộ, chính quyền xã đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Trong năm 2007, HĐND xã đã tổ chức 3 kỳ họp, xem xét thông qua 7 nghị quyết, trong đó có 2 nghị quyết chung về nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2007, 2 nghị quyết chuyên đề, 1 nghị quyết phê chuẩn ngân sách, 1 nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND xã. Trước và sau mỗi kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND xã đã phối hợp với ban công tác mặt trận thôn tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để thu thập các ý kiến, nguyện vọng của cử tri về những vấn đề thuộc nội dung chương trình của kỳ họp và những ý kiến kiến nghị của cử tri đối với các cấp, các ngành. Báo cáo kết quả kỳ họp HĐND đến cử tri và vận động nhân dân trong xã đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Đặc biệt, HĐND xã luôn thực hiện tốt hoạt động giám sát thực hiện nghị quyết của HĐND xã và các chương trình mục tiêu của nhà nước đầu tư trên địa bàn. Trong năm 2007, thường trực HĐND xã đã kết hợp có hiệu quả 3 hình thức giám sát bao gồm: giám sát thông qua sự phối hợp với đoàn giám sát của đại biểu HĐND huyện, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện, các tổ đại biểu HĐND huyện; thành lập đoàn giám sát tại các cơ quan, thôn bản, chỉ đạo các đại biểu HĐND xã giám sát tại các thôn bản; giám sát thông qua báo cáo, biên bản kỳ họp và nghị quyết của HĐND xã...

Bằng cách làm như vậy, Thường trực HĐND xã đã tiến hành giám sát trực tiếp 5 đơn vị thôn bản, Trường tiểu học Lâm Giang I và chỉ đạo các đại biểu tiến hành giám sát Chương trình 134 của Chính phủ hỗ trợ đất và xoá nhà dột nát cho các hộ nghèo thuộc 7 thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong xã; giám sát 10/18 thôn bản, thực hiện nghị quyết HĐND xã về gieo trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa. Ngoài ra Thường trực HĐND xã còn  phối với UBMT Tổ quốc xã giám sát trực tiếp quy mô, thiết bị, trường lớp và thu chi các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh; phối hợp với HĐND huyện giám sát trực tiếp tại địa bàn xã về Chương trình 134 và chất lượng làng văn hoá...

Thông qua hoạt động giám sát, Thường trực HĐND, các tổ, các đại biểu HĐND đã phát hiện ra những việc làm chưa tốt, chưa đúng để có những ý kiến kịp thời với UBND xã nhanh chóng có biện pháp chấn chỉnh ngay trong việc quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ năm 2007 tốt hơn. Qua giám sát, Thường trực HĐND, đã tiếp thu giải quyết nhiều ý kiến kiến nghị từ cơ sở, đảm bảo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, hoạt động giám sát của HĐND xã, đã thúc đẩy nhân dân ở các thôn bản tích cực lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hoá- xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2007, tại kỳ họp thứ 7 HĐND xã đã thông qua.

Trong 33 chỉ tiêu về phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh có 24 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết đề ra, các chỉ tiêu khác đều hoàn thành ở mức khá... Riêng chỉ tiêu về thu nhập bình quân đầu người đạt 111,7% (7,6 triệu/6,8 triệu). Việc thực hiện nghị quyết chuyên đề cũng đạt được kết quả đáng khích lệ. Tại kỳ họp thứ 7 của HĐND xã đã đề ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng, quy hoạch, bảo về phát triển rừng giai đoạn 2007- 2010 tại thôn 9. Ngay sau khi ra nghị quyết HĐND xã đã phối hợp với UBND xã vận động nhân dân, huy động mọi nguồn lực của nhân dân trong xã mở rộng mặt đường san gạt hơn 5.000 m3 đất đá; xây dựng các bước giao rừng lâm nghiệp cộng đồng cho các hộ dân tham gia nhận bảo vệ đạt 80% kế hoạch đề ra. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2008, HĐND xã Lâm Giang tiếp tục không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của xã đã đề ra.

 Minh Hằng

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục