Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sáng nay, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Đồng Tiến làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính phủ trong quý I.2009 về chống suy giảm kinh tế, bảo đảm tăng trưởng và an sinh xã hội tại Yên Bái. Làm việc với Đoàn có các đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái; Hoàng Thương Lượng – Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Ttuy gặp nhiều khó khăn do tác động của suy giảm kinh tế, Yên Bái vẫn kiên trì thực hiện đồng bộ 8 nhóm giải pháp của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành một số chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho trong sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, sản xuất nông- lâm nghiệp ổn định và tăng khá; công nghiệp-xây dựng tăng 54,3% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư phát triển nhà nước tăng 80,4%; kim ngạch xuất khẩu tăng 40,4%; văn hoá xã hội có chuyển biến tốt; an ninh quốc phòng được bảo đảm.

Nổi bật là các chương trình kích cầu kinh tế trong đầu tư phát triển, thực hiện vốn trái phiếu Chính phủ, tín dụng đầu tư, các chính sách tài chính, chính sách tiền tệ theo Nghị quyết 30/2008/NQ-CP được triển khai đồng bộ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và nền kinh tế giữ được ổn định, tiếp tục tăng trưởng. Chương trình hỗ trợ với người lao động mất việc làm và hỗ trợ giảm nghèo bền vững ở Trạm Tấu, Mù Cang Chải; Đề án đơn giản hoá các thủ tục hành chính Nhà nước được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, tạo bước chuyển biến mới trong kinh tế xã hội, vùng cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng thay mặt lãnh đạo tỉnh đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc của Yên Bái trong thực hiện các nghị quyết của TW trong những tháng đầu năm. Nổi lên là, việc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ mới đáp ứng 30% kế hoạch năm; nguồn vốn cho công trình mang tính cấp thiết như phòng chống thiên tai; hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn trong cổ phần hoá; tiếp cận vốn ưu đãi cho các dự án lớn. Về chính sách tín dụng, Chính phủ đã ban hành Quyết định 131/2009/QĐ- T.Tg về hỗ trợ lãi suất vốn vay phát triển sản xuất kinh doanh nhưng chưa đáp ứng nhu cầu vốn vì thời hạn quá ngắn, khả năng tiếp cận nguồn vốn – nhất là các hộ sản xuất nông nghiệp, nông thôn còn khó khăn.

Kiến nghị của tỉnh là, Chính phủ cần cân đối các nguồn vốn trong kế hoạch kịp thời cho địa phương; có cơ chế chính sách kích cầu sản xuất, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các thủ tục đầu tư, xây dựng cơ bản; có chính sách với một số sản phẩm của tỉnh như như khoáng sản và chế biến khoáng sản, nông lâm sản...  Các bộ ngành cần ban hành kịp thời các hướng dẫn thực hiện chính sách, bố trí nguồn lực kịp thời để tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả, tăng cường công tác thông tin, dự báo, phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề của địa phương.       

Kết luận buổi làm việc, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến thay mặt Đoàn công tác của Chính phủ đã biểu dương những nỗ lực của tỉnh Yên Bái trong thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP và các nghị quyết TW trong quý I.2009. Đồng chí đã ghi nhận những kiến nghị của tỉnh để báo cáo Chính phủ có biện pháp tháo gỡ những khó khăn của địa phương nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 30/2008/NQ-CP về chống suy giảm kinh tế, bảo đảm tăng trưởng và an sinh xã hội và các nghị quyết khác về phát triển kinh tế xã hội vùng đặc biệt khó khăn.

Tuấn Anh

Các tin khác

Ngày 16-4, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 57/2009/QÐ-TTg, phê duyệt Hiệp định giữa CHXHCN Việt Nam và Nhật Bản về Ðối tác kinh tế (VJEPA) và Hiệp định thực hiện giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản theo Ðiều 10 của Hiệp định VJEPA ký tại Tokyo ngày 25-12-2008 và các phụ lục liên quan.

Ngày 15/4, Dự án nghiên cứu toàn diện về phát triển bền vững hệ thống GTVT đã báo cáo tiến độ nghiên cứu về tuyến đường sắt, đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Theo kết quả nghiên cứu, lượng khách đi tàu hỏa cao tốc sẽ phụ thuộc rất lớn vào giá vé.

Phương án phân bổ số vượt thu ngân sách trung ương năm 2008 sẽ được thảo luận tại phiên họp thứ 19 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc sáng nay (14/4).

Chiều 13/4, tại Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp đoàn đại biểu Uỷ ban Pháp luật Quốc hội Lào do Chủ nhiệm Uỷ ban Kedun Nhotxayvibun làm trưởng đoàn đang ở thăm và làm việc với các cơ quan của Quốc hội Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục