Yên Bái: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng là khâu then chốt của cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/6/2008 | 12:00:00 AM

YBĐT - Ngày 18/6, Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại biểu dự Hội nghị về nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp trong thời gian tới.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại biểu dự Hội nghị về nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp trong thời gian tới.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Ngay sau khi có Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Tỉnh uỷ đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện công tác cải cách tư pháp của tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp TƯ gắn với đặc điểm cụ thể của tỉnh.

Hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp đều được tổ chức thực hiện và đạt những kết quả nhất định; giải quyết được cơ bản những vấn đề bức xúc về công tác tư pháp của tỉnh.

Từ năm 2005 đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 828 vụ phạm pháp hình sự, đã điều tra làm rõ 598 vụ, đạt tỷ lệ 72% (trong đó kết quả điều tra trọng án đạt trên 98%).

Báo cáo kết quả sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết đã nêu rõ những tồn tại hạn chế trong qua trình thực hiện như: việc triển khai thực hiện Nghị quyết của một số cấp uỷ, tổ chức Đảng ở các cấp, ngành trong tỉnh còn thiếu đồng bộ, một số lĩnh vực cải cách tư pháp còn chậm; việc đổi mới hoạt động xét xử theo hướng mở rộng tranh tụng tại phiên toà chưa có nhiều chuyển biến rõ nét; chất lượng công tác thi hành án dân sự và các hoạt động bổ trợ pháp lý như luật sư, giám định tư pháp còn hạn chế...

Trong 3 năm các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự đã truy tố 820 vụ, 1.220 bị can, đưa ra xét xử sơ thẩm 807 vụ, 1.176 bị can. Cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xong 3.943/4.620 việc có điều kiện thi hành đạt 85,3% số việc, số tiền thu được là 5,4 tỷ đồng đạt 57,9% so với số tiền có điều kiện thi hành án. Tuy nhiên tỉnh còn tồn 3.483 việc không có điều kiện thi hành với số tiền trên 29 tỷ đồng...

Tại Hội nghị đại biểu đại diện các ngành trong khối nội chính, các địa phương đã phát biểu tham luận đề cập những khó khăn của các ngành, các địa phương trong quá trình thực hiện Nghị quyết như: công tác giám định pháp y và kinh phí cho công tác này còn gặp nhiều khó khăn gây trở ngại cho cơ quan điều tra trong quá trình làm án; đề nghị xây dựng nhà tạm giữ hành chính và kho vật chứng ở các địa phương để thuận lợi cho việc tạm giữ đối tượng cũng như tang vật thu giữ được trong quá trình điều tra…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã nhấn mạnh những kết quả đạt được trong cải cách tư pháp của tỉnh thời gian qua, tuy nhiên công tác cải cách tư pháp của tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế đang được đặt ra. Đồng chí yêu cầu thời gian tới công tác tư pháp cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ cụ thể. Đó là: Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp đề ra từng năm theo lộ trình đến năm 2020; cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách tư pháp tương xứng với tầm quan trọng và tính chất của công cuộc cải cách tư pháp hiện nay; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với các cơ quan tư pháp đây là một trong những vấn đề then chốt của cải cách tư pháp; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, truy tố và xét xử theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị.

Cùng với đó, công tác giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh trong lĩnh vực tư pháp, đổi mới nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp tại các kỳ họp của HĐND cần được nâng cao; quan tâm đảm bảo các nguồn lực cơ sở vật chất cho hoạt động tư pháp, tạo các điều kiện cần thiết cho cơ quan tư pháp hoàn thành nhiệm vụ của mình...

Ngọc Tú

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục