Công tác kiểm tra giám sát tại Đảng bộ Nghĩa Tâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 287 đảng viên sinh hoạt tại 25 chi bộ, trong đó có 21 chi bộ thôn, bản và 4 chi bộ nhà trường. Để củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, công tác giám sát theo tinh thần Quyết định số 25 - QĐ/TW ngày 14/11/2006 của Bộ Chính trị được Đảng bộ xã Nghĩa Tâm nghiêm túc triển khai thực hiện.

Để công tác giám sát đối với tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên có hiệu quả trong nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, Đảng ủy đã tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nghị quyết, quy định của Bộ Chính trị; hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác giám sát đến cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Xây dựng kế hoạch, ra nghị quyết để lãnh chỉ đạo trong công tác giám sát phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở. Trong các cuộc giao ban hàng tháng giữa Thường trực Đảng ủy - Thường trực HĐND - Ủy ban MTTQ  và các đoàn thể, công tác kiểm tra, giám sát đều được đưa ra bàn thảo để triển khai trong từng thời gian cụ thể. Bên cạnh đó, Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo các chi bộ cơ sở báo cáo kết quả tự kiểm tra, tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chương trình giám sát hàng quý, hàng năm.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Ủy ban Kiểm tra đã thường xuyên đẩy mạnh công tác giám sát đối với tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Thông qua hai nội dung: giám sát trực tiếp và gián tiếp đối với chi bộ trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng; các nghị quyết, quy định, quy chế kết luận của cấp trên và của cấp mình; nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ, quản lý giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng của đảng viên. Giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; giữ mối liên hệ với chi bộ và nhân dân nơi cư trú; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… của đảng viên. Các chi bộ cơ sở cũng tập trung giám sát thường xuyên đối với đảng viên sinh hoạt trong chi bộ, kể cả cấp ủy viên là cán bộ thuộc diện cấp trên quản lý. Đồng thời, thực hiện tốt các yêu cầu và thông tin tài liệu cần thiết cho công tác kiểm tra, do vậy các cuộc kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra cơ sở kết hợp với Ủy ban Kiểm tra cấp trên tại các chi bộ đều có kết quả cao.

Xác định cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, Đảng ủy xã Nghĩa Tâm đã quan tâm chỉ đạo và phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng. Đó  là việc nhân dân tham gia giám sát, ngăn chặn các tiêu cực phát sinh đối với cán bộ, đảng viên, ý kiến nhân dân tham gia góp ý cho đảng viên…tại cơ sở. Qua đó, đã phát huy được quy chế dân chủ, cũng như ngăn chặn được nhưng vi phạm của cán bộ và đảng viên.

Từ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ xã về quan điểm, chủ trương đường lối chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, những sai phạm của cán bộ, đảng viên, đã được phát hiện và xử lý kịp thời; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng kỷ cương, kỷ luật của Đảng được nâng lên; quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, niềm tin của nhân dân vào Đảng ngày càng được củng cố. Góp phần duy trì hàng năm có số đảng viên hoàn thành nhiệm vụ đạt 98%, trong đó có 50% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Dù đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi trong công tác giám sát, nhưng do tại một số nơi công tác giám sát còn mang tính hình thức, chung chung, chưa chủ động, chưa kịp thời, chưa xác định rõ vị trí vai trò của công tác giám sát; nội dung đánh giá công tác còn ít, công tác phê bình và tự phê bình còn yếu; cán bộ giám sát còn thiếu kinh nghiệm nên hiệu quả giám sát chưa cao. Việc nắm bắt tình hình của chi bộ cơ sở của các đồng chí ủy viên được giao phụ trách; chế độ báo cáo chưa kịp thời; việc giám sát của chi bộ chưa sâu sát… Vì vậy, vẫn có nhiều cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật, vi phạm những điều đảng viên không được làm. Đây là những tồn tại, cần được Đảng bộ Nghĩa Tâm nghiêm túc xem xét và khắc phục trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, Đảng bộ Nghĩa Tâm còn tập trung lãnh đạo thực hiện tốt quy định số 23/QD/TW ngày 31/10/2006 của Bộ Chính trị về thi hành Điều lệ Đảng; Quyết định số 25/QĐ/TW ngày 24/11/2006 của Bộ Chính tri về ban hành hướng dẫn thực hiện quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Đảng ủy, Ban Thường vụ  sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện việc giám sát chi bộ và đảng viên được giao những nhiệm vụ quan trọng liên quan trực tiếp đến phát huy dân chủ cơ sở, phát triển kinh tế - thực hiện chính sách xã hội, chăm lo đời sống, giải quyết việc làm… Qua công tác kiểm tra, giám sát sẽ góp phần xây dựng Đảng bộ ngày một trong sạch, vững mạnh, xây dựng Nghĩa Tâm ngày càng phát triển đồng bộ về kinh tế – xã hội.

Minh Bảo

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục