Bước phát triển của báo chí Yên Bái trong sự nghiệp đổi mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kế tục truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng trong 83 năm qua, cùng với báo chí cả nước, báo chí Yên Bái đang có sự phát triển vượt bậc về số lượng, chất lượng và đội ngũ, ngày càng có vai trò to lớn trong đời sống kinh tế - xã hội, trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nếu so với năm 1975 về trước thì hiện nay đội ngũ nhà báo thuộc Hội Nhà báo Yên Bái đã tăng gấp nhiều lần. Năm 1975 toàn tỉnh có 47 người, năm 2000 có 105 người thì đến tháng 6 năm 2008, Hội Nhà báo Yên Bái có 145 hội viên sinh hoạt ở 4 chi hội: Chi hội Báo Yên Bái, Chi hội Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái, Chi hội Thông tấn xã Việt Nam tại Yên Bái, Chi hội Tạp chí Văn học Nghệ thuật Yên Bái. Hầu hết các nhà báo được kết nạp hội viên sau năm 2000 đều có trình độ đại học, đưa tổng số hội viên có trình độ đại học chiếm 85%; số hội viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị và cử nhân chiếm 15%. Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 3 cơ quan báo chí và 3 cơ quan thường trú: Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình báo chí của tỉnh trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI. Sự phát triển đó đã tạo ra bầu không khí dân chủ, công khai, cởi mở trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế. Trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của các hội viên Hội Nhà báo là truyền bá đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đi sát thực tế, thông tin kịp thời và phân tích sâu sắc các sự kiện mới, phát hiện và phản ánh trung thực những điển hình tiên tiến, nhiệt tình ủng hộ, cổ vũ những nhân tố mới, đấu tranh chống những hiện tượng lạc hậu, trì trệ và mọi biểu hiện tiêu cực khác, đề cập và chỉ ra phương hướng giải quyết những vấn đề thiết thực mà xã hội cùng quan tâm.

Nhận thức rõ điều đó, Hội Nhà báo Yên Bái đã thường xuyên tổ chức cho hội viên học tập chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Cùng với việc quán triệt sâu sắc Chỉ thị 37 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới, Hội Nhà báo Yên Bái đã triển khai rộng rãi đến các chi hội cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước hết là việc quán triệt cho mỗi hội viên có ý thức trách nhiệm và thực hiện nghiêm túc 9 quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, coi đó là một nội dung then chốt trong cuộc vận động.

Hội Nhà báo Yên Bái đã mở cuộc thi viết về những tấm gương, những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua 8 tháng phát động, đến nay Ban Tổ chức đã nhận được 88 tác phẩm của 56 tác giả tham gia cuộc thi. Nhìn chung, các tác giả đã bám sát cuộc sống, phản ánh được nhiều vấn đề trong đời sống xã hội, thông tin đa dạng, nhiều chiều. Hầu hết các cơ quan báo chí đã mở chuyên mục, chuyên trang nói về Bác. Đài PT - TH tỉnh có cuộc thi "Theo chân Bác",  Báo Yên Bái mở cuộc thi viết "Làm theo lời Bác", Tạp chí Văn nghệ Yên Bái với cuộc thi viết ký về những gương điển hình tiên tiến.

Nhằm tăng cường đội ngũ, thực hiện Điều lệ Đại hội lần thứ VIII Hội Nhà báo Việt Nam, Ban chấp hành Hội đã xét duyệt, đề nghị Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam chuẩn y kết nạp thêm 12 hội viên mới; làm thủ tục đề nghị Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam quyết định khen thưởng cho 3 chi hội và 12 hội viên có thành tích xuất sắc trong năm 2007.

Năm 2008, Thường trực và Văn phòng Hội Nhà báo đã chủ động xây dựng nội dung, biên tập, in ấn và xuất bản các số Tạp chí Người làm báo với nội dung và hình thức phong phú. Hội đã thực hiện đúng quy trình, bảo đảm thời gian và chất lượng, xét duyệt và đề nghị Trung ương Hội hỗ trợ kinh phí hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2007 cho 25 tác phẩm báo chí của tỉnh Yên Bái. Đồng thời in ấn và phát hành các tác phẩm có nội dung tốt giới thiệu với bạn đọc trong và ngoài tỉnh, đồng thời làm tài liệu để nghiên cứu và học tập nghiệp vụ của Hội.

 Giải Báo chí Yên Bái năm 2008 đã thu hút sự tham gia của hàng trăm hội viên và cộng tác viên. Với gần 70 tác phẩm báo chí được sơ tuyển từ các chi hội đã được Ban giám khảo thẩm định, đánh giá trình Hội đồng Chung khảo xét giải đề nghị UBND tỉnh trao 38 giải thưởng gồm: 2 giải A, 8 giải B, 10 giải C và 18 giải khuyến khích cho các loại hình báo chí.

Nhiều tác phẩm đã thể hiện năng lực làm báo của các tác giả, sự tìm tòi phát hiện, khám phá cuộc sống đã có sức cuốn hút, tác động xã hội sâu sắc. Phóng sự "Suối Giàng đá cảnh rời non" của Nguyễn Giang đầy ắp sự kiện và những chi tiết thực của đời sống, thuyết phục người đọc trên từng trang viết về một lời cảnh báo: tình trạng hủy hoại tài nguyên và môi trường. Tác phẩm "Giáo viên mầm non mỏi mòn chờ biên chế" của tác giả Bích Thu - Hoàng Hà đem đến những suy tư, trăn trở về các giải pháp, chính sách đối với giáo viên mầm non ở vùng cao.

Cùng với những tác phẩm hay đề cập các vấn đề nóng bỏng, bức xúc đặt ra trong cuộc sống thường nhật như của tác giả Lê Phiên với bài "Việc giải tỏa công trình Km5 - Yên Bình: Lòng tham, chây ì và ý thức" còn có nhiều tác phẩm biểu dương, ca ngợi, cổ vũ cho những nhân tố mới ở những vùng đất xa xôi hẻo lánh. Tác phẩm "Thăm cái chữ trên đỉnh Chống Gầu Bua" của Tô Anh Hải, "Người khắc sâu lời Bác trong tim" của Công Thanh - Lê Long có ý nghĩa giáo dục sâu sắc truyền thống yêu nước trong mỗi con người.

Nhìn chung, Giải Báo chí Yên Bái năm nay tuy chưa có những bứt phá đáng kể nhưng đổi lại đó là ý thức, trách nhiệm và công sức của người viết đã tạo nên sự thành công của mỗi tác phẩm, trong đó có sự đóng góp của ảnh báo chí, lần đầu tiên có sự tham gia của nhiều tay máy như: Thanh Hương, Thanh Miền, Đức Thành, Hoài Nam… Năm 2008, Hội Nhà báo Yên Bái đã gửi các tác phẩm báo chí xuất sắc tham dự Giải Báo chí Quốc gia năm 2007. Kết quả đã có 1 tác phẩm đoạt giải Báo chí quốc gia, 1 tác phẩm được tặng bằng khen của Ban Tổ chức.

Trong sáu tháng qua, những hoạt động đổi mới báo chí của đội ngũ những người làm báo Yên Bái là rất đáng trân trọng. Các cơ quan báo chí ngoài việc tạo điều kiện để hội viên tham gia những cuộc thi viết do Hội Nhà báo phối hợp với các ngành phát động còn chủ động mở các cuộc thi như: cuộc thi ảnh "Yên Bái trên đường đổi mới" và thi viết phóng sự lần thứ III của Báo Yên Bái; cuộc thi phóng sự, phóng sự ngắn và chương trình phát thanh thời sự của Đài PT - TH tỉnh; cuộc thi viết ký về học tập làm theo lời Bác của Tạp chí Văn nghệ Yên Bái...

Trong sáu tháng, Báo Yên Bái đã xuất bản 79 kỳ báo thời sự, mỗi kỳ phát hành 8.000 tờ, Báo Yên Bái vùng cao phát hành 2 kỳ/tháng. Báo Yên Bái điện tử duy trì tốt các chuyên trang, chuyên mục hàng ngày và số bạn đọc truy cập ngày càng tăng. Nét nổi bật là tờ báo Yên Bái thời sự tăng về số lượng và đối tượng bạn đọc. Nhiều chuyên trang, chuyên mục thu hút, hấp dẫn bạn đọc như: "Vấn đề hôm nay", "Sinh hoạt tư tưởng", "Chuyện thường ngày", "Mỗi tuần một con số"... Báo Yên Bái vùng cao ngoài việc in song ngữ Việt - Mông còn cải tiến hình thức trình bày phù hợp với tâm lý, sở thích của đồng bào các dân tộc ít người. Báo Yên Bái điện tử sau hai năm hoạt động đã khẳng định được tính ưu việt của loại hình báo chí này.

Đài PT - TH phát huy ưu thế về khả năng chuyển tải thông tin nhanh. Đài đã thực hiện một số chương trình truyền hình trực tiếp với nội dung, chủ đề theo dòng thời sự chủ lưu của đất nước và của tỉnh, mang lại những ấn tượng, hiệu quả tuyên truyền sâu sắc. Nét nổi bật là ngoài việc duy trì 6 chương trình phát thanh thời sự bằng tiếng Việt, Mông, Thái, Dao với sự cập nhật nhiều thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế, Đài vẫn duy trì tốt các chuyên mục sẵn có.

Ngoài các chương trình văn hóa văn nghệ đã mở thêm các chuyên đề, chuyên mục mới như: "Điểm báo", "Thời sự quốc tế", "Khuyến nông", "Vấn đề và sự kiện"... vừa bảo đảm mục đích đa dạng hóa thông tin, vừa làm phong phú thêm nội dung và hình thức chuyển tải thông tin. Sau một năm Đài PT - TH Yên Bái chính thức khai trương website phát thanh - truyền hình Yên Bái, là một trong hai website của cả nước sử dụng video âm thanh, là tỉnh đầu tiên trong cả nước sử dụng công nghệ thông tin mới có mức đầu tư thấp nhưng hiệu quả chuyển tải thông tin cao. Đến nay, số người truy cập trang web ngày càng tăng. Điều đáng kể là qua đó, Đài phát song song cùng các thông tin của báo hình là các chương trình phát thanh thời sự.

Tạp chí Văn nghệ Yên Bái kể từ 1/1/2006 đã tăng từ 2 tháng/kỳ lên 1 tháng/kỳ và bước đầu thực hiện công tác phát hành ở một số điểm bưu điện xã, trường học. Tạp chí đã tiếp tục cuộc vận động sáng tác với chủ đề "Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái", phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo và Liên minh Hợp tác xã tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền về ngành.

Hội viên Hội Nhà báo thuộc cơ quan thường trú Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam tại Yên Bái luôn bám sát diễn biến, tình hình mọi mặt của tỉnh, kịp thời phản ánh các sự kiện thời sự trên các báo, đài Trung ương và địa phương; làm tốt nhiệm vụ thu thập thông tin, báo cáo lãnh đạo Đảng và Nhà nước để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đạt hiệu quả, không để sót, để lọt thông tin.

Hoạt động và xuất bản báo chí trên địa bàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức chuyển tải thông tin, đa dạng hóa các hình thức và nội dung tuyên truyền, góp phần đáng kể vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Yên Bái mà lực lượng nòng cốt, chủ yếu là tập thể cán bộ, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Yên Bái.

Nguyễn Ngọc Chấn  -
Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Yên Bái

Các tin khác
Cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái thường xuyên trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được xác định là nhiệm vụ tất yếu, cấp bách hiện nay và đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lực lượng xã hội. Trong đó, báo chí - vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đã và đang cho thấy vai trò quan trọng trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp này.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục