Lực lượng BVAN kinh tế: Nâng cao bản lĩnh và năng lực bảo vệ, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến nay, lực lượng BVANKT , Công an tỉnh Yên Bái đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng làm tốt công tác phòng ngừa bảo vệ an toàn nội bộ các ngành kinh tế, các công trình mục tiêu kinh tế trọng điểm...

Lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh trao đổi về kỹ năng phát hiện tiền giả với cán bộ Ngân hàng Nhà nước.
Lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh trao đổi về kỹ năng phát hiện tiền giả với cán bộ Ngân hàng Nhà nước.

Cùng với lực lượng Bảo vệ An ninh kinh tế (BVANKT) cả nước, lực lượng BVANKT Công an tỉnh Yên Bái đã khắc phục mọi khó khăn, gian khổ trong chiến tranh chống thực dân Pháp và trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ cũng như trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới của Đảng lực lượng BVANKT Công an tỉnh Yên Bái đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã sát cánh cùng với các lực lượng trong ngành công an làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn các cơ quan Đảng, Chính quyền còn non trẻ, giữ gìn trật tự trị an, bảo vệ nhân dân sản xuất , vận động nhân dân tham gia tích cực vào cuộc kháng chiến. Trong thời kỳ miền Bắc xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (1966 -1975), lực lượng BVANKT đã được giao nhiệm vụ  bảo vệ an toàn nội bộ các cơ quan, xí nghiệp, bảo vệ sản xuất, bảo vệ các công trình quan trọng về kinh tế, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ đựợc giao trong công tác bảo vệ các công trình xây dựng mà điển hình là Công trình xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà - con chim đầu đàn của ngành điện Việt Nam Phòng Bảo vệ kinh tế 1- tiền thân của Phòng BVANKT hiện nay, đã phát hiện và phá tan một tổ chức phản động tại công trình xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà mang tên” Tổ chức Công nông binh Đỏ” do Nguyễn Thanh Mai cầm đầu với âm mưu phá hoại việc xây dựng nhà máy và tổ chức cướp chính quyền .

Trong thời kỳ thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đến nay, lực lượng BVANKT , Công an tỉnh Yên Bái đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng làm tốt công tác phòng ngừa bảo vệ an toàn nội bộ các ngành kinh tế, các công trình mục tiêu kinh tế trọng điểm, trực tiếp đấu tranh với nhiều vụ án kinh tế, điển hình là phát hiện việc “Cố ý làm trái nguyên tắc trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại Công ty Xuất nhập khẩu Yên Bái do Nguyễn Văn Soàng làm giám đốc.

Đặc biệt trong những năm gần đây, qua công tác nắm tình hình Phòng BVANKT, đã tổ chức xác minh làm rõ những sai phạm, trực tiếp hoặc và tham mưu cho các ngành chức năng thu nộp vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 10 tỷ đồng. 

Ngoài những kết quả đã nêu trên với chức năng, nhiệm vụ được giao Phòng BVANKT đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh báo cáo lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, Nghị quyết 09 của Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, triển khai thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ Bí mật nhà nước đối với các cơ quan, doanh nghiệp. 

Đến nay hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ban hành quy chế thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ Bí mật nhà nước và CBCNVC có liên quan ký cam kết Bảo vệ Bí mật nhà nước.

Trong công tác quản lý nhà nước về ANQG trong lĩnh vực kinh tế, Phòng Bảo vệ An ninh kinh tế, Công an tỉnh Yên Bái vừa là đơn vị trực tiếp tham gia quản lý Nhà nước về ANQG trên lĩnh vực kinh tế, vừa tham mưu, hướng dẫn các ngành, các đơn vị kinh tế thực hiện đúng chức năng quản lý Nhà nước về mặt an ninh trên cơ sở các văn bản pháp luật đã ban hành, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành, bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở để tiến hành các hoạt động quản lý nhà nước về ANQG trên lĩnh vực kinh tế như: quy chế quản lý hoạt động kinh tế đối ngoại trên địa bàn, quy chế về quan hệ tiếp xúc với người nước ngoài.

Đặc biệt, đơn vị đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy lãnh đạo các cơ quan doanh nghiệp trong tỉnh  ký 12 quy chế phối hợp giữa Công an và các ngành kinh tế trọng điểm nhằm giữ vững an ninh chính trị (ANCT) nội bộ, bảo vệ tốt an ninh kinh tế (ANKT), an ninh thông tin, góp phần bảo đảm ANCT trên địa bàn tỉnh. ..

Phát huy những thành tích đã đạt được trong suốt 55 năm qua, trong thời gian tới, lực lượng Bảo vệ An ninh kinh tế cần tiếp tục làm tốt một số nội dung công tác sau:

Một là, Phòng Bảo vệ An ninh kinh tế phải làm tốt công tác xây dựng lực lượng trong đó coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác chuyên môn nhằm đáp ứng cao nhất về công tác bảo vệ an ninh kinh tế trong thời kỳ đổi mới.

Hai là, hiện nay đất nước ta đã gia nhập WTO nền kinh tế của chúng ta đang dần hòa nhập với nền kinh tế thế giới, Đảng, Nhà nước ta đã có chính sách mời gọi đầu tư của nước ngoài các nhà đầu tư nước ngoài đã và đang tích cực xúc tiến đầu tư vào nước ta vì vậy trong tình hình hiện nay mỗi cán bộ chiến sỹ Phòng Bảo vệ An ninh kinh tế phải nâng cao cảnh giác vừa phải làm tốt công tác bảo vệ phát triển kinh tế của đất nước, phát hiện và đấu tranh làm thất bại âm mưu và hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và việc lợi dụng đầu tư vào nước ta để chuyển hóa chính trị.

Ba là, phải thực sự cầu thị thường xuyên học tập nâng cao trình độ nhận thức về công tác chuyên môn của các ngành kinh tế, các văn bản pháp luật về công tác quản lý, điều hành kinh tế, các luật đầu tư, xây dựng và nhất là các văn bản luật kinh tế mang nội dung quy định về quan hệ kinh tế quốc tế để phục vụ cho công tác chuyên môn được giao trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế .

Bốn là, phải làm thật tốt công tác nắm tình hình, phát hiện những sơ hở thiếu sót trong việc thực hiện chính sách quản lý kinh tế làm tốt công tác dự báo, dự đoán tình hình để tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo về công tác bảo vệ an ninh kinh tế không để sảy ra những sơ hở thiếu sót hoặc để kẻ địch lợi dụng đầu tư để chuyển hóa chính trị trong nội bộ các ngành kinh tế của ta. 

Năm là, phải thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, Thủ trưởng các cơ quan doanh nghiệp thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCNVC nhằm nâng cao nhận thức chính trị, thực hiện tốt Pháp lệnh Bảo vệ Bí mật nhà nước, tích cực tham gia phong trào BVANTQ nâng cao cảnh giác đấu tranh làm thất bại âm mưu và hoạt động “ Diễn biến hòa bình “ của các thế lực thù địch, coi trọng việc củng cố và xây dựng lực lượng Bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp có phẩm chất đạo đức tốt, đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng đủ sức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cơ quan doanh nghiệp. 

Đại tá Nguyễn Hoàng Hà - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục