Yên Bái - Viêng Chăn hợp tác bình đẳng, cùng có lợi

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái, ngày 9/4, lãnh đạo cấp cao Yên Bái và Viêng Chăn đã tiến hành hội đàm bàn việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 2 tỉnh.

Tại cuộc hội đàm, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Viêng Chăn đến thăm và làm việc tại tỉnh, Đoàn đã đem đến những tình cảm hữu nghị, đoàn kết đặc biệt với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. Đồng chí Chăn Xỷ Phô Xỉ Khăm - ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Viêng Chăn và các đồng chí trong đoàn bày tỏ sự vui mừng được đến thăm và cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Trong cuộc hội đàm, lãnh đạo hai tỉnh quán triệt, nhận thức sâu sắc rằng: Việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai tỉnh là hoàn toàn phù hợp với truyền thống đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Nhân dân cách mạng Lào và hai dân tộc Việt - Lào, là bước cụ thể hóa sự chỉ đạo của Bộ Chính trị hai Đảng. Hai bên cũng tin tưởng rằng, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Yên Bái và Viêng Chăn sẽ ngày càng phát triển và đạt được kết quả tốt đẹp.

Hai đoàn đã thông báo cho nhau tình hình, đặc điểm, thế mạnh, tiềm năng và những thành tựu trong xây dựng, phát triển của mỗi tỉnh, đồng thời cùng nhau bàn bạc. thống nhất các nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Thiết lập và đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với khả năng, yêu cầu của mỗi bên, vì sự phát triển của hai tỉnh, lãnh đạo cấp cao của hai tỉnh thống nhất, trong thời gian tới, Yên Bái và Viêng Chăn sẽ đẩy mạnh hợp tác về cơ chế, chính sách chung, hợp tác về phát triển kinh tế, hơph tác về văn hóa - xã hội.

Theo đó, hai tỉnh sẽ thường xuyên cung cấp cho nhau các thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, thị trường, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của mỗi tỉnh để giới thiệu đến các nhà đầu tư của hai tỉnh. Hai tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân của mình sang công tác, tìm hiểu thị trường, hợp tác đầu tư, trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, xây dựng cơ chế ưu đãi đặc thù đối với các doanh nghiệp của hai bên đếm tham gia vào các hoạt động thương mại trên địa bàn mỗi tỉnh.

Hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác, trao đổi về phát triển sản xuất, kinh doanh, tham quan các mô hình sản xuất hiệu quả để vận dụng, nhân rộng, Khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị của hai tỉnh trao đổi, học hổi kinh nghiệm trong sản xuất, quản lý, thực hiện các dự án đầu tư. Từng bước chuyển giao khoa học, kỹ thuật về sản xuất cây, con giống cây trồng, vật nuôi, về chế biến nông, lâm sản, tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, xây dựng các tour, tuyến du lịch giữa hai tỉnh.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, hai tỉnh sẽ cùng phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, tổ chức các giải thể thao để tăng cường tình đoàn kết và giới thiệu bản sắc văn hóa của các dân tộc hai tỉnh. Căn cứ vào khả năng và điều kiện thực tế, trước mắt, tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ về học tiếng Việt và đào tạo nghề trong một số lĩnh vực như: y tế, sư phạm, nông lâm nghiệp, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng tại cơ sở đào tạo của tỉnh Yên Bái; tiếp nhận sinh viên thuộc các ngành: sư phạm, y tế, văn hóa, nông nghiệp của tỉnh Viêng Chăn sang thực tập. Tỉnh Viêng Chăn sẽ hỗ trợ đào tạo tiếng Lào cho học sinh tỉnh Yên Bái. Tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ một khoản ngân sách để giúp tỉnh Viêng Chăn thực hiện dự án xây dựng hoặc mua sắm một số tài liệu, trang thiết bị dạy và học cho Trường Dân tộc nội trú của tỉnh Viêng Chăn.

Thay mặt cho Tỉnh ủy Viêng Chăn, đồng chí Chăn Xỷ Phô Xỉ Khăm trân trọng mời đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái sang thăm và làm việc với tỉnh Viêng Chăn trong thời gian tới. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc chân thành cảm ơi và hứa Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái sẽ sang thăm và làm việc với tỉnh Viêng Chăn vào thời gian thích hợp.

Thành Trung

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục