Năm Tân Mão - Niềm tin mới, quyết tâm mới và thắng lợi mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/2/2011 | 11:49:55 AM

YBĐT - Nhân dịp đón xuân Tân Mão, đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dành cho YBĐT cuộc phỏng vấn. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu vượt sông Hồng tại thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên).
Đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu vượt sông Hồng tại thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên).

Phóng viên: Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái phấn khởi đón mùa xuân mới - một mùa xuân tràn đầy cảm xúc với bao phấn chấn, tự hào. Xin đồng chí cho biết, cảm xúc của mình lúc này như thế nào?

Đồng chí Đào Ngọc Dung: Đảng bộ và nhân dân Yên Bái đón xuân Tân Mão trong không khí phấn khởi, tự hào; chúng ta đã tiến hành thành công đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội XI của Đảng đã  thành công tốt đẹp, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho đất nước và cho tỉnh nhà.

Năm 2010, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái đạt được được nhiều thành tựu nổi bật: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,3%; thu cân đối ngân sách đạt 721 tỷ đồng (vượt 20% so với kế hoạch); tổng vốn đầu tư phát triển đạt 5.300 tỷ đồng; văn hóa - xã hội có bước phát triển, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; quốc phòng - an ninh được tăng cường; chính trị - xã hội ổn định.

Chúng ta bước vào năm mới, đón xuân Tân Mão với một niềm tin mới, quyết tâm mới và nhiều kỳ vọng vào một năm với nhiều thắng lợi mới!

- Năm 2011, là năm mở đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội XI của Đảng. Trong bối cảnh chung đó, nhiệm vụ của Đảng bộ được Tỉnh ủy đặt ra như thế nào, thưa đồng chí?

Nhiệm vụ tổng quát được Tỉnh ủy đặt ra là tập trung cụ thể hóa các nghị quyết Đại hội thành các quy chế, chuyên đề và chương trình hành động nhằm sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống ngay từ những tháng đầu sau Đại hội.

Trong công tác xây dựng Đảng, tập trung đổi mới, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, trọng tâm ở các khâu: đổi mới phương thức lãnh đạo, công tác cán bộ và nâng cao chất lượng đảng viên; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; thực hiện tốt việc bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp.

Trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt phương châm "chớp thời cơ, liên kết rộng, hợp tác sâu" đi đôi với phát huy cao độ nội lực, tạo bước đột phá vào một số lĩnh vực cơ bản như: đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu lại nền kinh tế từ chủ yếu phát triển theo chiều rộng sang phát triển hợp lý giữa chiều rộng và chiều sâu; mở rộng quy mô đi đôi với nâng cao hiệu quả, chất lượng và bền vững; duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao (13,5% trở lên); thu cân đối ngân sách trên địa bàn đạt trên 900 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn 7.000 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp trên 3.600 tỷ đồng; thực hiện tốt an sinh xã hội, cải thiện từng bước đời sống nhân dân; xây dựng quốc phòng - an ninh vững mạnh...

- Xin đồng chí cho biết, năm 2011, phát triển kinh tế cần tập trung vào những nhiệm vụ gì và đâu là khâu đột phá?

Chủ trương chung là tái cấu trúc lại kinh tế; phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ công nghệ cao, có giá trị gia tăng, hàng hóa và sức cạnh tranh cao; phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường.

Về nông, lâm nghiệp, ngay từ năm đầu nhiệm kỳ Đại hội cần đặt rõ mục tiêu phát triển nông nghiệp toàn diện, hiệu quả, bền vững; khuyến khích tập trung ruộng đất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ để chuyển mạnh sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn, có năng suất, hiệu quả cao; đầu tư quy hoạch xây dựng một số vùng chuyên canh lớn: vùng lúa cao sản, sắn, nguyên liệu giấy, gỗ chế biến công nghiệp, chè, quế, măng Bát Độ, cây ăn quả và vùng nuôi trồng thủy sản; chuyển mạnh chăn nuôi và thuỷ sản theo hướng công nghiệp, trang trại; thực hiện tốt quy hoạch và trồng cây lâm nghiệp, cây cao su. Phát triển công nghiệp và xây dựng theo hướng hiện đại, duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

Từ năm 2011, tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp có quy mô lớn, công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn; tập trung vào công nghiệp chế biến nông - lâm sản, thực phẩm, sản phẩm từ gỗ rừng trồng, từ đá trắng, gốm sứ, quặng sắt, vật liệu xây dựng, sản xuất điện; tiến hành quy hoạch và đầu tư xây dựng một số khu kinh tế tổng hợp - dịch vụ - thương mại và công nghiệp quy mô lớn ở các xã hữu ngạn sông Hồng; chấn chỉnh công tác quản lý, khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn; phấn đấu năm 2011 đưa tổng giá trị sản lượng công nghiệp của tỉnh đạt mức 3.600 tỷ đồng.

Tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kết cấu hạ  tầng kinh tế - xã hội, nhất là mạng lưới giao thông để đầu tư theo hướng đồng bộ, có tính liên kết cao giữa các vùng trong tỉnh, kết nối với các tỉnh và hành lang kinh tế. Năm 2011, tỉnh tập trung vào 11 công trình trọng điểm, trong đó có nhóm dự án đầu tư giao thông và các khu, cụm công nghiệp; hệ thống các đường tránh ngập thành phố Yên Bái, Văn Chấn; đường nối trung tâm Km5 với quốc lộ 32C và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến đường Yên Bái - Văn Yên; khởi công xây dựng cầu vượt sông Hồng tại thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên), Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 500 giường, Trường Cao đẳng Nghề của tỉnh...; đa dạng hóa các hình thức đầu tư, thí điểm áp dụng các hình thức BOT, BT, PPP (hợp tác công tư) trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở những tuyến đường cho phép.

Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động thương mại - dịch vụ; đầu tư xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm lợi thế và hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, đưa kim ngạch xuất khẩu trực tiếp năm 2011 đạt từ 37 triệu USD trở lên.

- Về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh - những giải pháp cần quan tâm chỉ đạo là gì, thưa đồng chí?

Đó là, giữ vững bản chất và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân.

Năm 2011 sẽ là năm tập trung cho cơ sở; trong xây dựng Đảng, chúng ta tiến hành đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng: đổi mới phương thức lãnh đạo, trước hết tập trung rà soát, bổ sung, điều chỉnh và hoàn thiện các quy chế, quy định, quy trình công tác của các cấp ủy và tổ chức Đảng; quy chế quan hệ lãnh đạo của tổ chức Đảng, cấp ủy Đảng với hoạt động của hệ thống chính trị; tập trung vào lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, sơ tổng kết việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng (là khâu yếu hiện nay).

Nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả công tác tư tưởng, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng; có chế độ học tập, cập nhật thông tin, kiến thức mới cho các cấp ủy Đảng; triển khai trong Đảng bộ đợt sinh hoạt chính trị “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác"; phê phán, đẩy lùi những biểu hiện "tự diễn biến" trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, trước hết ở các tổ chức cơ sở Đảng còn yếu kém; nâng cao tính chủ động, sáng tạo và hiệu quả công tác của các cấp ủy Đảng, phát huy tính tiền phong gương mẫu của đảng viên đi đôi với tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm của hoạt động công vụ.

Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác cán bộ; làm tốt công tác quy hoạch và đào tạo nguồn cán bộ tổng thể trong toàn tỉnh (năm 2011 xong ở cấp huyện); đánh giá và sử dụng đúng, khách quan, công tâm cán bộ trên cơ sở những tiêu chuẩn, quy trình và lấy hiệu quả công tác, sự tín nhiệm của quần chúng làm thước đo chủ yếu; thực hiện mạnh hơn, hiệu quả hơn Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị và Nghị định 158 của Chính phủ về luân chuyển cán bộ; thí điểm thi tuyển chọn trưởng, phó phòng chuyên môn trên cơ sở đã đảm bảo các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị và tín nhiệm của quần chúng. Triển khai thực hiện các đề án: đổi mới, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; đào tạo cán bộ trẻ có chất lượng cao và dự nguồn cán bộ; luân chuyển cán bộ và chức danh; thành lập Đảng bộ Khối các doanh nghiệp tỉnh.

- Xin đồng chí cho biết hướng đi và giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội ở vùng cao?

Chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, tuy nhiên đây vẫn là vùng còn nhiều khó khăn của tỉnh. Kinh tế vùng cao là kinh tế nông - lâm nghiệp. Vấn đề chủ yếu là cần đẩy mạnh hơn nữa tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất theo hướng hàng hóa. Thế mạnh của vùng cao là rừng và đất rừng, muốn bứt phá nhanh, giảm nghèo nhanh cần phát triển mạnh sản xuất lâm nghiệp, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về khoáng sản, thủy điện.

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết 03, 06 của Tỉnh ủy về vùng cao và Nghị quyết 30a của Chính phủ đối với hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải; áp dụng một số cơ chế, chính sách tương tự 30a đối với các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao ở các huyện vùng cao còn lại (gọi tắt là 30b), góp phần để các địa phương vươn lên, giảm nghèo nhanh. Vấn đề cốt lõi là cần làm thay đổi mạnh mẽ nhận thức, tư duy của đồng bào; nhân rộng các điển hình, cách làm ăn mới, đẩy lùi cái cũ lạc hậu, bảo thủ; loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Cổ vũ và phát huy mạnh mẽ ý chí tự lực, tự cường và khát vọng làm giàu của đồng bào các dân tộc. Vận động các tập đoàn, doanh nghiệp hỗ trợ cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, nhất là hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, cũng là một hướng cần được ưu tiên.

- Trong không khí phấn khởi đón mùa xuân mới, qua Báo Yên Bái, đồng chí có lời chúc gì tới Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh?

Nhân dịp đón xuân Tân Mão 2011, tôi xin gửi đến Báo Yên Bái và qua các đồng chí gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể đồng bào, đồng chí, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, anh chị em thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, trí thức, các văn nghệ sỹ, những người làm công tác báo chí, cán bộ chiến sỹ, thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh và người Yên Bái đang sinh sống, học tập, công tác ở ngoài tỉnh và nước ngoài lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc mừng năm mới mạnh khỏe, an khang - thịnh vượng! Chúc năm mới - Thắng lợi mới!

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! Chúc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và có nhiều thành công mới trên cương vị của mình!

  Tuấn Anh (thực hiện)

Các tin khác
Chương trình ca nhạc Yên Bái mừng Đảng, mừng xuân được mở đầu bằng màn trống hội: Âm vang mùa xuân

YBĐT - Ngay từ 8 giờ tối, hàng ngàn người dân đã đổ ra khắp các ngả đường để đón giao thừa. Hòa mình vào dòng người đi chơi Tết mới thấy không khí đón xuân, mới thấy niềm hân hoan và sự phấn khởi, vui tươi đang lan tỏa khắp nơi.

Đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị gặp gỡ các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII.

YBĐT - Xuân Tân Mão đã về! Hương vị nồng nàn của hoa lá, cỏ cây đang lan tỏa khắp đất trời và khơi dậy trong lòng mỗi con người niềm hy vọng và nhiều dự cảm tốt lành vào năm mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi chúc Tết.

Sáng 31/1 tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc gặp mặt “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới,” chúc Tết các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng bào và chiến sỹ cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào Yên Bái tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010.

YBĐT - Tỉnh Yên Bái đã hình thành vùng sản xuất tập trung, cung cấp nguyên liệu cho ngành chế biến nông lâm sản, sản xuất các mặt hàng xuất khẩu như: vùng chè 12 ngàn ha, sản lượng chè búp tươi đạt trên 80.000 tấn/năm; vùng quế trên 30.000 ha...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục