Thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền; diễn đàn của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái luôn đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí và những người làm báo trong tỉnh, luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý báo chí để các cơ quan báo chí nói chung, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh nói riêng, ngày càng đóng góp tích cực hơn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các nhà báo về nhiệm vụ tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong dịp gặp mặt đầu xuân Mậu Tý 2008.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các nhà báo về nhiệm vụ tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong dịp gặp mặt đầu xuân Mậu Tý 2008.

Trong bối cảnh phát triển thông tin nhanh chóng của toàn cầu hóa, cùng với sự phát triển của các cơ quan báo chí trong cả nước, Báo Yên Bái đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng ấn phẩm, các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, truyền hình internet); phát triển về đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, thông tín viên, cộng tác viên; và phát triển cả cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và phương thức tác nghiệp báo chí.

Hoạt động của Báo bảo đảm đúng định hướng chính trị, đúng pháp luật, thực hiện tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, vừa là diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Báo Yên Bái đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến với cấp ủy, chính quyền; góp phần tổng kết kinh nghiệm, thực tiễn địa phương; cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước; tham gia tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống “Diễn biến hòa bình”, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền các cấp.

Công tác phối hợp tuyên truyền, xây dựng chuyên trang, chuyên mục được chú trọng với 35 chuyên trang, chuyên mục được phối hợp xây dựng với các cơ quan ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã làm cho nội dung tờ báo Đảng phong phú, sinh động hơn, phản ánh sâu rộng và chân thực hơn hoạt động của các ngành, địa phương, lĩnh vực.

Nhiều năm qua, Báo đã xây dựng được mạng lưới thông tín viên, cộng tác viên đông đảo cả ở trong và ngoài tỉnh, ở nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau. Điều đó, thể hiện sự tin tưởng, yêu mến và quan tâm, chú ý của bạn đọc đối với tờ báo. Tin, bài, ảnh cũng như những ý kiến tham gia, góp ý của các thông tín viên, cộng tác viên đã làm phong phú, đa dạng nội dung, nâng cao chất lượng tuyên truyền của Báo. Trên 2.000 tin, bài, ảnh của các cộng tác viên được sử dụng từ đầu năm đến nay, chiếm 40% dung lượng tuyên truyền trên ấn phẩm, những con số này thể hiện sự đóng góp quan trọng của đội ngũ thông tín viên, cộng tác viên của Báo.

Báo Yên Bái thời sự là tiếng nói của Đảng bộ tỉnh với nhiều chuyên mục hấp dẫn, có tính định hướng và hướng dẫn cao như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Vấn đề hôm nay”, “Chuyện thường ngày”, “Nhịp sống trẻ”... Báo Yên Bái vùng cao đã có nhiều cải tiến, phù hợp với đặc điểm dân trí và tâm lý đồng bào dân tộc thiểu số. Sau 3 năm hoạt động, với lợi thế của công nghệ hiện đại, Báo Yên Bái điện tử đã giúp bạn đọc, dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào, cũng có thể truy cập, khai thác sử dụng và chia sẻ mọi thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Mảng truyền hình internet được cải tiến, tăng số lượng truyền hình gấp 2 lần so với năm 2007.

Thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Báo Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác phát hành báo chí. Số lượng phát hành đạt 7.500 tờ/kỳ đối với báo thời sự và 3.000 tờ/kỳ đối với báo Yên Bái vùng cao, đây là kết quả rất đáng khích lệ.
Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo được đào tạo cơ bản hơn. Một số nhà báo dù tuổi đời, tuổi nghề còn ít nhưng đã thể hiện được sự nhạy bén chính trị và bản lĩnh người cầm bút, có những bài viết với chiều sâu và mang đậm hơi thở cuộc sống, thể hiện sự tìm tòi, trải nghiệm và nghiên cứu công phu, sáng tạo. Nhiều thể tài báo chí được các nhà báo sử dụng sinh động, đạt hiệu quả tuyên truyền cao.

Với những cố gắng, nỗ lực nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và đổi mới hình thức, Báo Yên Bái đã đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng phong phú, đa dạng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên cùng đội ngũ thông tín viên, cộng tác viên của Báo Yên Bái đã có rất nhiều cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, chúc các đồng chí tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới!

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác của Báo trong thời gian tới, tôi hoàn toàn nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyên truyền, xuất bản đã nêu trong Báo cáo của các đồng chí và nhấn mạnh thêm bốn vấn đề sau đây:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý của chính quyền đối với công tác báo chí. Coi trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, trách nhiệm của đảng viên trong cơ quan báo chí. Nâng cao tính chiến đấu của tờ báo Đảng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Chúng ta cần tiếp tục làm tốt hơn nữa những nhiệm vụ mà các Thông báo Kết luận số 162 và 41 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 37 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 23-CT/TU của Tỉnh ủy về “nâng cao chất lượng, mở rộng phát hành và sử dụng hiệu quả báo, tạp chí của Đảng” đã đề ra. Công tác tuyên truyền cần bám sát vào các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy trong từng thời gian để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Kịp thời khắc phục những tồn tại, nhược điểm của các báo địa phương, đó là: chậm đổi mới, nội dung và hình thức của một số ấn phẩm còn hạn chế, chưa hấp dẫn, thu hút người đọc một cách mạnh mẽ; một số tin, bài dài nhưng lượng thông tin hữu ích lại hạn chế, hoặc thông tin chung chung, thiếu rõ ràng, cụ thể; có bài nặng về khen ngợi hoặc phê phán một chiều, hoặc thiếu tính đề xuất, định hướng.

Cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với những nhiệm vụ trọng tâm cơ bản của cuộc vận động trong năm 2008 gắn với các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái. Tổ chức nghiên cứu, học tập, làm theo tấm gương đạo đức làm báo của Bác Hồ gắn với việc thực hiện Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Hai là, phải làm tốt việc tuyên truyền quan điểm, đường lối, chính sách, pháp luật đến cán bộ, nhân dân, làm cho toàn thể cán bộ, nhân dân nắm vững, đồng tâm nhất trí thực hiện tốt chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Chú trọng phát hiện, khuyến khích những nhân tố mới; biểu dương “người tốt, việc tốt”, những điển hình tiên tiến. Cần tập trung tuyên truyền sự đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của các doanh nghiệp, doanh nhân, người lao động thuộc các thành phần kinh tế, của các địa phương, cơ sở trong phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Báo chí cần đi đầu trong việc phê phán các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội, uốn nắn những lệch lạc trong nhận thức và hành động. Báo Yên Bái cần tham gia tích cực hơn nữa trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, trì trệ, cửa quyền.

Ba là, nâng cao hơn nữa chất lượng, tính tư tưởng, tính hấp dẫn, tính thuyết phục của báo chí, đáp ứng nhu cầu thông tin và nâng cao kiến thức mọi mặt cho nhân dân.

Báo Yên Bái phải không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí, tăng cường sức hấp dẫn, sinh động và mang tính tư tưởng cao để thu hút bạn đọc. Có làm được như vậy mới bảo đảm được hiệu quả tuyên truyền của tờ báo. Chú trọng công tác quản lý, sử dụng báo, tạp chí của Đảng. Từng bước, Báo Yên Bái có thể giảm dần sự hỗ trợ từ ngân sách thông qua việc tăng kỳ xuất bản báo và ấn phẩm trên thị trường trong và ngoài tỉnh để tăng nguồn thu (giảm dần sự phụ thuộc vào ngân sách).

Bốn là, nêu cao vai trò, trách nhiệm của những người làm báo. Khi viết hoặc cho đăng trên báo vấn đề gì đều phải mang định hướng chính trị, tính hướng dẫn dư luận, tính giáo dục. Lãnh đạo, phóng viên, các thông tín viên, cộng tác viên Báo Yên Bái phải tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, không ngại khó, ngại khổ, bám sát cơ sở, đi sâu vào thực tiễn cuộc sống, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Báo cần phối hợp chặt chẽ với Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí trong tỉnh tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho các nhà báo và các cộng tác viên. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể và các cơ quan báo chí cần quán triệt sâu sắc, thực hiện tốt Luật Báo chí, Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Tôi hoàn toàn tin tưởng, thông qua đánh giá, rút kinh nghiệm sâu sắc hoạt động tuyên truyền, xuất bản 6 tháng đầu năm 2008, với trách nhiệm và vinh dự của những người cầm bút, Báo Yên Bái sẽ có nhiều chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái

Các tin khác
Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục