Điển hình của trường chuẩn quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/3/2011 | 11:59:28 AM

YBĐT - Với truyền thống hiếu học, Hán Đà luôn được tỉnh và huyện chọn làm điểm chỉ đạo của nhiều chương trình liên quan đến công tác giáo dục.

Học sinh Trường THCS xã Hán Đà chăm sóc cây cảnh, tôn tạo khuôn viên nhà trường.
Học sinh Trường THCS xã Hán Đà chăm sóc cây cảnh, tôn tạo khuôn viên nhà trường.

Xã Hán Đà (Yên Bình) vốn là một vùng quê có truyền thống hiếu học. Năm 1968, địa phương đã có trường cấp II. Thời kì bao cấp đầy khó khăn nhưng không ít gia đình trong xã có 3 - 4 người con học đại học, cao đẳng. Nhiều con em địa phương từ mái trường này đã trở thành cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang và cơ quan Nhà nước.

Với truyền thống hiếu học, Hán Đà luôn được tỉnh và huyện chọn làm điểm chỉ đạo của nhiều chương trình liên quan đến công tác giáo dục. Điển hình năm 2001, xã được chọn làm điểm về phổ cập giáo dục (PCGD) trung học cơ sở (THCS); năm 2003 làm điểm thành lập trung tâm học tập cộng đồng; năm 2008 làm điểm thi đua xây dựng trường học thân thiện - học sinh chăm ngoan và làm điểm xây dựng phòng truyền thống trong nhà trường. Đặc biệt, Trường THCS xã Hán Đà là đơn vị thứ hai, sau thị trấn Yên Bình vinh dự được chọn xây dựng trường chuẩn quốc gia khối THCS.

Khởi đầu xây dựng trường chuẩn quốc gia có thể được tính ngay từ khi xã thực hiện PCGD THCS và đã có tinh thần quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Nhiều người nói rằng, người dân Hán Đà khi bàn bạc những vấn đề khác thì có thể cần nhiều thời gian mới đi đến thống nhất nhưng khi bàn về công tác giáo dục lại rất nhanh và có sự thống nhất cao.

Các em học sinh thăm Phòng Truyền thống nhà trường.

Từ tháng 8.2001 đến tháng 12.2003, toàn bộ 120 học viên đã ra lớp và tốt nghiệp bổ túc THCS để xã hoàn thành mục tiêu PCGD THCS. Cũng trong năm 2003, Hán Đà đứng vào số ít các xã trong tỉnh thành lập được Hội Khuyến học, Trung tâm Học tập cộng đồng. Hội Khuyến học và Trung tâm Học tập cộng đồng đã hoạt động rất tích cực để ngay sau đó, 100% trẻ từ 3 tuổi được ra lớp mẫu giáo; 100% trẻ từ 6 đến 14 tuổi được đi học; không có học sinh bỏ học và đây cũng là tiền đề quan trọng cho Trường THCS xã Hán Đà xây dựng trường chuẩn quốc gia theo chương trình mục tiêu.

Về cơ sở vật chất, từ năm 2001 đến nay, Trường THCS xã Hán Đà luôn nhận được sự quan tâm lớn của Nhà nước và Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Yên Bình. Hệ thống nhà lớp học, nhà hiệu bộ, nhà công vụ, các công trình phụ trợ khác và trang thiết bị dạy học được đầu tư trên 4 tỷ đồng, trong đó nguồn lực từ xã hội hóa do nhân dân, phụ huynh học sinh đóng góp đạt 765 triệu đồng. Bên cạnh đó, giáo viên và học sinh ra sức tạo dựng cảnh quan và cảnh quan nhà trường hiện đẹp nhất trong khối phổ thông toàn tỉnh.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng từng bước đạt chuẩn. Năm 2001, nhà trường mới có 52,6% giáo viên đạt chuẩn thì nay đã đạt 100%, trong đó 7/18 giáo viên có trình độ đại học (trên chuẩn); giáo viên giỏi cấp cơ sở, cấp tỉnh đạt 42%; 100% giáo viên sử dụng công nghệ thông tin để khai thác tài liệu và phục vụ giảng dạy.

Năm học 2009 - 2010, nhà trường có 85% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, 15% loại khá; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi chiếm 3,2%, khá 35,02%. Từ năm 2001 đến nay, Trường có 24 học sinh đoạt giải tại các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh và năm học 2010 - 2011 này, đội tuyển nhà trường có 4 em đều đoạt giải, trong đó có 1 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích. Xã đã tạo được nguồn quỹ từ nhân dân và các tổ chức hội, đoàn thể để thưởng cho những học sinh giỏi đoạt giải từ cấp tỉnh trở lên là một chiếc xe đạp. Hàng năm, số học sinh đoạt giải của Trường THCS xã Hán Đà chỉ đứng sau thị trấn Yên Bình và thị trấn Thác Bà.

Khai thác tốt nhất nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sự quan tâm của ngành giáo dục và đào tạo, tinh thần vươn lên của cán bộ giáo viên, học sinh nhà trường cùng cả hệ thống chính trị cơ sở và nhân dân, với những kết quả đã đạt được, Trường THCS xã Hán Đà xứng đáng là trường chuẩn quốc gia.

Hoàng Nhâm

Các tin khác

YBĐT - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là ngày hội toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 sẽ chính thức diễn ra, đây là dịp để cho cử tri sáng suốt thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Các đồng chí trong Ban chỉ đạo vùng cao của tỉnh Yên Bái ra mắt tại hội nghị.

YBĐT - Ngày 21/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức hội nghị ra mắt Ban Chỉ đạo vùng cao tỉnh. Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tới dự.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tại ngày làm việc thứ nhất của kỳ họp.

YBĐT - Sáng 21/3, Quốc hội khóa XII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 9. Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc kỳ họp.

Đồng chí Phạm Duy Cường cùng các đại biểu dự Lễ phát động ủng hộ nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả do động đất và sóng thần.

YBĐT - Ngày 21/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả do động đất và sóng thần gây ra hôm 11/3/2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục