Tận dụng mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Yên Bái về công tác quy hoạch tổng thể phát triển KTXH tỉnh Yên Bái thời kỳ 2006 - 2020 ngày 2/3/2009.

Lãnh đạo sở KHĐT đã báo cáo với bí thư Tỉnh uỷ một số nội dung về công tác quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH bao gồm: Quy hoạch tổng thể phát triển KTXH tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu của tỉnh; đánh giá kết quả và dự ước thực hiện một số chỉ tiêu  KT-XH chủ yếu của tỉnh đến năm 2010 và quy hoạch tổng thể phát triển KTXH tỉnh Yên Bái thời kỳ 2006 – 2020.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân toàn tỉnh đạt khá cao, các ngành sản xuất và dịch vụ đều có tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, sản xuất nông - lâm nghiệp phát triển ổn định, công tác đầu tư xây dựng cơ bản được tăng cường quản lý phát huy được các nguồn lực đầu tư. Hội nhập kinh tế quốc tế và kinh tế đối ngoại có bước phát triển, các mặt văn hoá xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Đánh giá khả năng thực hiện các chỉ tiêu  đến năm 2010 có 12 chỉ tiêu sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu, 2 chỉ tiêu khó có thể hoàn thành đó là thu ngân sách và tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng; 3 chỉ tiêu không thể hoàn thành là tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tỷ lệ trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia, kim ngạch xuất khẩu. Với chức năng là cơ quan tham mưu sở Kể hoạch và đầu tư cũng đưa ra nhiều giải pháp để tiếp tục thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội 16  Đảng bộ tỉnh về các lĩnh vực như: Sản xuất nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn sẽ tăng diện tích sản xuất ở vùng cao, không mở rộng diện tích sắn, đẩy mạnh trồng và cải tạo chè.

Đối với sản xuất công nghiệp sẽ tích cực tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tiếp tục thực hiện đề án sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp, nâng cao chất lượng các loại hình thương mại dịch vụ theo hướng văn minh hiện đại.

Lãnh đạo sở Kế hoạch và đầu tư nêu một số kiến nghị đề xuất với đồng chí bí thư Tỉnh uỷ về công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, tăng nguồn kinh phí cho các địa phương lập quy hoạch mới; đề nghị tỉnh kiến nghị với TW sớm ban hành các văn bản quản lý về công tác quy hoạch cho phù hợp với tình hình của tỉnh.

Tỉnh nên dừng một số quy hoạch đến nay không còn phù hợp và ban hành chỉ thị về công tác quy hoạch tổng thể phát triển KTXH để tăng cường quản lý Nhà nước.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Công tác quy hoạch phải đảm bảo tận dụng được mọi nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội, vì mục tiêu đến năm 2020 tỉnh ta sẽ thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, kém phát triển, sản xuất công nghiệp là chủ yếu theo hướng ngày càng hiện đại. Cần tiếp tục rà soát, nhằm làm rõ việc thực hiện mục tiêu kế hoạch về tốc độ tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, GDP bình quân đầu người … liệu có đạt mục tiêu mà chúng đã đặt ra hay không; các chỉ tiêu về văn hoá - xã hội phải coi trọng về nâng cao chất lượng trong giáo dục và y tế; đẩy mạnh công cuộc xoá đói, giảm nghèo với mục tiêu đến năm 2020 Yên Bái cơ bản hết số hộ nghèo; vấn đề lao động, việc làm phải làm rõ mục tiêu số lao động qua đào tạo, chỗ làm mới; tỷ lệ thất nghiệp tại thành thị và số giờ làm của lao động ở nông thôn. Rà soát lại vấn đề ô nhiễm môi trường, suy thoái môi trường và nguy cơ sự cố môi trường; đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, điện lực, viễn thông… gắn với quy hoạch không gian đô thị trên cơ sở các trục giao thông lớn qua tỉnh như cao tốc Hà Nội – Lào Cai, quốc lộ 32C, quốc lộ 70… Công tác quy hoạch và điểu chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội và của từng ngành phải sát với thực tế và phải triển khai một cách nhanh chóng đảm bảo xong toàn bộ trong năm 2009 để tranh thủ mọi nguồn lực, thu hút đầu tư góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Lê Phiên

Các tin khác

Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2-2009 đã bắt đầu vào sáng nay, 2-3 và kéo dài hết ngày 3-3. Tại phiên họp này, Chính phủ sẽ tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm về ngăn chặn suy giảm kinh tế, xem xét các báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm, trong đó bao gồm cả công tác dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước.

YBĐT - HĐND tỉnh Yên Bái vừa triển khai chương trình hoạt động và kế hoạch thực hiện chương trình giám sát năm 2009. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc đánh giá cao ý thức tận thu nguyên liệu của Công ty cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái khi đi kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh tại một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở khu công nghiệp phía nam của tỉnh vào sáng 28/2. Cùng đi với Bí thư có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, huyện Yên Bình và Sở Công Thương Yên Bái.

Chiều 27-2, phiên họp thứ 17 của UBTVQH đã bế mạc. Trước đó, 2 dự án pháp lệnh đã được UBTVQH biểu quyết thông qua, gồm: Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự và Pháp lệnh Án phí, lệ phí tòa án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục