Văn Chấn tích cực chuẩn bị cho ngày bầu cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2011 | 2:42:42 PM

YBĐT - Chỉ còn 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND 3 cấp, huyện Văn Chấn đang khẩn trương chuẩn bị cho ngày hội lớn của cả nước.

Trước ngày 16/2, Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND huyện đã được thành lập, cùng với đó là việc thành lập ủy ban bầu cử các xã. Ngay sau khi thành lập, các ủy ban bầu cử huyện và xã đã ban hành quyết định thành lập các tiểu ban giúp việc cho ủy ban bầu cử của cấp mình. Là địa phương có địa bàn rộng, nhiều dân tộc sinh sống, đồng bào các xã vùng cao trình độ còn hạn chế, do đó công tác thông tin, tuyên truyền được huyện chú trọng.

 Tiểu ban Tuyên truyền được thành lập gồm 6 thành viên do đồng chí Phó bí thư Huyện ủy, Phó chủ tịch ủy ban bầu cử huyện làm Trưởng Tiểu ban. Tiểu ban tuyên truyền đã tiến hành triển khai các văn bản về công tác bầu cử của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn tới các ban, ngành liên quan và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đồng thời chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện liên tục đăng tải các văn bản cần triển khai và các tin, bài, về công tác bầu cử để các tổ chức và nhân dân nắm được các thông tin quan trọng về bầu cử, thấy được quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri đối với việc tham gia ứng cử, bầu cử. Một số xã có phát sinh khiếu tố, khiếu nại liên quan đến ứng cử viên đã được cấp ủy Đảng, chính quyền chủ động xem xét, giải quyết kịp thời. Lực lượng thành viên Tiểu ban An ninh có kế hoạch chi tiết bảo đảm an ninh trước, trong và sau bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử thành công.

Trong công tác chuẩn bị giới thiệu, lựa chọn ứng cử viên, Thường trực HĐND huyện và các xã, thị trấn đã chủ động xin ý kiến của thường trực cấp ủy, thống nhất với UBND, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp về số lượng, cơ cấu, thành phần, định hướng đại biểu, bảo đảm đúng định hướng chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.

Đối với cấp xã, thị trấn, tổng số đại biểu được bầu là 808 đại biểu, số đại biểu phân bổ giới thiệu bầu là 1.532. Trong đó: thành phần đại biểu chuyên trách 47 người, đại biểu chính quyền 249 người, tổ chức thành viên Mặt trận 74 người, đại biểu kinh tế tư nhân 407 người, đại biểu chuyên trách Mặt trận 29 người. Về cơ cấu, đại biểu nữ 31,9%, đại biểu người dân tộc thiểu số 71,7%, đại biểu tuổi trẻ 24,2%, đại biểu ngoài Đảng 19,3%.

Đối với cấp huyện, tổng số đại biểu được bầu là 42, số đại biểu được phân bổ giới thiệu 78, trong đó: đại biểu trẻ 25,6%, đại biểu nữ 38,4%, đại biểu nữ ngoài Đảng 12,8%, đại biểu dân tộc thiểu số 50,4%.

Ông Trần Văn Mộc - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất Văn Chấn đã giới thiệu đủ theo chỉ tiêu phân bổ về số đại biểu các xã, thị trấn và huyện. Về cơ cấu thành phần, một số đơn vị chưa bảo đảm về tỷ lệ đại biểu là nữ, tỷ lệ đại biểu trẻ theo qui định, sau hiệp thương đã điều chỉnh lựa chọn bảo đảm đúng cơ cấu. Đối với đại biểu cấp huyện được phân bổ bảo đảm theo 3 vùng (khu vực các xã vùng cao, vùng trung tâm và vùng ngoài), các khối đều có từ 2 - 4 đại biểu.

Ủy ban bầu cử huyện đã dự kiến thành lập các tổ bầu cử theo qui định dựa trên hệ thống thôn, bản với từ 224 - 230 tổ bầu cử cấp xã và 11 đơn vị bầu cử cấp huyện, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri đi bỏ phiếu”.

Đối với các thành viên Ban bầu cử, huyện đã chỉ đạo ủy ban bầu cử cấp huyện, xã quan tâm lựa chọn những người có trình độ, người hiểu biết chính sách pháp luật, có tinh thần trách nhiệm cao. Về công tác chuẩn bị kinh phí, điều kiện vật chất, kỹ thuật được Ủy ban bầu cử huyện triển khai đầy đủ như tài liệu, con dấu về ủy ban bầu cử các xã, thị trấn theo qui định và các tài liệu hướng dẫn liên quan đến bầu cử.

Ngoài kinh phí tạm cấp theo kế hoạch phân bổ của tỉnh, huyện đã dự toán thêm kinh phí bổ sung nhằm bảo đảm phục vụ tốt cho bầu cử và chỉ đạo các đơn vị  kiểm tra, rà soát lại để bổ sung hòm phiếu đủ số lượng, đúng qui định.

Trước ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử huyện Văn Chấn đã tích cực chuẩn bị chu đáo, sát sao về mọi mặt, nhất là trong công tác giới thiệu, lựa chọn đại biểu, sau hiệp thương bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần qui định. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bầu cử, bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối cho sự thành công của bầu cử.

 Huy Văn

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc phát biểu tại hội nghị.

YBĐT - Sáng 24/3, Uỷ ban bầu cử tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị nhằm báo cáo và đánh giá tình hình thực hiện công tác bầu cử, đồng thời triển khai công tác bầu cử cuối tháng 3 và trong tháng 4/2011. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh chủ trì Hội nghị.

YBĐT - Huyện ủy Lục Yên vừa tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và huyện Lục Yên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010 – 2015 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trong toàn huyện.

Chiều 23-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mô-dăm-bích Phi-líp Gia-xin-tô Ni-u-xi đang ở thăm chính thức Việt Nam, theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng, Ðại tướng Phùng Quang Thanh.

Ngày 23/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước diễn biến tình hình hiện nay ở Libya, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam tiếp tục theo dõi với mối lo ngại sâu sắc về những hành động quân sự gây những tổn thất đối với thường dân tại Libya.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục