Vai trò của dân quân ở Chế Cu Nha

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm cách trung tâm huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) không xa, Chế Cu Nha đã phát huy thế mạnh, bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh- quốc phòng. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng uỷ, chính quyền xã, nhất là đội ngũ cán bộ, chiến sỹ dân quân nơi đây đã góp phần làm nên diện mạo mới của địa phương.

Chế Cu Nha thật sự đã có sự đổi thay nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước. Nào là đường điện, trường lớp học, trạm y tế… Nhưng như vậy không phải nơi đây đã hết khó khăn. Đời sống của đồng bào Mông mới chỉ ổn định, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm nhưng còn cao, phong tục tập quán còn lạc hậu...

Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên xã Lý Chù Vàng:

Từ thực tế địa phương luôn đặt ra cho Đảng uỷ, chính quyền xã phải tập trung phát huy thế mạnh, nội lực để từng bước xoá đói giảm nghèo có hiệu quả, đi đôi với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh. Để làm được việc này, ngoài lực lượng chuyên môn ra, xã tập trung xây dựng lực lượng dân quân đủ mạnh, làm nòng cốt trong mọi phong trào, đặc biệt là nâng cao nhận thức về kiến thức quốc phòng - an ninh, cùng nhân dân đưa kinh tế - xã hội địa phương từng bước phát triển.

Hiện toàn xã Chế Cu Nha có 6 thôn bản, mỗi bản được biên chế từ 1 tổ đến 1 tiểu đội dân quân. Trong tổng số 56 dân quân, tỷ lệ đảng viên chiếm 13,5%, còn lại là đoàn viên. Vài năm gần đây, lực lượng dân quân tham gia tập trung huấn luyện, luyện tập, diễn tập sẵn sàng chiến đấu đều đạt kết quả khá và giỏi, được cấp trên khen ngợi.

Trong phát triển kinh tế- xã hội, chính những chiến sỹ dân quân là người nắm chắc địa bàn, hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của đồng bào, những nhu cầu, bức xúc của bà con nhất và họ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm tìm hiểu, nắm chắc những đối tượng xấu, nhận thức chưa cao để có biện pháp giáo dục kịp thời.

Ngoài nội dung học tập chính trị, hàng năm, lực lượng dân quân xã được tổ chức bồi dưỡng kiến thức về công tác dân vận, qua đó nâng cao nhận thức, kỹ năng, phương pháp tuyên truyền vận động. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, lực lượng dân quân đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền 17 buổi cho hàng trăm lượt người về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thời gian qua, chiến sỹ dân quân đã phối hợp kiểm tra phát hiện xử lý 4 vụ cư trú bất hợp pháp, giải quyết 7 vụ mâu thuẫn trong nhân dân, tham gia 7 buổi giao lưu văn hoá văn nghệ, đóng góp 790 ngày công khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ, làm mới, tu sửa 17 km đường liên thôn. Không ngơi nghỉ, họ lại tham gia gần 3 ngàn công lao động giúp nhân dân xoá 89 nhà dột nát cho hộ nghèo và gia đình chính sách, thu hoạch 56 ha lúa, tích cực trồng mới 58 ha rừng và khoanh nuôi bảo vệ 374 ha rừng tái sinh…

Chiến sỹ dân quân là những người trực tiếp gắn bó với đồng ruộng ở địa phương, luôn tiên phong trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phát triển kinh tế gia đình. Họ trực tiếp làm mẫu, xây dựng một số mô hình điểm về kinh tế. Có thể kể đến một vài mô hình của dân quân như: chiến sỹ Hờ A Xu ở bản Háng Chua Xay, chăn nuôi trên 100 con vịt đẻ; trang trại của đồng chí Giàng A Đơ - Thôn đội trưởng bản Thào Chua Chải chăn nuôi trên 5 chục con dê; Hờ A Câu, chiến sỹ dân quân bản Trống Tông chăn nuôi trên 30 con trâu, bò. Từ đầu tư các mô hình phát triển chăn nuôi, hàng năm mỗi hộ trên thu được khoảng 30 triệu đồng. Nhiều hộ trong xã đã tới học tập và làm theo, nhờ đó mua sắm được các phương tiện đắt tiền phục vụ nhu cầu sinh hoạt như xe máy, ti vi…

Ngoài đi đầu xây dựng mô hình điểm để cùng đồng bào xây dựng cuộc sống, thúc đẩy kinh tế địa phương, đội ngũ dân quân vẫn cùng gia đình duy trì một số ngành nghề thủ công truyền thống như: dệt thổ cẩm, rèn đúc công cụ lao động, gia công các mặt hàng sản xuất lâm nghiệp, bảo đảm cuộc sống ổn định cho gia đình.

Gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, giành trọn niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân đó, là một trong những kết quả quan trọng mà cán bộ, chiến sỹ dân quân Chế Cu Nha đã làm được, góp phần công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương. Ở Chế Cu Nha hiện nay số hộ nghèo còn 55,6%, giảm 15% so với năm 2003, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 1,2 triệu đồng.

Văn Trung

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục