Xứng đáng là công cụ quan trọng của Đảng, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển toàn diện tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong toàn bộ hệ thống báo chí của đất nước ta có hệ thống báo chí của Đảng với một bộ phận rất quan trọng là báo Đảng các địa phương. Thời gian qua, cùng với hệ thống báo chí của Đảng, Báo Yên Bái đã làm tốt nhiệm vụ định hướng tư tưởng toàn xã hội, không chạy theo xu hướng “thương mại hóa” báo chí, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Báo chí, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là trong sự nghiệp đổi mới, thực hiện CNH-HĐH.

(Ảnh minh hoạ). Ảnh: PV.
(Ảnh minh hoạ). Ảnh: PV.

Với phương châm tuyên truyền đa dạng hóa thông tin, bảo đảm tính chỉ đạo, định hướng và hướng dẫn dư luận, bằng những biện pháp tuyên truyền cụ thể như: tuyên truyền tập trung, truyên truyền theo chuyên đề, tuyên truyền theo chuyên trang, chuyên mục, tăng cường và khuyến khích các thể loại phóng sự, điều tra, ghi chép, kí báo chí, phóng sự ảnh, tiểu phẩm v.v..., Báo Yên Bái đã ngày càng hấp dẫn, thu hút được nhiều bạn đọc. Cùng với đó, Báo Yên Bái còn tranh thủ sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, quan hệ - mật thiết với các ngành, các cấp, các tổ chức, đoàn thể nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, làm cho tờ báo ngày càng gần gũi với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vấn đề xuyên suốt trong công tác tuyên truyền của Báo Yên Bái là thể hiện định hướng chính trị của Đảng, định hướng dư luận. Trong những năm qua, Báo Yên Bái đã tuyên truyền bám sát vào đường lối, chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước. Những sự kiện lớn về chính trị, kinh tế của tỉnh và đất nước đã được Báo Yên Bái tuyên truyền kịp thời, có hiệu quả, như các kỳ đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp, những ngày lễ trọng đại của đất nước, của tỉnh. Những thành tựu lớn về sản xuất nông lâm nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng đều được Báo tập trung tuyên truyền làm rõ, góp phần củng cố lòng tin của dân với Đảng và Nhà nước.

Với các chuyên trang, chuyên mục như: Xây dựng Đảng, Sinh hoạt tư tưởng, Đời sống pháp luật, Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.v.v... được xác định là những nội dung cần phải thường xuyên tuyên truyền sâu đậm. Thông qua những chuyên trang, chuyên mục này mà các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những bài viết, bài phát biểu quan trọng của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh được Báo Yên Bái truyền tải tới cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đến nay, với gần 8.000 tờ xuất bản một kỳ, tất cả các chi bộ cơ sở, trường học, trạm, trại đều đã có Báo Yên Bái; tờ báo thật sự trở thành cầu nối trực tiếp giữa tổ chức cơ sở Đảng với Đảng bộ cấp trên, là phương tiện hữu hiệu hướng dẫn việc thực hiện nghị quyết cho các Đảng bộ, chi bộ cơ sở và trong các phong trào quần chúng. Những điển hình trong tổ chức xây dựng cơ sở Đảng, gương đảng viên làm kinh tế giỏi, những cách làm mới hiệu quả, kinh nghiệm của các điển hình tiên tiến cũng như các ý kiến góp ý, phê bình, chống biểu hiện phai nhạt lý tưởng là nội dung thường trực trên mặt báo.

Những chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết quan trọng của Đảng không chỉ được Báo đăng tải nguyên văn mà còn được thể hiện sâu sắc trong nội dung các bài viết của phóng viên và cộng tác viên, chứng minh tính đúng đắn, hiệu quả trong đời sống và sản xuất. Có bài viết còn phát hiện điều chưa phù hợp trong chủ trương, chính sách và đưa ra những kiến nghị điều chỉnh hợp lý hơn.

Trong điều kiện Đảng cầm quyền, không có lĩnh vực kinh tế - xã hội nào không có sự lãnh đạo của Đảng, Báo Yên Bái đã chỉ ra những đơn vị có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kết quả tốt, cũng như những đơn vị làm chưa tốt để cùng học hỏi, trao đổi rút kinh nghiệm. Với quan điểm hiệu quả lớn nhất của công tác xây dựng Đảng là sự tăng trưởng về kinh tế, là sự phát triển đi lên của xã hội, là việc không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, do vậy, việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền về xây dựng Đảng trên Báo Yên Bái không chỉ bó hẹp trong những chuyên trang, chuyên mục của chủ đề này mà còn luôn hòa quyện nhuần nhuyễn vào các nội dung thông tin khác trên mặt báo. Đó là tuyên truyền về phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo.v.v...

Thông qua các bài viết đã tích cực cổ vũ, động viên nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là kỹ thuật thâm canh, đưa các giống mới năng suất cao vào gieo trồng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về năng suất cây trồng, hiệu quả vật nuôi. Có nhiều bài viết sâu sắc, nêu lên những mô hình mới, phân tích và tổng kết được những cách làm hay của cơ sở, từ đó đã có tác dụng tốt trong tuyên truyền và phổ biến kinh nghiệm. Những điển hình kinh tế trang trại đã được thể hiện khá phong phú trên mặt báo, mỗi điển hình là một bài học cụ thể, có sức thuyết phục và cổ vũ lớn, nó khẳng định tiềm năng phong phú của tỉnh, khẳng định tính hiện thực của mục tiêu xóa đói giảm nghèo, thực hiện dân giàu tỉnh mạnh ở một tỉnh miền núi như Yên Bái.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền về xây dựng nền văn hóa mới, đấu tranh chống tiêu cực, bài trừ các tệ nạn xã hội luôn được Báo Yên Bái quan tâm; xác định là một phương tiện truyền bá, giáo dục, bồi dưỡng năng lực sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng, qua các tác phẩm đăng tải để góp phần giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao trình độ và thị hiếu thẩm mĩ của công chúng, phát huy truyền thống tốt đẹp trong tâm hồn, tình cảm, đạo đức, lối sống của con người Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới đồng thời là việc tích cực đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, các tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, ma túy.

Những chuyên trang, chuyên mục như: Đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, An ninh trật tự, Chuyện thường ngày, Đời sống phát luật, Sinh hoạt tư tưởng.v.v... đã phát huy tốt hiệu quả trong việc đấu tranh, phê phán các tệ nạn xã hội, những thói hư tật xấu trong nhân dân và kể cả đội ngũ cán bộ, đảng viên. Những tin, bài viết về lĩnh vực này đã góp phần tạo nên sức mạnh xã hội để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi tiêu cực, các tệ nạn xã hội, làm cho đời sống xã hội ngày càng lành mạnh hơn, tốt đẹp hơn. Nó thể hiện trình độ, năng lực, sự am hiểu của những người làm báo, sự lăn lộn trong thực tiễn, đi sâu đi sát cơ sở để phán ánh chính xác, kịp thời trên mặt báo những yêu cầu của cuộc sống, góp phần xây dựng phong trào, lối sống đẹp.

Sự nghiệp đổi mới và phát triển toàn diện tỉnh Yên Bái đang đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, cùng những thách thức với những người làm báo Yên Bái. Trước yêu cầu của nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, từ thực tiễn những mặt mạnh, mặt yếu trong quá trình phát triển của Báo Yên Bái thời gian qua đòi hỏi những người làm Báo Yên Bái phải có thái độ nhìn nhận sự việc một cách nghiêm túc, tinh thần cầu thị cao về sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh Yên Bái nói chung, vì sự phát triển của Báo Yên Bái nói riêng để tìm ra những giải pháp thích hợp, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả tuyên truyền của tờ báo, thực sự là một công cụ, vũ khí quan trọng của Đảng bộ địa phương, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển toàn diện tỉnh Yên Bái.

An Hải Nam - Phó tổng biên tập Báo Yên Bái

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục