Mốc phát triển mới trong quan hệ Việt Nam - Bêlarút

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/4/2008 | 12:00:00 AM

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Bêlarút Aleksander G. Lukashenko và các thành viên trong đoàn sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, đánh dấu mốc phát triển mới quan trọng trong quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Bêlarút.

Tại cuộc hội đàm cấp cao Việt Nam-Bêlarút ngay sau lễ đón chính thức sáng 7/4, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết khẳng định, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và khu vực, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn truyền thống, trong đó có Bêlarút.

Tổng thống Bêlarút bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, cũng như nâng cao vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước thời gian qua, đồng thời trao đổi, nhất trí về phương hướng, biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bêlarút, đặc biệt trên các lĩnh vực kinh tế-thương mại. Hai bên nhất trí cho rằng, bên cạnh mối quan hệ chính trị tốt đẹp, quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước thời gian qua đã có bước phát triển và còn nhiều lợi thế để phát triển bổ sung cho nhau, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và chưa đáp ứng yêu cầu của hai bên.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Aleksander G. Lukashenko thỏa thuận tiếp tục mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực công nghiệp, liên doanh sản xuất về lắp ráp chế tạo ôtô MAZ, động cơ diezel, máy phát điện, máy kéo, xe tải nặng tại Việt Nam, đồng thời tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục-đào tạo, dầu khí, nông nghiệp, ngân hàng, lãnh sự, thể thao, du lịch, y tế và hợp tác lao động.

Hai bên cũng đã trao đổi và hoàn toàn nhất trí về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, khẳng định tầm quan trọng của tiếp xúc ngoại giao và đánh giá cao lập trường không liên kết trong quan hệ quốc tế hiện nay.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Aleksander G. Lukashenko đã ký Tuyên bố chung.

Hai nhà lãnh đạo chứng kiến lễ ký 9 hiệp định và thỏa thuận hợp tác giữa hai nước gồm: Hiệp định lãnh sự giữa CHXHCN Việt Nam và Cộng hòa Bêlarút; Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Bêlarút về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan; Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Bêlarút về hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch và bảo vệ thực vật; Thỏa thuận về kiểm toán giữa Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Kiểm tra Nhà nước Bêlarút; Thỏa thuận giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thể thao và Du lịch Bêlarút về hợp tác trong lĩnh vực Thể thao và Du lịch; Thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Chính trị-Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Quản lý trực thuộc Tổng thống Bêlarút; Hiệp định khung trong lĩnh vực dầu khí và hóa dầu giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổ hợp công ty hóa dầu quốc gia Bêlarút; Thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Ngân hàng cổ phần tiết kiệm Bêlarút; Thỏa thuận về hợp tác pháp lý và trao đổi thông tin pháp lý giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Tổ chức xã hội “Hội luật gia Bêlarút”.

Gặp gỡ báo chí Việt Nam và quốc tế sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, những vấn đề được đưa ra thảo luận và nhất trí trong cuộc hội đàm sẽ định hướng cho các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Việt Nam luôn hoan nghênh các doanh nghiệp Bêlarút vào đầu tư tại Việt Nam.

Tổng thống Aleksander G. Lukashenko nhấn mạnh, Bêlarút đặc biệt chú trọng phát triển quan hệ song phương, nhất là mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam. Việt Nam là đối tác chính của Bêlarút ở khu vực Đông Nam Á.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục