Yên Bái sơ kết Nghị quyết 02/NQ-TU:

Hai năm trồng mới và cải tạo 1.216 ha chè

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 7/4, Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức sơ kết hai năm thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến kinh doanh chè đến 2010. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc-Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Công nhân công ty cổ phần chè Nghĩa Lộ thu hái chè xuân.
Công nhân công ty cổ phần chè Nghĩa Lộ thu hái chè xuân.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các huyện thị, thành phố và một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị.

Sau hai năm thực hiện nghị quyết, đến nay ngành sản xuất chế biến chè đã có những chuyển biến tích cực: Tỉnh đã quy hoạch thành các vùng sản xuất chè đen và chè xanh, vùng sản xuất chè xanh bao gồm các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, các xã vùng cao của Văn Chấn và một số xã vùng thấp của Trấn Yên, Yên Bình, Văn Chấn và thành phố Yên Bái với diện tích 5.022 ha.

Vùng sản xuất chè đen tập trung ở phần lớn các xã vùng thấp của Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên; diện tích chè đã được phát triển mở rộng theo hướng nâng cao chất lượng, công tác lựa chọn các giống chè tốt, xây dựng vườn ươm đã được chú trọng,

Ngày 4/4/2006 Ban thường vụ Tỉnh ủy đã có Nghị quyết số 02-NQ/TU về việc phát triển, nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến, kinh doanh chè đến năm 2010. Cụ thể hóa Nghị quyết của Ban thường vụ, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án phát triển chè giai đoạn 2006-2010, tổ chức quán triệt, giao nhiệu vụ cụ thể đến từng ngành từng địa phương, xác định các giải pháp tập trung, nỗ lực cao nhất đưa Nghị quyết và đề án vào thực tiễn ở cơ sở.

Năm 2006 và 2007, Yên Bái đã gieo ươm được 29,5 triệu bầu chè đáp ứng cơ bản nhu cầu của các địa phương, doanh nghiệp. Toàn tỉnh đã trồng mới, trồng cải tạo đạt 1.216 ha, trong đó trồng mới được 202 ha đưa tổng diện tích chè đến cuối năm 2007 của toàn tỉnh lên 12.516 ha.

Việc chăm sóc, thâm canh chè đã được người làm chè quan tâm chú trọng, đốn, hái đúng thời vụ, bón phân hợp lý và đã hạn chế được người dân sử dụng thuốc trừ sâu, bệnh trên cây chè, qua đó năng suất, sản lượng chè tiếp tục được nâng lên. Năm 2006 năng suất bình quân đạt 61,6 tạ/ha, sản lượng 65.182 tấn, năm 2007 năng suất đạt 62,4 tạ/ha, sản lượng đạt 70.071 tấn.
 Về chế biến, đến hết năm 2007 toàn tỉnh có 67 đơn vị, công ty, hợp tác xã, cơ sở tham gia sản xuất kinh doanh, chế biến chè, với 88 nhà máy, xưởng chế biến có tổng công suất  khoảng 680 tấn chè búp tươi/ngày.

Tuy nhiên, trong hai năm mới chỉ có 4 đơn vị đầu tư đổi mới công nghệ với 2 dây chuyền chế biến chè xanh và hai dây chuyền chế biến chè đen, còn lại hầu hết là dây chuyển cũ, lạc hậu. Sản phẩm chè xanh còn thấp, sản lượng có tăng nhưng mới chỉ dừng lại ở chế biến thành phẩm. Trên thị trường sức cạnh tranh của các sản phẩm chè Yên Bái còn rất hạn chế, giá bán thấp...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Lộc đã đánh giá cao nỗ lực của các ban, ngành, huyện, thị thành phố trong việc thực hiện Nghị quyết 02. Nhận thức của người làm chè đã có chuyển biến;  chất lượng sản xuất, chế biến chè đã được nâng lên; thu nhập người làm chè được đảm bảo...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì ngành chè chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ trong đầu tư công nghệ, đầu tư thâm canh. Hiện nay năng suất mới đạt 62,4 tạ/ha thì mục tiêu đạt 120 tạ/ha vào năm 2010 sẽ rất khó hoàn thành. Các doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đến chiến lược xây dựng thương hiệu, đầu tư chế biến sâu...

Đồng chí nhấn mạnh, để thực hiện được mục tiêu mà nghị quyết đề ra, những năm tới đây các địa phương, doanh nghiệp phải tiếp tục đổi mới công nghệ chế biến, chủ động kêu gọi đầu tư; cấp phép đầu trong lĩnh vực chế biến chè sẽ được quản lí chặt chẽ hơn,  chỉ cấp phép cho doanh nghiệp khi đã có thị trường tiêu thụ và chấp nhận đầu tư dây chuyền chế biến hiện đại. Các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng cần tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với nguồn vốn vay đầu tư phát triển chè...

Anh Dũng

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục