Phiên họp thứ 8 UBTV Quốc hội:

Gần 14 nghìn người nghiện được tái hòa nhập cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 21-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc thí điểm tổ chức, quản lý và dạy nghề cho người sau cai nghiện ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, TP (Nghị quyết số 16/2003/QH 11 ngày 17- 6- 2003 của QH).

Theo báo cáo giám sát của Ủy ban về Các vấn đề xã hội của QH, đến 31-3-2008, đã có 32.228 người được chuyển sang giai đoạn sau cai nghiện. Trong đó, TP Hồ Chí Minh có 30.681 người, Hà Nội có 1.062 người; số còn lại thuộc các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Quảng Ninh, Bình Dương, Long An. Kết quả thực hiện Nghị quyết tại TP Hồ Chí Minh cho thấy nhiều chuyển biến tích cực.

Tính đến 31-3-2008, đã có 13.771 người  nghiện  tái  hòa  nhập cộng đồng. Số người tái hòa nhập cộng đồng có việc làm chiếm gần 70%. Đặc biệt, chỉ 6% số người tái hòa nhập cộng đồng tại các phường, xã là sử dụng lại ma túy; trong khi giai đoạn trước khi thực hiện Nghị quyết 16 tại TP Hồ Chí Minh có hơn 90% số đối tượng được cai nghiện bắt buộc tái nghiện trong vòng 1 năm đầu tiên.

Cùng với đó, phạm pháp hình sự có xu hướng giảm: số vụ phạm pháp hình sự nói chung giảm từ 17.000 vụ/năm (2000) xuống còn 9.000 vụ/năm (2007)... Từ năm 2001 đến 2006 số tội phạm liên quan đến ma túy trong tổng số đối tượng là bị can giảm từ 45% xuống còn 20%. 

Nghị quyết 16 sẽ hết hiệu lực thi hành vào 1-8-2008, trong khi còn khoảng 6.000 người đang được quản lý tập trung sau cai nghiện. Do vậy, Ủy ban về Các vấn đề xã hội kiến nghị QH cho phép các địa phương được tiếp tục thi hành các quyết định quản lý người sau cai nghiện đã ban hành trước 1-8-2008, cho đến thời điểm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy có hiệu lực.

Thảo luận về kết quả thực hiện Nghị quyết 16, đa số các đại biểu đồng tình với báo cáo của Chính phủ và Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH, ông Đào Trọng Thi, các số liệu về kết quả thực hiện Nghị quyết còn chung chung, chưa có minh chứng rõ ràng về hiệu quả thực sự của Nghị quyết.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận cho rằng, cần đánh giá cẩn trọng bởi đây mới là kết quả ban đầu, chưa có tính bền vững. Đặc biệt, việc cai nghiện tập trung là biện pháp của người giàu, rất tốn kém. Do vậy, phải đa dạng hóa hình thức cai nghiện cho phù hợp điều kiện KT- XH từng địa phương. 

Cùng ngày, UBTVQH đã cho ý kiến về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.

Ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sáng 20/5, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình đã trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đúng 9 giờ ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục