Nâng cao trình độ đội ngũ kiểm sát viên, thẩm phán

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/3/2011 | 7:53:13 AM

YBĐT - Sáng 25/3, Quốc hội (QH) thảo luận ở tổ về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Nhìn chung, các đại biểu đều đánh giá công tác kiểm sát, xét xử thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tiến bộ, các tòa án, viện kiểm sát đã chấp hành nghiêm túc các qui định của pháp luật nên hầu hết các vụ án hình sự và đa số các vụ việc dân sự hành chính đều được giải quyết trong thời hạn qui định của pháp luật…

Tuy nhiên, trong số các vụ án được đưa ra xét xử còn một số trường hợp Tòa án kết án oan người không có tội và phải bồi thường theo nghị quyết 388.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề thiếu sót, tồn tại trong việc giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự như để các vụ án quá thời hạn giải quyết theo qui định của pháp luật, vấn đề bản án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự…

Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán chưa giảm rõ rệt gây khiếu kiện kéo dài.

Nhiều đại biểu cho rằng có quan kiểm soát, tòa án cần tiếp tục tham mưu đề xuất đẩy mạnh cải cách tư pháp, quan tâm đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ kiểm sát viên, thẩm phán.

Đồng thời, tạo điều kiện đầu tư về phương tiện, cơ sở vật chất, bảo đảm lương bổng xứng đáng cho đội ngũ này, nhằm giảm tới mức thấp nhất tiêu cực, sai sót trong công tác kiểm sát xét xử các loại án, góp phần giữ vững ổn định chính trị trật tự an toàn xã hội.

Chiều cùng ngày, QH thảo luận tại hội trường về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chủ tịch Nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã được các đại biểu cho ý kiến ở phiên họp tổ trước đó. 

Huy Văn

Các tin khác

Chiều 24-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp mặt các nữ đại biểu QH khóa XII dự kỳ họp thứ 9 - kỳ họp cuối cùng của QH khóa XII đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2011), ngày 24/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp thân mật đoàn đại biểu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ.

Đại biểu Hoàng Thương Lượng nêu ý kiến tại phiên thảo luận ở tổ.

YBĐT - Sáng 24/3, QH thảo luận tại tổ về báo cáo tổng kết hoạt động của QH, các cơ quan của QH nhiệm kỳ 2007- 2011.

Giao ban khối các ban và cơ quan xây xây dựng Đảng

YBĐT - Ngày 24/3, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban đối với khối các ban và cơ quan xây dựng Đảng. Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự và chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục