Việt Nam ủng hộ đoàn kết quốc tế vì hòa bình và phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2009 | 12:00:00 AM

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ nội dung này trong bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao lần thứ 15 Phong trào Không liên kết đang diễn ra tại thành phố Sharm El Sheikh, Ai Cập.

Tối 15/7 (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao lần thứ 15 Phong trào Không liên kết đang diễn ra tại thành phố Sharm El Sheikh, Ai Cập.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh hội nghị chọn chủ đề “Đoàn kết quốc tế vì hoà bình và phát triển”, thể hiện mong muốn thiết tha vì hoà bình của Phong trào Không liên kết. Chỉ có hoà bình, duy trì môi trường hoà bình, ổn định mới đảm bảo điều kiện để phát triển kinh tế, nhân dân mới có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chủ tịch nước nêu rõ, trong bối cảnh tình hình quốc tế hiện nay, Việt Nam cho rằng, cần tăng cường đoàn kết hơn nữa để cùng nhau phấn đấu cho những mục tiêu cao cả trên cơ sở kiên trì các nguyên tắc của Phong trào Không liên kết. Đó là, tôn trọng bình đẳng chủ quyền, không can thiệp công việc nội bộ, tăng cường hữu nghị, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ giữa các quốc gia, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Việt Nam luôn ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực nhằm sớm có giải pháp hòa bình cho các bất đồng quốc tế và xung đột khu vực. Trên cương vị là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho việc góp phần ngăn ngừa xung đột, giải quyết một cách hòa bình các cuộc tranh chấp. Chúng tôi kiên trì lập trường là Hội đồng cần hoạt động phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam hoàn toàn ủng hộ những sáng kiến của Liên Hợp Quốc, Liên đoàn A-rập và các nước khác trong và ngoài khu vực nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài cho cuộc xung đột Trung Đông trên cơ sở đảm bảo các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Palestine, bao gồm cả việc thành lập một Nhà nước Palestine độc lập, vì lợi ích chính đáng của các quốc gia liên quan. Việt Nam cũng ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực nhằm sớm có giải pháp hòa bình cho bất đồng và xung đột ở các khu vực khác nhau như châu Phi, vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên và Iran. Việt Nam cũng phản đối việc sử dụng đơn phương các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại các nước đang phát triển và kêu gọi chấm dứt việc bao vây cấm vận đối với Cuba.

Đề cập vấn đề nhân quyền, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Việt Nam chia sẻ quan điểm chung của các nước Không liên kết là ủng hộ quyền con người như những giá trị phổ cập của nhân loại.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Chúng tôi cho rằng không có một mô hình dân chủ duy nhất đối với mọi quốc gia, phản đối việc sử dụng các vấn đề dân chủ, quyền con người làm công cụ chính trị can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, coi đó là biểu hiện của chủ nghĩa thực dân, vi phạm thô bạo quyền con người cơ bản nhất là quyền dân tộc tự quyết và cản trở hợp tác quốc tế trên cơ sở đối thoại, tôn trọng lẫn nhau”.

Nêu lên thách thức lớn hiện nay đối với thế giới, nhất là các nước đang phát triển, đó là khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu nghiêm trọng nhất trong 60 năm qua kết hợp với sự bùng phát của các cuộc khủng hoảng lương thực, năng lượng và biến đổi xấu của khí hậu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị các nước Không liên kết tăng cường phối hợp lập trường chặt chẽ hơn nữa tại Liên Hợp Quốc và các thể chế quốc tế khác để triển khai có hiệu quả các biện pháp kích cầu, chống chủ nghĩa bảo hộ, cải cách hệ thống kinh tế và tài chính quốc tế, hỗ trợ nguồn lực và tạo thêm các điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực ứng phó khủng hoảng, thực hiện Các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ ở các nước đang phát triển. 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: “Việt Nam cho rằng hợp tác Nam-Nam cần đi vào các hoạt động thiết thực, mở rộng quan hệ thương mại, sử dụng các cơ chế xử lý chung về tài chính, tiền tệ giữa các nước đang phát triển trong khuôn khổ khu vực và liên khu vực, trao đổi kinh nghiệm về xử lý những thách thức mới trong quá trình phát triển.

Việt Nam ủng hộ sự tham gia tích cực của Phong trào vào quá trình trao đổi, thương lượng để xây dựng các chiến lược, chương trình và cơ chế quốc tế vì sự phát triển bền vững thông qua việc đồng thời xử lý thách thức của khủng hoảng năng lượng, lương thực, dịch bệnh, biến đổi khí hậu”. 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ với Phong trào Không liên kết trên tinh thần đoàn kết và hợp tác vì lợi ích chung. Việt Nam chú trọng mở rộng quan hệ kinh tế, triển khai các hình thức giúp đỡ lẫn nhau với các nước Không liên kết anh em trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục và sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm phát triển, trong đó có các biện pháp đối phó khủng hoảng kinh tế-tài chính, duy trì tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Cũng trong đêm 15/7 (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Thủ tướng Phần Lan Matti Vanhanen.

(Theo VOV)

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục