Yên Bái: Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã đổi mới theo hướng thực chất và trực tiếp từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 8/7, HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giám sát của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2009. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại Hội nghị.
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2009 đến nay, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát 6/10 chuyên đề theo Nghị quyết kỳ họp 14. Qua giám sát việc thực hiện Nghị định 130 và Nghị định 43 của Chính phủ về việc thực hiện quyền tự chủ của các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập cho thấy việc triển khai thực hiện Nghị định chưa đồng bộ, thiếu kế hoạch tổng thể, một số cơ quan đơn vị không tăng thêm nhiệm vụ nhưng biên chế có xu hướng tăng; tỷ lệ cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu chuyên môn cao... Tiến độ giao quyền tự chủ về tài chính còn chậm, vẫn còn 33% đơn vị sự nghiệp chưa được giao quyền tự chủ về tài chính.

Chuyên đề giám sát thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao và dạy nghề giai đoạn 2006 - 2008 bước đầu đã huy động được tiềm năng và các nguồn lực trong xã hội để mở rộng quy mô, đa dạng hoá loại hình và phương thức hoạt động. Nhưng tiến độ thực hiện xã hội hoá còn chậm, việc thực hiện đổi mới cơ chế quản lý đối với lĩnh vực văn hoá xã hội về giao quyền tự chủ theo Nghị định 43 của Chính phủ còn nhiều yếu kém; cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hệ thống ngoài công lập...

Giám sát về thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, thuỷ sản giai đoạn 2008 - 2010 cho thấy sau hơn một năm thực hiện  chính sách đã hỗ trợ được 25 tỷ 905 triệu đồng đạt 86,5% kế hoạch. Song việc hướng dẫn thực hiện chính sách chưa cụ thể vì thế còn nhiều bất cập trong quá trình thực hiện như: diện tích chuồng trại ở nhiều mô hình chưa đảm bảo đúng quy định; có tới 80% chuồng trại là cơi nới, mở rộng, một số mô hình chăn nuôi đã cũ; không đảm bảo về số lượng... Có mô hình còn xảy ra dịch bệnh, ô nhiễm môi trường. Với hỗ trợ nuôi cá lồng, số lồng đóng mới được hỗ trợ ít, chủ yếu là lồng cũ; các hộ gia đình đa số chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi...

Việc thống kê lập danh sách hộ được hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 thiếu nhất quán, cắt giảm đối tượng không căn cứ vào kết quả rà soát cụ thể mà ngẫu nhiên nên thiếu chính xác. Cả tỉnh còn 12 xã ở các huyện Mù Cang Chải, Yên Bình, Văn Yên có đối tượng hộ nghèo không đưa vào diện được hỗ trợ, trong khi lại đưa các hộ ở một số phường của thành phố Yên Bái không nằm trong phạm vi đề án vào danh sách; có đối tượng hộ nghèo thực sự khó khăn, nhà ở tạm bợ lại không được đưa vào danh sách...
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng đã phát biểu tiếp thu các ý kiến kiến nghị của HĐND sau các cuộc giám sát, từ đó rà soát lại những tồn tại, yếu kém để kịp thời có điều chỉnh, bổ sung, giải quyết những nổi cộm ở cơ sở trong quá trình thực hiện các Nghị quyết chuyên đề, các đề án, chính sách của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị đồng chí Hoàng Xuân Lộc đã đánh giá cao kết quả giám sát của HĐND tỉnh, đồng chí cho rằng hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã đổi mới nhìn nhận theo hướng thực chất và trực tiếp từ cơ sở. Thông tin phát hiện được qua các cuộc giám sát có ý nghĩa lớn trong quá trình thực hiện các chính sách, chương trình, Nghị quyết của tỉnh ở cơ sở.

UBND tỉnh đã đổi mới công tác điều hành tích cực thông qua kiểm tra giám sát và tiếp cận xử lý những tồn tại qua giám sát để thực hiện có hiệu quả các chương trình, Nghị quyết qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo điều hành...

Về những kiến nghị sau giám sát đồng chí đề nghị cần được nhìn nhận nghiêm túc, đa chiều để có những giải pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện sao cho có những điều chỉnh kịp thời, khả thi, thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Ngọc Tú

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục