Yên Bái: 50 cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số được nhận Bằng khen

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 8/12/2008, UBMTTQ tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị biểu dương các cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ II (2006-2008).

Dự có đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Đàm Thơm - Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc, Thượng tá Trần Văn Xuyên - Phó Cục trưởng Cục An ninh Tây Bắc, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và 50 đại biểu tiêu biểu thay mặt  cho 1.800 cá nhân tiêu biểu trong các dân tộc thiểu số tham dự hội nghị.
  
2 năm qua, thực hiện các Nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến tích cực về kinh tế- xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện và ổn định. MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm phát huy truyền thống anh hùng, cần cù trong lao động sản xuất, trong phong trào xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Với những đóng góp của các dân tộc thiểu số, 2 năm qua đã có 81,5% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 1.235  khu dân cư đăng ký khu dân cư tiên tiến, 1.242 làng, bản đăng ký đạt tiêu chuẩn làng bản văn hoá. Hưởng ứng cuộc vận động vì người nghèo, 2 năm  qua toàn tỉnh đã vận động được gần 11tỷ đồng, sửa chữa làm mới 553 nhà cho các hộ nghèo...

Thông qua hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong đồng bào các dân tộc thiểu số tại 9 huyện, thị, thành phố toàn tỉnh đã có 1.800 cá nhân tiêu biểu trong các dân tộc thiểu số là già làng, trưởng dòng họ, trưởng thôn bản, cán bộ nghỉ hưu cán bộ xã.

Đó là những tấm gương tiêu biểu xuất sắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội; điển hình trong phong trào xây dựng thôn, xã, bản làng gia đình văn hoá, khu dân cư tiên tiến; điển hình trong xây dựng đảng, chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở; điển hình trong thực hiện chính sách dân tộc tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh.

Những điển hình tiên tiến cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nứơc đồng bào dân tộc thiểu số 2 năm qua đã góp phần tích cực vào sự thắng lợi chung của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã biểu dương những thành tích của đồng bào các dân tộc thiểu số đạt được trong những năm qua, đồng thời chỉ ra những nhiệm vụ trong tâm mà cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cần thực hiện trong thời gian tới đó là: Tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong đồng bào dân tộc, tuyên truyền vận động bà con các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước thi đua phát triển kinh tế - xã hội. Vận động nhân dân không di cư tự do, không tái trồng cây thuốc phiện, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Các huyện vùng cao cần chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển nghề rừng, trồng rừng sản xuất, rừng phòng hộ gắn với phát triển chăn nuôi đại gia súc. Huy động và tập trung nguồn lực cho chương trình xoá đói giảm nghèo, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: giao thông, thuỷ lợi, trường học, trạm xá ở các xã đặc biệt khó khăn...

Tiếp tục bổ sung các chính sách hỗ trợ đặc thù cho vùng cao, vùng đồng bào dân tộc để góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng trong tỉnh, giúp đồng bào phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Các vị già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ và những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc gương mẫu vận động dòng họ, gia đình thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách dân tộc của Nhà nước. Thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền Mặt trận, đoàn thể trong sạch. Quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh

Nhân dịp này Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, UBND tỉnh, Uỷ ban UBMT tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào dân tộc thiểu số 2 năm 2006-2008.

 Quỳnh Nga

Các tin khác
Nông dân xã An Thịnh (Văn Yên) chăm sóc rau màu vụ đông.
(Ảnh: Trường Phong)

YBĐT - Năm 2008, HĐND huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động ở cơ sở, đặc biệt công tác giám sát là một trong những vấn đề trọng tâm của HĐND.

Chiều 8-12, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã thân mật tiếp đồng chí Trần Chí Lập, Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Ðại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng- Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh chủ trì hội  nghị.

YBĐT - Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh Yên Bái vừa họp ra nghị quyết lãnh đạo nhằm đánh giá kết quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2008 và triển khai nhiệm vụ công tác tuyển quân năm 2009. Đồng chí Hoàng Thương Lượng- Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh chủ trì hội nghị.

Trong ngày thứ hai của Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ ba (6-12), các nhà khoa học tiếp tục trình bày các tham luận và thảo luận tại 18 tiểu ban.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục