Thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ và Quốc hội:

Đại biểu Hoàng Thương Lượng: Nhiều nguồn lực đầu tư còn hạn chế

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2011 | 3:13:36 PM

YBĐT - Sáng 24/3, QH thảo luận tại tổ về báo cáo tổng kết hoạt động của QH, các cơ quan của QH nhiệm kỳ 2007- 2011.

Đại biểu Hoàng Thương Lượng nêu ý kiến tại phiên thảo luận ở tổ.
Đại biểu Hoàng Thương Lượng nêu ý kiến tại phiên thảo luận ở tổ.

Các ý kiến của đại biểu đều cho rằng, QH cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ với mục tiêu yêu cầu đề ra, qua 3 chức năng lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia.

Báo cáo tổng kết trong 4 năm hoạt động của QH đánh giá được mặt ưu điểm, hạn chế để phát huy hơn trong nhiệm kỳ tới. Tuy nhiên, việc xây dựng pháp luật, soạn thảo tài liệu xây dựng luật để chất lượng là vấn đề băn khoăn của nhiều đại biểu, cử tri.

Có đại biểu cho rằng một số luật cần thiết nhưng chưa thông qua được như luật đất đai sửa đổi, các luật chuyên ngành ban soạn thảo nghiên cứu không sâu, chưa có quyết liệt chỉ đạo nghiêm túc trong vấn đề này. Công tác xây dựng luật nhiều dự án chưa thực hiện được. Do vậy, việc soạn thảo các dự án luật cần mời nhiều chuyên gia tham gia xây dựng bảo đảm chất lượng.

QH nên tăng cường số đại biểu có chuyên môn sâu để tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia.

Hoạt động giám sát là vấn đề cốt lõi cần được tăng cường chặt chẽ hơn, nhất là vấn đề hậu giám sát và việc thực hiện triển khai luật như thế nào cho hiệu quả. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo cần được quan tâm. Trong các kỳ họp, QH cần cung cấp thông tin đầy đủ để quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, cần nghiên cứu kỹ cơ cấu, bộ máy của QH, bảo đảm việc tách, nhập các ủy ban là đúng đắn, cần thiết và hoạt động hiệu quả hơn. Ban công tác đại biểu cần quan tâm chăm lo cho đội ngũ đại biểu chuyên trách về cơ cấu, cơ chế, chính sách đúng mức.

Cũng tại phiên thảo luận ở tổ chiều 23/3, các đại biểu đã cho ý kiến về báo cáo công tác của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2007-2011.

Đại biểu Hoàng Thương Lượng nêu ý kiến: Trong nhiệm kỳ qua, Chính phủ đã quan tâm đề ra nhiều chương trình đầu tư phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, nhiều nguồn lực đầu tư còn hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu như: di dân ra khỏi vùng nguy hiểm, chương trình 30a hỗ trợ 62 huyện nghèo, chương trình kiên cố hóa trường lớp học, cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã và mới đây là xây dựng nông thôn mới…

Các chương trình đầu tư đòi hỏi nguồn vốn rất lớn nhưng mỗi năm Chính phủ đầu tư vốn chỉ đáp ứng khoảng 30-35% dự toán công trình (thực hiện chương trình 30a tỉnh Yên Bái được đầu tư là 1.200 tỷ đồng nhưng mỗi năm tỉnh được đáp ứng vốn đầu tư 30 tỷ đồng). Vấn đề ở đây là cần tính toàn nguồn lực đầu tư đúng, đủ và kịp thời.

Thực hiện Quyết định 11/QĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bộ, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện kịp thời, trong đó Yên Bái đã triển khai các giải pháp bảo đảm chống lạm phát, ổn định kinh tế.

Tuy vậy, Chính phủ cần xem xét việc đình hoãn đầu tư xây dựng các công trình của kế hoạch năm 2011 đối với các tỉnh miền núi khó khăn, bảo đảm thúc đẩy kinh tế tại các địa phương này”. Một số ý kiến khác cho rằng, Chính phủ cần có nghị quyết tổng kết đánh giá nhiệm kỳ.

Có đại biểu chưa tin tưởng yên tâm vào một vài con số như báo cáo công tác của Thủ tướng Chính phủ và dẫn dắt nhiều con số đưa ra chưa mang tính thuyết phục cao, còn sơ sài như vấn đề tăng cường bác sỹ về cơ sở thực tế đạt thấp.

Vấn đề thực hiện giảm biên chế nhưng nhiều bộ ngành vẫn “phình to”. Việc thay đổi bộ máy, cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí… chưa làm rõ được nguyên nhân phát sinh.

 Huy Văn

Các tin khác
Giao ban khối các ban và cơ quan xây xây dựng Đảng

YBĐT - Ngày 24/3, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban đối với khối các ban và cơ quan xây dựng Đảng. Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự và chủ trì hội nghị.

YBĐT - Chỉ còn 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND 3 cấp, huyện Văn Chấn đang khẩn trương chuẩn bị cho ngày hội lớn của cả nước.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc phát biểu tại hội nghị.

YBĐT - Sáng 24/3, Uỷ ban bầu cử tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị nhằm báo cáo và đánh giá tình hình thực hiện công tác bầu cử, đồng thời triển khai công tác bầu cử cuối tháng 3 và trong tháng 4/2011. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh chủ trì Hội nghị.

YBĐT - Huyện ủy Lục Yên vừa tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và huyện Lục Yên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010 – 2015 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trong toàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục