Đại biểu QH khóa XII tỉnh Yên Bái, Nguyễn Văn Tuyết:

Nên qui định đại diện cơ quan tài chính làm Chủ tịch Hội đồng định giá

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/3/2011 | 4:15:16 PM

YBĐT - Sáng 22/3, Quốc hội (QH) làm việc tại hội trường nghe Ủy viên Ủy ban thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Lê Thi Thu Ba trình bày báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS).

Dự án Luật này đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của các cán bộ, Thẩm phán Tòa án nhân dân, các cơ quan, tố chức, cá nhân và ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuy nhiên, còn có một số vấn đề quan trọng có ý kiến khác nhau đã được đưa ra thảo luận tại kỳ họp này.

Về kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong TTDS, theo tinh thần quy định của các Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án dân sự, kinh tế, lao động trước đây thì Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc tuân theo pháp luật hầu hết các vụ việc dân sự nhưng BLTTDS hạn chế phạm vi tham gia phiên toà của Viện kiểm sát đối với vụ án dân sự.

Do việc hạn chế phạm vi tham gia của Viện kiểm sát nêu trên, có ý kiến cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến một số vụ việc dân sự giải quyết thiếu khách quan, không bảo vệ kịp thời tài sản của nhà nước, của công dân và đặc biệt những vụ việc dân sự mà đương sự là những người yếu thế trong xã hội.

Vì vậy, cho rằng cần sửa đổi BLTTDS theo hướng đề cao vai trò của Viện kiểm sát trong hoạt động tố tụng của Toà án theo hướng Viện kiểm sát có quyền tham gia tất cả các phiên toà xét xử các vụ án dân sự và phiên họp giải quyết các việc dân sự để thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng.

Đa số ý kiến đại biểu đồng tình với dự thảo luật và cho rằng, Viện Kiểm sát tham dự phiên toà, phiên họp phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, của người tham gia tố tụng và phát biểu khách quan về quan điểm giải quyết vụ việc dân sự.

Viện Kiểm sát tham gia tố tụng là đại diện cho quyền lợi của xã hội, không phải đại diện của các bên đương sự, chỉ đưa ra quan điểm về áp dụng pháp luật và không nghiêng về bên nào.

Hiện nay, việc thực hiện các quy định của BLTTDS về Hội đồng định giá do Tòa án quyết định thành lập để định giá tài sản ở nhiều Tòa án nhân dân địa phương rất khó khăn, phức tạp, mất nhiều thời gian, đặc biệt ở một số địa phương. Đây là một trong những nguyên nhân gây chậm trễ trong việc giải quyết vụ án của Tòa án.

Đại biểu Nguyễn Văn Tuyết cho biết: Quy định nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan tài chính, cơ quan chuyên môn trong việc thực hiện yêu cầu của Tòa án theo quy định của pháp luật, đồng thời nhằm khắc phục các khó khăn, vướng mắc khi thành lập Hội đồng định giá và nhằm bảo đảm việc giải quyết vụ án dân sự của Tòa án được kịp thời, hiệu quả và đúng pháp luật.

Và ông Tuyết cũng đồng tình với quan điểm cho rằng, nên qui định đại diện cơ quan tài chính làm Chủ tịch Hội đồng định giá, để đảm bảo tính khách quan khi tiến hành định giá.

Chiều cùng ngày, QH tiếp tục nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô, đồng thời, thảo luận cho ý kiến về dự luật này.

Đáng lưu ý các cơ chế đặc thù trong dự án Luật Thủ đô sẽ được QH xem xét, quyết định. Theo dự án Luật được đưa ra tại kỳ họp này, các đại biểu tập trung cho ý kiến về quy hoạch chung của Hà Nội và quyết định vị trí khu vực Trung tâm, chính trị hành chính quốc gia…

 Huy Văn

Các tin khác
Học sinh Trường THCS xã Hán Đà chăm sóc cây cảnh, tôn tạo khuôn viên nhà trường.

YBĐT - Với truyền thống hiếu học, Hán Đà luôn được tỉnh và huyện chọn làm điểm chỉ đạo của nhiều chương trình liên quan đến công tác giáo dục.

YBĐT - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là ngày hội toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 sẽ chính thức diễn ra, đây là dịp để cho cử tri sáng suốt thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Các đồng chí trong Ban chỉ đạo vùng cao của tỉnh Yên Bái ra mắt tại hội nghị.

YBĐT - Ngày 21/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức hội nghị ra mắt Ban Chỉ đạo vùng cao tỉnh. Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tới dự.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tại ngày làm việc thứ nhất của kỳ họp.

YBĐT - Sáng 21/3, Quốc hội khóa XII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 9. Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục