Xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ - HĐND – UBND tỉnh, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, phong trào công nhân viên chức - lao động và hoạt động công đoàn tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ XVI tiếp tục phát triển và giành được những thắng lợi to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thường xuyên có trên 87% số nữ công nhân viên chức - lao động đạt danh hiệu
Thường xuyên có trên 87% số nữ công nhân viên chức - lao động đạt danh hiệu "Hai giỏi". Ảnh: PV.

Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI với nhiều khó khăn, thử thách do cơ chế, chính sách của Nhà nước chưa đồng bộ; thời tiết diễn biến phức tạp, chỉ số giá hàng hoá phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng biến động; nền kinh tế tuy có phát triển song chưa bền vững, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn hạn chế... nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ - HĐND – UBND tỉnh, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, phong trào công nhân viên chức - lao động và hoạt động công đoàn tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ XVI tiếp tục phát triển và giành được những thắng lợi to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp mở các hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết của TW Đảng khóa IX, khoá X, Nghị quyết Ban chấp hành Tỉnh uỷ, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ IX; Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVI...

Thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, công nhân viên chức - lao động đã tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chuyên môn và chính quyền các cấp nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong sản xuất và công tác, tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia hiệu quả các phong trào và các hoạt động do công đoàn tổ chức; tham gia đóng góp xây dựng nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Qua nhiệm kỳ, các cấp công đoàn đã giới thiệu được 2000 đoàn viên ưu tú, để Đảng bồi dưỡng kết nạp.

Trong nhiệm kỳ khóa XVI, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tiếp tục được đổi mới theo hướng đa dạng hoá, phù hợp từng chức năng, ngành nghề chuyên môn. Hàng năm, Liên đoàn lao động tỉnh đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo cán bộ công đoàn các cấp. Đã có 83 cán bộ công đoàn được đào tạo đại học công đoàn; 10 cán bộ đào tạo lý luận chính trị cao cấp và cử nhân... Liên đoàn lao động tỉnh đã tổ chức được 58 lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn ngày cho 5898 lượt cán bộ công đoàn ... Do đó, hoạt động của tổ chức công đoàn ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Tăng về số lượng, mạnh về tổ chức nên việc làm, quyền lợi, điều kiện làm việc cũng như thu nhập của người lao động cũng được nâng lên. Quan hệ lao động trong các doanh nghiệp của tỉnh cơ bản ổn định, không có tranh chấp lao động và đình công, bãi công. Việc kiểm tra, thanh tra của các ngành chức năng và giám sát của tổ chức công đoàn đã góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công nhân viên chức - người lao động.

 

Hiện nay tổ chức công đoàn Yên Bái  có 33.882 đoàn viên, tăng 15% so với đầu nhiệm kỳ. Ảnh: TT

Điểm nổi bật nhất trong nhiệm kỳ XVI là
, dưới sự lãnh đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, phong trào thi đua đã được phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Qua các phong trào thi đua " Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Xanh, sạch, đẹp - đảm bảo vệ sinh lao động"; "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"... đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến...

Điển hình đó là phong trào "Nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ trên mặt trận sản xuất nông - lâm nghiệp" của ngành nông nghiệp và PTNT; "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp" của ngành công nghiệp; "Năng suất, chất lượng - an toàn, bảo đảm tiến độ" của công đoàn ngành xây dựng, giao thông vận tải; " Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu" của đội ngũ cán bộ công chức... đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XV đã đề ra.

Chiếm tỷ lệ 52% tổng số công nhân viên chức - lao động tỉnh, phong trào nữ công nhân viên chức - lao động trong nhiệm kỳ qua tiếp tục được phát triển sâu rộng. Các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động nữ công nhân viên chức - lao động tích cực học tập, lao động sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và tham gia hưởng ứng có hiệu quả phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Hàng năm, số nữ công nhân viên chức - lao động đăng ký hưởng ứng phong trào thi đua đạt trên 95% và thường xuyên có trên 87% đạt danh hiệu "Hai giỏi". Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho lao động nữ, hàng năm công đoàn các cấp đã thường xuyên phối hợp với các ngành và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh kiểm tra giám sát thực hiện các chính sách đối với lao động nữ ở cơ sở, kịp thời giải quyết những sai phạm về chính sách đối với lao động nữ, đồng thời kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng điều chỉnh những bất hợp lý khi thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ.

Với mục tiêu quán triệt sâu sắc và triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X về xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, hành động của công đoàn các cấp nhiệm kỳ mới là: đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân viên chức - lao động, không ngừng xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước xây dựng đất nước, quê hương Yên Bái giàu mạnh. Để đạt được mục tiêu đó, các cấp công đoàn cần nghiêm túc thực hiện, triển khai hiệu quả những giải pháp sau:

Một là, cần tiếp tục phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức tốt đại hội, công nhân viên chức, để công nhân viên chức - lao động được tham gia thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ công tác, tham gia xây dựng nội quy, quy chế cơ quan, doanh nghiệp.

Công đoàn các cấp cần lựa chọn những hình thức, nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật, chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động sao cho phù hợp với ngành nghề, nhiệm vụ công tác cơ sở; không ngừng nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn tham gia xây dựng pháp luật, chính sách và kiểm tra chính sách đối với công nhân, viên chức, lao động, nhất là về việc làm, tiền lương, tiền công, bảo hiểm xã hội...

Công đoàn tham gia với chính quyền, chuyên môn thực hiện cải cách hành chính; tham gia tổ chức sản xuất, sắp xếp chuyển đổi doanh nghiệp; tăng cường hoạt động của ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp, ban thanh tra nhân dân, mạng lưới vệ sinh lao động..., thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra giám sát về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của đoàn viên và các chế độ chính sách người lao động; tăng cường các hoạt động xã hội, thực hiện có hiệu quả vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ vì nữ công nhân...; tham gia đầy đủ các cuộc vận động nhân đạo từ thiện nhân đạo do Trung ương tỉnh phát động.

Hai là, cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp, không ngừng nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho công nhân viên chức - lao động, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong công nhân viên chức, lao động về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tổ chức cho công nhân, viên chức, lao động học tập quán triệt các nghị quyết của Đảng, của công đoàn cấp trên và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong công nhân, viên chức - lao động thuộc các thành phần kinh tế về công tác thi đua khen thưởng trong tình hình mới. Phát động và tổ chức thực hiện đồng bộ các phong trào thi đua lớn do tỉnh, Tổng liên đoàn phát động; phối hợp với chuyên môn, chính quyền tiếp tục đổi mới đổi mới và cụ thể hóa, hình thức, biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm ngành nghề, với từng cơ sở, bảo đảm hiệu quả thiết thực. Coi trọng công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết phong trào, khen thưởng kịp thời để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức - lao động.

Bốn là, các tổ chức công đoàn cần hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy công nhân viên chức - lao động làm đối tượng vận động, nhất là tại các doanh nghiệp, làm cho người lao động và người sử dụng lao động thấy được vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn, từ đó thành lập tổ chức công đoàn đi vào hoạt động. Mỗi cấp công đoàn cần thành lập ban chỉ đạo phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận... để công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh ngày càng có bước phát triển.

Năm là, thường xuyên chăm lo, củng cố, kiện toàn công tác tổ chức và cán bộ của ủy ban kiểm tra đảm bảo về số lượng, chất lượng theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Ủy ban kiểm tra hàng năm xây dựng kế hoạch, hoạt động công tác kiểm tra đồng cấp và cấp dưới, đồng thời không ngừng bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ kiểm tra công đoàn, để bảo vệ quyền và lợi lích hợp pháp cho người sử dụng lao động và người lao động.

Sáu là, thường xuyên, củng cố kiện toàn ban nữ công. Hàng năm, ban nữ công bám sát nhiệm vụ chuyên môn và công tác công đoàn để xây dựng chương trình công tác thiết thực hiệu quả; đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tổ chức hiệu quả phong trào thi đua " Giỏi việc nước - đảm việc nhà". Tiếp tục chăm lo bồi dưỡng nữ công nhân viên chức, lao động trưởng thành về mọi mặt, gắn với công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ nữ.

Bảy là, tiếp tục đổi mới phương pháp thu - chi kinh phí, đoàn phí đoàn nhằm bảo đảm thu đúng, thu đủ; tăng cường công tác đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn. Công tác tài chính, tài sản công đoàn phải bảo đảm tiết kiệm, đạt hiệu quả, chống lãng phí và tiêu cực. Công đoàn các cấp tăng cường phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp và các tổ chức chính trị xã hội nhằm tạo kinh phí và tài sản cho tổ chức công đoàn hoạt động...

Đến hết năm 2007, đã có 92% tổ chức khu vực hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước đạt vững mạnh, tăng 2% so với kế hoạch; 70% công đoàn ngoài quốc doanh đạt trong sạch vững mạnh, tăng 20% so với chỉ tiêu; củng cố tổ chức công đoàn góp phần xây dựng giai cấp công nhân và xây dựng cơ sở Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Đến hết nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã có 962 tổ chức công đoàn cơ sở, tăng 23% so với năm 2003; trong nhiệm kỳ cũng đã kết nạp thêm 4333 đoàn viên mới, nâng tổng số lên 33.882 đoàn viên, tăng 15% so với đầu nhiệm kỳ. Liên đoàn lao động tỉnh đã có 7 ban chuyên đề và 80 cán bộ công đoàn chuyên trách các cấp.

Hoàng Đức Quế - Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ Yên Bái.

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục