Báo Yên Bái: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Báo chí là công cụ của Đảng, là phương tiện để Đảng hướng dẫn tổ chức quần chúng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy mọi hoạt động của Báo Yên Bái đều phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Với trách nhiệm của mình, trong thời gian qua, Báo Yên Bái không ngừng vươn lên về mọi mặt, có những bước tiến về nội dung và hình thức tuyên truyền.

Phóng viên Báo Yên Bái tác nghiệp tại cơ sở.
Phóng viên Báo Yên Bái tác nghiệp tại cơ sở.

Đội ngũ những người làm báo có bước trưởng thành, khá nhạy bén chính trị, phát hiện điển hình, tuyên truyền có hiệu quả. Các thể tài báo chí được Báo Yên Bái sử dụng khá sinh động, nhiều đề tài lớn được tập trung tuyên truyền đậm nét, phản ánh được thời sự và tầm quan trọng của sự kiện. Công tác tuyên truyền đã gắn với đời sống hằng ngày của cán bộ, đảng viên và nhân dân; nâng cao tính chiến đấu của tờ báo Đảng qua nhiều thể loại báo chí thu hút được đông đảo bạn đọc và nâng cao một bước chất lượng tờ báo.

Trong thời gian qua, Báo Yên Bái đã tổ chức tuyên truyền, bám sát định hướng và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, bảo đảm lượng thông tin nhanh các vấn đề và sự kiện. Nổi bật trong lĩnh vực kinh tế nông lâm nghiệp vào những tháng đầu năm 2008, Báo đã phản ánh sinh động nhiều địa phương có những biện pháp tốt khắc phục tình trạng lúa xuân chết hàng loạt do rét đậm rét hại; dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm; chất lượng sản phẩm chè, nhất là các cơ sở chế biến nhỏ; vấn đề canh tác bền vững ở vùng sắn Văn Yên, Yên Bình; trồng rừng kinh tế ở Văn Chấn. Trong công tác bảo vệ và phát triển vốn rừng, Báo Yên Bái đã đưa nhiều tin bài có tác dụng cảnh báo nạn phá rừng ở Trấn Yên, cháy rừng ở một số huyện phía Tây; lấn chiếm đất rừng ở Yên Bình, những vấn đề đặt ra trong việc thực hiện chủ trương chuyển đất rừng khoanh nuôi kém hiệu quả sang trồng rừng kinh tế ở Trấn Yên...

Những vấn đề đó khi Báo nêu lên được các ngành và các địa phương quan tâm xem xét, đúc rút kinh nghiệm học tập và điều chỉnh để phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội tốt hơn. Cũng trong thời gian qua khi giá cả thị trường tăng đột biến, Báo Yên Bái đã kịp thời đưa ra một loại bài nhằm góp phần bình ổn thị trường và chống lạm phát. Nhiều tác phẩm báo chí đã phân tích khá sâu, đưa ra những giải pháp để các doanh nghiệp và các cấp, các ngành quan tâm xem xét; đồng thời đặt vấn đề về trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành trong việc chống lạm phát; cảnh báo tình trạng đầu cơ, liên kết đầu cơ hàng hoá, nhất là nhóm hàng lương thực-thực phẩm - tiêu dùng trên thị trường, vật liệu xây dựng... Báo đã tuyên truyền tốt các chính sách thuế, đề cập nhiều giải pháp nhằm tăng thu ngân sách; huy động vốn và sử dụng vốn vay hiệu quả, trong đó có vốn vay cho hộ nghèo, vốn các dự án giảm nghèo...

 Đã có nhiều tác phẩm báo chí được khen thưởng; cuộc thi viết phóng sự, thi ảnh và thi viết "Làm theo lời Bác" đã có hàng trăm tác phẩm tham gia, nhiều tác phẩm xuất sắc được bạn đọc, dư luận đánh giá cao. Tất cả những vấn đề đó đã giúp cho tờ báo tiếp tục đa dạng hóa thông tin, phản ánh được đầy đủ hiện thực sinh động của đời sống xã hội, đáp ứng được nhu cầu thông tin của mọi đối tượng bạn đọc. Đồng thời, tuyên truyền sâu hơn, rõ nét hơn hoạt động các ngành, đoàn thể thông qua chuyên trang, chuyên mục.

Có nhiều phóng sự của Báo Yên Bái viết về kinh tế được dư luận quan tâm đánh giá cao như: "Khai hoang trên cánh đồng "ma", "Ngân hàng với việc chống lạm phát", "Người tiêu dùng trong cơn bão giá", "Kiên quyết trong giải phóng mặt bằng đường Km5-Yên Bình", "Trồng mới rừng đầu nguồn ở Trấn Yên", loạt bài Thị trường vật liệu xây dựng biến động, "Điều chỉnh giá vật liệu xây dựng còn lúng túng", giải phóng mặt bằng đường cao tốc Côn Minh - Hải Phòng...

Trên lĩnh vực văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng, Báo Yên Bái tập trung tuyên truyền gây hướng luận tốt và có tác dụng giáo dục cao. Báo đã mở 3 cuộc thi viết: "Làm theo lời Bác", thi viết phóng sự trên Báo, cuộc thi ảnh "Yên Bái trên đường đổi mới" lần thứ III-2008 và hưởng ứng cuộc thi viết về "Người tốt việc tốt", thu hút được đông đảo phóng viên và cộng tác viên tham gia. Hoạt động này không chỉ phong phú thêm nội dung tờ báo mà còn có tác dụng cổ vũ cho phong trào thi đua đang được dấy lên trên địa bàn tỉnh Yên Bái, thiết thực kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, góp phần nâng cao chất lượng báo chí.

Báo Yên Bái vùng cao có nhiều cải tiến phương pháp tuyên truyền, sát hợp với tâm lý của đồng bào vùng cao, hình thức trình bày cũng có nhiều tiến bộ. Báo in song ngữ Việt- Mông, được cán bộ, nhân dân vùng đồng bào Mông trong tỉnh rất hoan nghênh; góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với cán bộ đảng viên, nhân dân các dân tộc vùng cao.

Báo Yên Bái điện tử đã khẳng định tính ưu việt của loại hình mới. Một phương tiện thông tin của Đảng bộ tỉnh giới thiệu hình ảnh và đời sống kinh tế - xã hội chính trị của tỉnh Yên Bái ra toàn quốc và toàn cầu; vừa nhanh, vừa phù hợp với điều kiện công nghệ thông tin phát triển. Chất lượng nội dung tuyên truyền của Báo Yên Bái điện tử cũng là nét nổi trội, nhất là mảng truyền hình Internet, 6 tháng đầu năm năy đã tăng số lượng truyền hình gấp 2 lần năm 2007, được đánh giá là tờ báo điện tử có uy tín với ban đọc trong nước và quốc tế. Báo Yên Bái điện tử không những thu hút số lượng bạn đọc truy cập trong nước lớn mà còn cả 56 quốc gia thường xuyên truy cập, thời điểm cao nhất có 115 nước bạn đọc truy cập hàng ngày.

Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền; nâng cao số lượng phát hành các loại báo in và lượng người truy cập trên báo điện tử, Báo cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, ban, ngành trong việc phát hành để thực hiện tốt Chỉ thị 11 CT/BCT của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 23/TU của Tỉnh uỷ về mua và đọc báo Đảng, để đưa tờ báo của Đảng bộ tỉnh phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

Bùi Anh Tuý - Tổng biên tập Báo Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục