Chỉ rõ hạn chế trên cả 3 lĩnh vực hoạt động

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/3/2011 | 6:26:23 PM

Sáng 28/3, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội (QH) khóa XII.

Cũng như nhiều ý kiến trước đó tại phiên thảo luận ở tổ, các đại biểu QH đều cho rằng nhiệm kỳ 2007 – 2011 chỉ có 4 năm, nhưng hoạt động của Quốc hội khóa XII đã đạt được những hiệu quả thiết thực, rõ nét.

Tuy vậy, một số đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm hạn chế trên cả 3 lĩnh vực công tác của QH: xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Về công tác lập pháp, có đại biểu yêu cầu QH cần phải quyết liệt hơn trong việc yêu cầu các cơ quan chuẩn bị Luật phải đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Luật.

QH cũng không nên nể nang khi “cho qua” nhiều điểm chưa nhận được sự đồng thuận cao trong các dự Luật. Chương trình lập pháp thay đổi nhiều, một số chưa chuẩn bị tốt, nhiều luật cấp thiết chậm được nghiên cứu, sửa đổi tiêu biểu như Luật Đất đai, tình trạng “luật khung, luật ống” vẫn còn.

Công tác giám sát thời gian qua đã chuyên nghiệp và thiết thực hơn, nhưng quỹ thời gian dành cho hoạt động này còn hạn chế, việc thực hiện kết luận sau giám sát chưa được đảm bảo là quan điểm của nhiều đại biểu.

Một số ý kiến đại biểu QH đề nghị tăng tỷ lệ đại biểu chuyên trách, có cơ chế chính sách thỏa đáng đối với đại biểu và động viên những đại biểu QH có những đóng góp tích cực, phát biểu nhiều ý kiến xác đáng. QH cần xem xét, tổ chức lại mô hình Đoàn đại biểu QH để tăng tính hiệu quả của mô hình này.

Có đại biểu thẳng thắn cho rằng, hoạt động của QH vẫn còn tính bị động như trong việc phê chuẩn quyết toán ngân sách hay dự toán ngân sách. Về quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, QH cần thông tin đầy đủ, kịp thời cho đại biểu xem xét cho ý kiến thông qua…

Ngày 29/3, QH tiếp tục thảo luận tại hội trường về báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; thông qua các dự án luật theo dự kiến và bế mạc kỳ họp.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Yên Bái kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh/ Ủy ban bầu cử tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị báo cáo đánh giá thực hiện công tác triển khai bầu cử/ UBND tỉnh Yên Bái phát động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và khai mạc giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ IX ... và một số thông tin khác.

Lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái thông tin các thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta trong tình hình mới.

YBĐT - Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị báo cáo viên quí I sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW ngày 14/10/2006 của Bộ Chính trị về “Tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Triển lãm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trích phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đón nhận Huân chương Sao Vàng lần 2.

YBĐT - Bên lề kỳ họp thứ 9 QH khóa XII, phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuyết - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa-giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH, Phó trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục