Mù Cang Chải làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thị trấn trung tâm huyện đã mang dáng dấp một đô thị, Mù Cang Chải đang đổi thay và càng đẹp hơn khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi đây hăng say thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương đẹp và no ấm như Bác Hồ hằng mong đợi.

Làng văn hoá Kim Nọi (Mù Cang Chải). Ảnh: Thanh Phúc.
Làng văn hoá Kim Nọi (Mù Cang Chải). Ảnh: Thanh Phúc.

Huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có 116 thôn bản, trong đó có nhiều thôn như: Lùng Cúng, Phình Ngài (Nậm Có), Háng Á (Hồ Bốn)… cách trung tâm xã hàng ngày đi bộ nhưng các báo cáo viên, tuyên truyền viên đều lặn lội đến từng bản. Với đặc thù vùng cao không thể tổ chức  những lớp học tập trung nên nội dung cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh" được chuyển thành những câu chuyện ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu. Đặc biệt, nội dung đó được thể hiện bằng hai thứ tiếng Kinh và Mông nên hấp dẫn lôi cuốn người nghe.

Đợt giá lạnh cuối Đinh Hợi đầu xuân Mậu Tý gây thiệt hại nặng cho huyện vùng cao Mù Cang Chải: 1423 con gia súc bị chết, trong đó có 569 con trâu, 225 con bò, 512 con nghé; trên 300 ha lúa cấy trước tết Nguyên đán mất trắng, diện tích mạ phục vụ cho cấy sau tết chết tới 90%, nhiều diện tích đậu tương, ngô bị hỏng. Vậy nên, từ lãnh đạo huyện đến cán bộ các phòng chuyên môn đều toả xuống cơ sở để chỉ đạo giúp bà con khắc phục sản xuất.

Gặp chúng tôi tại trụ sở UBND huyện trước giờ xuống xã Lao Chải, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khánh thông báo nhanh: Huyện đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn bà con khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng khôi phục sản xuất. Đến nay, đã tiến hành gieo cấy trên 200 ha lúa để bù vào diện tích bị thiệt hại, đồng thời tăng diện tích ngô xuân lên 910 ha. Dù khó khăn Mù Cang Chải vẫn quyết tâm phấn đấu đạt kế hoạch đã đề ra trong năm nay.

Trong bừa bộn công việc, chúng tôi liên hệ với Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ Vũ Tiến Đức. Rất may, anh Đức vừa từ  xã Chế Cu Nha trở về. Về quá trình triển khai cuộc vận động, anh  cho biết: “ Sau một năm triển khai và trong năm nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết nhưng cuộc vận động vẫn đang được Đảng bộ tiến hành theo đúng kế hoạch, mục đích yêu cầu đã đặt ra”. Để minh chứng, anh Đức cung cấp cho chúng tôi một loạt các tài liệu. Đó là Báo cáo tổng kết một năm thực hiện cuộc vận động, kế hoạch hoạt động và hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cuộc vận động trong năm của Ban chỉ đạo huyện năm 2008, kế hoạch chỉ đạo điểm thực hiện chuẩn mực đạo đức, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí... đặc biệt là báo cáo kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện các chuẩn mực đạo đức thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí tại Đảng bộ xã Chế Cu Nha - đơn vị huyện chọn làm điểm để thực hiện trong năm nay mà anh vừa chỉ đạo về.

Ai đã từng một lần lên vùng cao mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả của nhân dân và cán bộ nơi đây. Địa hình xa xôi, cách trở, nhiều bản phải đi bộ cả ngày trời. Cơ sở hạ tầng thấp kém, kéo theo đó đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo còn cao, nhiều xã chiếm  tới 70 – 80%. Đói nghèo đi đôi với lạc hậu, mặc dù đã có thay đổi nhưng phải thẳng thắn đánh giá, trình độ  cán bộ cấp cơ sở rất bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Tại nhiều xã, kiếm được một anh cán bộ đọc thông viết thạo đã là quý chưa dám nghĩ đến việc cán bộ đó chỉ đạo điều hành công việc tại địa phương một cách bài bản, khoa học. Cán bộ  còn vậy, người dân còn như thế nào? Những khó khăn này tác động không nhỏ đến chất lượng của cuộc vận động.

Anh Đức tâm sự: Sau khi triển khai, cán bộ, đảng viên đều nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập theo tấm gương của Bác, nhưng khi hỏi để làm theo Bác thì làm như thế nào nhiều người còn rất băn khoăn thấy rằng rất khó!

 Mù Cang Chải có 116 thôn bản, trong đó có nhiều thôn như: Lùng Cúng, Phình Ngài (Nậm Có), Háng Á (Hồ Bốn)… cách trung tâm xã hàng ngày đi bộ nhưng các báo cáo viên, tuyên truyền viên đều lặn lội đến từng bản. Đặc thù vùng cao không thể tổ chức  những lớp học tập trung nên nội dung cuộc vận động được gắn với các buổi họp bản, họp chi bộ. Tư tưởng, đạo đức, việc làm của Bác được chuyển thành những câu chuyện ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu. Đặc biệt, nội dung đó được thể hiện bằng hai thứ tiếng Kinh và Mông nên hấp dẫn lôi cuốn người nghe.

Vượt lên những khó khăn đó, Ban chỉ đạo huyện đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền bằng các hình thức qua loa truyền thanh, xây dựng các cụm pa nô, áp phích…, đội ngũ báo cáo viên giữ vai trò quyết định. 18 cán bộ ban tuyên giáo, các ngành của huyện là những đồng chí có khả năng truyền đạt, có kinh nghiệm, hiểu thực tế là chủ lực. Thêm vào đó, 200 tuyên truyền viên của 13 xã, thị trấn đã tạo thành đội xung kích hùng hậu trong việc chuyển tải tư tưởng, đạo đức của Bác đến với cán bộ, đảng viên và bà con vùng cao.

Để hướng dẫn mọi người làm theo tấm gương của Bác, nội dung tuyên truyền đề gắn với thực tiễn đời thường. Đó là việc từng hộ, từng người, từng bản cần đẩy mạnh tăng gia sản xuất, trồng rừng, khai hoang ruộng nước, phát triển chăn nuôi, ăn ở hợp vệ sinh, tiết kiệm trong chi tiêu, phòng chống cháy rừng, không tảo hôn, không đẻ nhiều, không đi theo đạo lạ...vv và vv... Nhiều bà con, nhất là các già làng, trưởng bản, mặc dù trình độ văn hoá không cao nhưng sau khi học đã thông đều bảo nhau học tập theo đạo đức Bác Hồ, mọi người phải sống tốt, biết yêu thương nhau, giúp nhau xoá đói nghèo. Việc đó, ai cũng có thể học và làm theo được!

Như cây thông bám chặt chặt đất rừng, khi đã thông, đã hiểu, người vùng cao nói là làm. Sau khi triển khai, cuộc vận động đã  bắt đầu phát huy hiệu quả; trong đó rõ nét nhất là sự chuyển đổi nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên. Qua đợt học tập, cán bộ, đảng viên nào cũng đều ý thức rằng mình là “công bộc” của dân, phục vụ nhân dân. Điều này được minh chứng trong thành tích của Mù Cang Chải trong năm 2007 với các chỉ tiêu kinh tế -xã hội hoàn thành vượt mức, bộ mặt huyện có sự thay đổi cơ bản, đời sống người dân được nâng lên. Và, thể hiện rõ nét hơn trong đợt giúp dân khắc phục hậu quả thời tiết, đó là sự lăn lộn với cơ sở của đội ngũ cán bộ.

Đạo đức Bác Hồ đang toả sáng có tác động đến hành động của từng người dân vùng cao. Qua học tập, tác phong sinh hoạt của đội ngũ công chức xã trước đây có nhiều vấn đề, nay đã có sự thay đổi. Phó chủ tịch UBND xã Hồ Bốn, Lìm Văn Thái nhận xét: “Mặc dù cơ sở vật chất nơi làm việc của xã còn thiếu, cán bộ đi lại gặp rất nhiều khó khăn vì đường sá xa xôi. Nhưng từ khi thực hiện cuộc vận động, tôi nhận thấy, mỗi công chức xã đều nhận thấy rõ  trách nhiệm của cá nhân, vì vậy, tác phong sinh hoạt, trách nhiệm trong công việc của từng người đều nâng lên”.

Có lẽ, cuộc vận động có tác dụng rõ nét nhất tại Đảng bộ các xã Kim Nọi, Chế Cu Nha, Nậm Có... là những xã trước đây có biểu hiện mất đoàn kết. Đó là sự "vênh" giữa cấp uỷ, chính quyền  trong chỉ đạo điều hành công việc. Nay, các đồng chí lãnh đạo trong xã đã gạt đi những khúc mắc cá nhân để bắt tay vì công việc chung. Sự dân chủ  trong các Đảng bộ đã được phát huy. Đó là việc công khai trong thu chi ngân sách, về chương trình, dự án... tạo sự hiểu biết lẫn nhau, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành công việc tại cơ sở. Còn trong các buổi họp bản, qua học tập, bà con lên án rất mạnh việc sinh đẻ nhiều, việc tảo hôn, việc bảo vệ rừng, việc để trẻ em thất học... Từ cuộc vận động, nhiều bản đã xây dựng được hương ước, quy ước với những nội dung cụ thể để thực hiện. Ví như, dòng họ Lù, họ Lý ở Chế Cu Nha đã đề ra quy ước: trong họ không có người sinh con thứ ba, mọi người phải đẩy mạnh phát triển kinh tế, phòng chống cháy rừng... Đây chính là những tín hiệu thật đáng mừng!

Sau đợt giá lạnh, lúa xuân đã bén rễ lên xanh trên những thửa ruộng bậc thang bát ngát nơi triền núi Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Khau Mang, Hồ Bốn... Trên dòng Nậm Kim, công trường xây dựng Thuỷ điện Hồ Bốn âm vang tiếng máy. Thị trấn trung tâm huyện đã mang dáng dấp một đô thị. Vùng cao đang đổi thay và càng đẹp  hơn khi người Mông Mù Cang Chải đang thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương đẹp và no ấm như Bác Hồ hằng mong đợi.

Phố núi Mù Cang Chải bên dòng Nậm Mơ.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục