Yên Bình: Hoàn thành tốt các bước chuẩn bị cho ngày hội lớn

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2011 | 9:08:33 AM

YBĐT - Trong những ngày cuối tháng 3 này Ủy ban bầu cử huyện Yên Bình đang khẩn trương hoàn thành tốt các bước chuẩn bị cho Ngày hội lớn ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Ông Địch Ngọc Thường - Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Yên Bình cho biết: “Đến nay, công tác triển khai bầu cử ở huyện Yên Bình đã đảm bảo đạt yêu cầu về tiến độ, thực hiện các bước theo quy trình luật định. Về tỷ lệ thành phần, số lượng, cơ cấu và chất lượng người được giới thiệu ứng cử đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ học vấn và lý luận chính trị cao hơn khóa trước. Hiện Yên Bình đang chủ động tiếp tục tiến hành các bước theo đúng quy trình đặc biệt là những nhiệm vụ từ nay đến hết tháng 3 và trong tháng 4 đảm bảo sự chuẩn bị tốt nhất cho Ngày hội lớn 22/5”.

Ngay sau khi có chỉ thị của Tỉnh ủy và kế hoạch của Ủy ban Bầu cử tỉnh, UBND huyện Yên Bình đã ban hành Quyết định thành lập Ủy ban Bầu cử huyện do đồng chí Chủ tịch HĐND huyện làm Chủ tịch. Đồng thời Ban thường vụ Huyện ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt triển khai công tác bầu cử đến toàn Đảng bộ, chính quyền các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn toàn huyện. Đến ngày 26/2/2011 cấp huyện cũng như các địa phương của Yên Bình đã hoàn thành Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011 - 2016 của cấp mình.

Đến ngày 3/3/2011 Thường trực HĐND huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn đã hoàn thành việc điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND ở cấp mình. Trong đó xác định số lượng đại biểu HĐND cấp huyện là 40 đại biểu và cấp xã là 657 đại biểu. Ủy ban MTTQ các cấp đã tiến hành phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đồng thời triển khai giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã.

 Đến nay, Ủy ban bầu cử huyện và Ủy ban Bầu cử xã các đã tiếp nhận đủ 100% hồ sơ của những người ứng cử đại biểu HĐND huyện và danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND xã. Đối với cấp huyện, số người được phân bổ để giới thiệu ứng cử là 40 người, số người được giới thiệu ứng cử là 80; cấp xã số người được giới thiệu ứng cử là 1.306 người/657 người được phân bổ giới thiệu ứng cử. Về cơ cấu, đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện có tỷ lệ nữ chiếm 30%, người ngoài Đảng chiếm 10% và tuổi trẻ chiếm 15%; đối với cấp xã tỷ lệ nữ chiếm 31%, người ngoài Đảng chiếm 12,85%, tuổi trẻ chiếm 17%.

Quá trình triển khai nhiệm vụ bầu cử, Yên Bình đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ở tuyến xã. Thường trực Huyện ủy, ủy ban bầu cử huyện và Ủy ban MTTQ huyện đã thành lập 2 đoàn kiểm tra ở 26/26 xã, thị trấn, trong đó đã có 5 xã kiểm tra 2 lượt. Đánh giá sau kiểm tra, giám sát, cơ bản các xã đều làm đúng quy trình, công tác nhân sự không nảy sinh vướng mắc, tuy nhiên, có xã trong quá trình triển khai còn có quy trình chưa được văn bản hóa mà chỉ được ghi chép trong sổ, đoàn công tác đã kịp thời nhắc nhở để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện văn bản lưu hồ sơ.

Đối với các tiểu ban giúp việc của Ủy ban Bầu cử, ngay sau khi được thành lập đã xây dựng kế hoạch triển khai với nhiệm vụ cụ thể. Riêng với Tiểu ban tuyên truyền đã chủ động ban hành văn bản, tổ chức cho các xã học tập Luật bầu cử và kế hoạch bầu cử

. Đài truyền thanh - Truyền hình huyện chủ động biên soạn, tăng cường phát sóng tuyên truyền về Luật bầu cử, kế hoạch bầu cử cũng như việc chuẩn bị và các bước triển khai công tác bầu cử trên địa bàn huyện. Ngoài ra, công tác tuyên truyền thông trực quan qua các bảng tin, pa nô, áp phích, băng rôn khẩu hiệu cũng được chú ý.

Trong những ngày cuối tháng 3 này Ủy ban bầu cử huyện Yên Bình đang khẩn trương tiến hành các bước tiếp theo, tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần 2, sau hiệp thương lần 2 lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện và HĐND cấp xã là bước tiến hành lấy ý kiến cử tri nơi cư trú với những người được giới thiệu ứng cử... hoàn thành tốt các bước chuẩn bị cho Ngày hội lớn ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

N.T

Các tin khác

YBĐT - 30 nữ ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh của Tuyên Quang và Yên Bái được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng bầu cử cho nữ ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.

Chủ trì họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 30-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Chính phủ đã thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I trong bối cảnh Nghị quyết 11 của Chính phủ vừa được triển khai, bước đầu có hiệu quả.

Đồng bào Mông huyện Trạm Tấu tích cực tham gia khai hoang ruộng cạn.

YBĐT - Những ngày này, người dân Pá Lau đang ra sức phấn đấu, thi đua sôi nổi, có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Yên Bái đã báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội khóa XII với cử tri.

Trong suốt 9 kỳ họp của Quốc hội khóa XII xuyên qua nhiệm kỳ 4 năm từ 2007-2011, tất cả những phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp luôn thu hút được sự quan tâm theo dõi của cử tri và nhân dân cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục