Công bố 3 luật và 1 nghị quyết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/7/2009 | 12:00:00 AM

Chiều 2-7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố Luật Lý lịch tư pháp; Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự và Nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự.

 Ghi thông tin cấm quản lý DN trong lý lịch tư pháp

Theo Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) vừa được công bố, ngoài trường hợp công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp phiếu LLTP thì cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội cũng có quyền yêu cầu cấp phiếu LLTP để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử; quản lý nhân sự; hoạt động đăng ký, kinh doanh, thành lập quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý DN, HTX theo quyết định tuyên bố phá sản cũng được quy định rõ tại chương III của luật, bao gồm những nội dung cơ bản về nguồn thông tin, nhiệm vụ cung cấp thông tin và việc cập nhật, xử lý thông tin LLTP khi hết thời hạn bị cấm.

Cụ thể hóa các hành vi gây thiệt hại mà Nhà nước có trách nhiệm bồi thường

Xét điều kiện thực tế của Việt Nam hiện nay, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước chỉ quy định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý hành chính và tư pháp (các thiệt hại do hoạt động xây dựng pháp luật gây ra chưa được Nhà nước bồi thường). Luật cũng quy định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với các thiệt hại trong quá trình thi hành án dân sự và hình sự.

Đáng lưu ý, về phạm vi trách nhiệm bồi thường trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, luật đã liệt kê 11 nhóm hành vi mà nếu gây ra thiệt hại thì Nhà nước có trách nhiệm bồi thường (thiệt hại do các hành vi khác không được bồi thường), song cũng có điều khoản bổ sung, theo đó, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường trong các trường hợp khác nếu được pháp luật quy định.

Bỏ hình phạt tử hình với 8 loại tội phạm

So với Bộ luật Hình sự hiện hành, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự đã bỏ khung hình phạt tử hình đối với 8 loại tội phạm: hiếp dâm; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buôn lậu; làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả; tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy; đưa hối lộ; phá hoại vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự. Luật bổ sung thêm tội khủng bố với hình phạt cao nhất là tử hình.

Bên cạnh đó, trong lần sửa đổi, bổ sung này có 13/23 điều luật được điều chỉnh nâng mức định lượng tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự. Một số tội danh mới về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế được bổ sung; trong đó có quy định rõ ràng, cụ thể các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quyền sở hữu trí tuệ cần phải xử lý hình sự để đáp ứng yêu cầu của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Để luật đi vào cuộc sống một cách thuận lợi, Nghị quyết về việc thi hành luật nêu rõ, kể từ ngày 1-1-2010, tất cả các điều khoản của luật được áp dụng để điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đối với người thực hiện hành vi phạm tội từ 0 giờ ngày 1-1-2010.

Riêng đối với các điều khoản về bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội và phi hình sự hóa đối với một số hành vi phạm tội thì có hiệu lực ngay kể từ ngày Chủ tịch nước công bố luật này. Nghị quyết cũng quy định hiệu lực hồi tố đối với một số điều khoản của luật. 

(Theo SGGP)

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục