Trạm Tấu: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 - phần 2 (khóa IX)

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) có 76% dân số là người Mông, địa bàn rộng, nhân dân sống rải rác nên Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm đến vấn đề dân tộc, tôn giáo. Trên địa bàn huyện chỉ có một tôn giáo, là đạo Thiên chúa; 10/12 xã thị trấn có giáo dân với 369 hộ, 2251 nhân khẩu, nhưng tập trung đông nhất ở 2 xã: Phình Hồ và Bản Mù.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 - phần 2 (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh, công tác dân tộc, tôn giáo, tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng Kế hoạch số 30 - KH/HU về việc triển khai nghiên cứu quán triệt sâu sắc Nghị quyết Trung ương 7 - phần 2 (Khóa 9) tới toàn thể cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân, các chức sắc tôn giáo trên địa bàn, làm chuyển biến rõ nhận thức trong toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân; kiện toàn Ban chỉ đạo về công tác dân tộc tôn giáo, nhằm làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân tộc tôn giáo trong tình hình mới, tuyên truyền vận động nhân dân, các chức sắc, tín đồ tôn giáo thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Đồng thời, tôn trọng tự do tín ngưỡng của đồng bào có đạo và không có đạo, đảm bảo công tác sinh hoạt tôn giáo được bình thường, đúng pháp luật, tạo lòng tin trong giáo dân để các tín đồ tôn giáo tích cực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, ổn định đời sống, định canh định cư, từng bước xóa đói giảm nghèo. Nhìn chung, bà con giáo dân chấp hành và thực hiện tốt các chủ trường đường lối của Đảng và Nhà nước, không có biểu hiện lợi dụng vấn đề tôn giáo để tuyên truyền lôi kéo kích động, xuyên tạc chủ trương đường lối chính sách pháp luật của nhà nước.

Thực hiện phương châm: “kính Chúa yêu nước” và sống “Tốt đời, đẹp đạo”, trong điều kiện các xã vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình 134 và 135 đã giúp cho đồng bào vùng cao có nhiều điều kiện để vươn lên trong cuộc sống. Từ đó, tăng thêm niềm tin của đồng bào với Đảng, với Nhà nước, đồng bào đã nhận thức được về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong thực hiện các chương trình dự án, từ đó các chương trình được đầu tư đã phát huy được hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện cũng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, các đoàn thể quần chúng, trong đó vai trò của Mặt trận Tổ quốc là nòng cốt để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Công tác vận động tập hợp quần chúng nhân dân từng bước được đổi mới, do đó đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân trong mọi lĩnh vực; mở rộng quy chế dân chủ ở cơ sở; phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân bảo vệ an Tổ quốc; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 - phần 2 - khóa IX, công tác quản lý nhà nước về đất đai từng bước được nâng lên; các tầng lớp nhân dân có sự chuyển biến cơ bản về nhận thức Luật Đất đai; hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất; chấp hành tốt Luật Đất đai, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương...

Để tiếp tục tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 phần 2 khóa IX gắn với việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XIII, Huyện ủy đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện: chỉ đạo các đoàn thể thường xuyên bám sát cơ sở tới tận thôn bản để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghị quyết về đại đoàn kết dân tộc, thực hiện nghị quyết của các cấp ủy Đảng về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội an ninh quốc phòng, phát động phong trào thi đua tới từng hộ gia đình và các đoàn viên hội viên; làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ đảng viên và nhân dân, các tín đồ tôn giáo về quan điểm, nguyên tắc, chính sách của Đảng về tín ngưỡng tôn giáo trong tình hình mới; tôn trọng và tạo điều kiện để các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo hoạt động theo quy định của pháp luật; tuyên truyền vận động các chức sắc ban hành giáo, các tín đồ thiên chúa không để các thế lực thù địch lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để truyền đạo trái phép, xúi giục giáo dân làm trái các chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo dân, quan tâm xây dựng các chi hội, các ban mặt trận thôn vững mạnh, tạo ra thế trận lòng dân vững chắc; chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát thống kê tình hình sử dụng đất trên địa bàn, kịp thời điều chỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất cho những năm tiếp theo; giải quyết dứt điểm các đơn thư tố cáo, khiếu nại liên quan đến đất đai, kiên quyết xử lý các tập thể cá nhân vi phạm Luật Đất đai, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong nhân dân.

Mạnh Cường

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục