Thị xã Nghĩa Lộ: Chuẩn bị bầu cử bảo đảm dân chủ, đúng tiến độ

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2011 | 3:37:52 PM

YBĐT - Thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã khắc phục khó khăn thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, đúng tiến độ và đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiền - Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Ngay sau khi Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội  khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016, Thị uỷ Nghĩa Lộ đã quyết định thành lập Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ 2011- 2016 gồm 15 thành viên, trong đó đồng chí Bí thư Thị ủy làm chủ tịch Ủy ban Bầu cử, đồng thời tổ chức họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên và thành lập 3 tiểu ban giúp việc cho Ủy ban Bầu cử gồm: Tiểu ban Tuyên truyền, Tiểu ban Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo về bầu cử và Tiểu ban bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội”.

Các tiểu ban đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí để chủ động triển khai công việc. Đồng thời thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt thị xã để triển khai công tác bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016.  Hiện nay, thị xã đã đang chỉ đạo các tiểu ban, uỷ ban bầu cử các cấp chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để cuộc bầu cử lần này được tổ chức một cách dân chủ, đúng pháp luật, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thị xã.

Trong công tác nhân sự, đồng chí Hoàng Quang Bình, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã cho biết: “Đến hết ngày 25/2, tất cả các xã, phường đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về việc giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, phường và cấp thị xã, thành phần dự hội nghị và diễn biến hội nghị đảm bảo đúng quy định của pháp luật với tổng số đại biểu HĐND thị xã Nghĩa Lộ khoá XIII nhiệm kỳ 2011- 2016 là 30 đại biểu, số đại biểu hiệp thương lần thứ nhất là 54, số đại biểu sau khi được điều chỉnh 53.

Trong đó; đại biểu là dân tộc thiểu số sẽ là 49%, đại biểu nữ 39%, tuổi trẻ 20,75%, ngoài đảng 16,98%.... Đại biểu HĐND các xã, phường là 169 đại biểu, số đại biểu được hiệp thương lần thứ nhất là 309 đại biểu.

Trong đó: đại biểu nữ dự kiến 29,45%, dân tộc 49,19%, tuổi trẻ 26,21% và ngoài Đảng 27,51%. Trên cơ sở được hiệp thương lần thứ nhất, Thường trực HĐND thị xã và các xã, phường đã điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức đơn vị xã, phường được giới thiệu ứng cử, tự ứng cử đại biểu HĐND ở cấp mình; thường trực Ủy ban MTTQ thị xã và các xã, phường đã ra thông báo về số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND gửi đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người tham gia ứng cử để tiến hành các bước người giới thiệu theo luật định. Công tác hiệp thương đã bám sát theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cấp trên, cơ cấu, số lượng các đại biểu cơ bản đảm bảo yêu cầu.

Bảo đảm cho hoạt động bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, Ủy ban Bầu cử thị xã đã chỉ đạo Phòng Nội vụ làm tốt công tác khảo sát, nắm chắc tình hình, danh sách cử tri, cơ sở vật chất... để từ đó có cơ sở thành lập tổ bầu cử. Ông Nguyễn Văn Khiêm, Trưởng phòng Nội vụ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Hiện nay, Phòng Nội vụ thị xã đã hoàn thành việc chuyển tài liệu chỉ đạo, tuyên truyền cho công tác bầu cử về cơ sở. Do đặc điểm trong bầu cử đợt này có sự thay đổi trong luật bầu cử nên thị xã sẽ bám sát cơ sở để tiến hành rà soát số lượng cử tri cho chính xác”.

Qua tiến hành rà soát thống kê dân số, cử tri trên từng địa bàn xã, phường và toàn thị xã để làm cơ sở chuẩn bị cho công tác liên quan đến công tác bầu cử,  hiện nay toàn thị xã có 100 tổ dân phố, thôn, bản với trên 28 ngàn người, trong đó số cử tri trên 20 ngàn người. Từ công tác rà soát trên địa bàn thị xã, dự kiến sẽ có 6 đơn vị bầu cử HĐND thị xã và 39 tổ bầu cử các xã, phường. Với việc thực hiện rà soát chắc về số lượng cử tri và dự kiến đơn vị bầu cử như trên sẽ góp phần làm cho công tác bầu cử được tập trung, chính xác và hiệu quả hơn.

Song song với các hoạt động trên, Tiểu ban tuyên truyền đã chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình, Phòng Văn hoá thông tin và các đơn vị xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng khu dân cư, từng người dân.... về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử sắp tới và tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao nhất. Tăng cường lồng ghép tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử HĐND trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua các hội nghị và hệ thống báo cáo viên tuyên truyền miệng...

Các phương án tác chiến, bảo vệ an ninh trật tự, giải quyết đơn thư tố cáo cũng đã được Tiểu ban an ninh phổ biến pháp luật xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, tổ chức nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh nhằm bảo đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho hoạt động bầu cử. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao,  cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 trên địa bàn thị xã sẽ được tổ chức một cách dân chủ, đúng pháp luật và thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thị xã.

Nguyễn Đức Phương

Các tin khác

YBĐT - Trong những ngày cuối tháng 3 này Ủy ban bầu cử huyện Yên Bình đang khẩn trương hoàn thành tốt các bước chuẩn bị cho Ngày hội lớn ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

YBĐT - 30 nữ ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh của Tuyên Quang và Yên Bái được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng bầu cử cho nữ ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.

Chủ trì họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 30-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Chính phủ đã thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I trong bối cảnh Nghị quyết 11 của Chính phủ vừa được triển khai, bước đầu có hiệu quả.

Đồng bào Mông huyện Trạm Tấu tích cực tham gia khai hoang ruộng cạn.

YBĐT - Những ngày này, người dân Pá Lau đang ra sức phấn đấu, thi đua sôi nổi, có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục