Năm nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/6/2011 | 9:24:43 AM

YBĐT - Cùng với cả nước, tỉnh Yên Bái đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những tiềm năng, vận hội và những yêu cầu rất lớn, đòi hỏi phải phát huy cao độ quyết tâm của mọi lực lượng xã hội, mọi thành phần kinh tế, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp, doanh nhân.

Đồng chí Đào ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao quyết định thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp cho lãnh đạo Đảng bộ Khối doanh nghiệp.
Đồng chí Đào ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao quyết định thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp cho lãnh đạo Đảng bộ Khối doanh nghiệp.

Việc ra đời của Đảng bộ Khối doanh nghiệp cần hướng đến mục tiêu tạo động lực và cầu nối, là nền tảng để phát triển nhanh về số lượng các doanh nghiệp, doanh nhân; đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ, doanh nhân trẻ trên con đường lập thân, lập nghiệp; tạo lập chỗ dựa, bảo đảm cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Với chủ trương cởi mở, thân thiện và tăng cường liên kết rộng, hợp tác sâu với các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế, thời gian qua, cùng với sự lớn mạnh chung của tỉnh, doanh nghiệp và doanh nhân tỉnh nhà đã có sự phát triển vượt bậc, toàn tỉnh đã có 1.105 doanh nghiệp, trong đó có 260 doanh nghiệp tư nhân, 548 công ty trách nhiệm hữu hạn, 266 công ty cổ phần, 17 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và 14 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Cơ cấu ngành nghề và quy mô vốn kinh doanh đã có sự thay đổi lớn, số doanh nghiệp hiện có quy mô vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên khoảng 200 doanh nghiệp, chiếm 18,8% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Đầu tư từ khu vực ngoài quốc doanh tăng nhanh (tăng bình quân trên 20%/năm), nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các dự án đầu tư, hoàn thành và đưa vào sử dụng đã và đang phát huy hiệu quả, đặc biệt các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 26 nghìn lao động của tỉnh, đóng góp 67% vào GDP và đóng góp ngân sách chiếm 60% tổng nguồn thu nội địa...

Tuy nhiên, với số lượng doanh nghiệp nhiều, nhưng đến nay mới có 58 tổ chức cơ sở Đảng, với 1.995 đảng viên đang sinh hoạt tại các tổ chức cơ sở Đảng thuộc các doanh nghiệp.

Mặt khác, thời gian qua các tổ chức cơ sở Đảng của các doanh nghiệp đang sinh hoạt và trực thuộc các Đảng bộ cơ sở, trên cơ sở, nhưng do loại hình, phương thức hoạt động của các cơ sở Đảng khác nhau nên khó khăn cho công tác quản lý; việc phát triển Đảng trong các doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức, nhất là trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Việc triển khai thực hiện và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong một số doanh nghiệp còn thiếu kịp thời, các phong trào thi đua yêu nước trong khối doanh nghiệp còn hạn chế...

Trước sự phát triển ngày càng lớn mạnh và đa dạng của các loại hình doanh nghiệp, để hoạt động sản xuất, kinh doanh lành mạnh, đúng định hướng, đồng thời trong khối doanh nghiệp có sự hỗ trợ đắc lực lẫn nhau, đòi hỏi vấn đề xây dựng Đảng trong khối doanh nghiệp phải có nét riêng, phù hợp với loại hình hoạt động của doanh nghiệp. Xuất phát từ yêu cầu khách quan, sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; là kết quả “thai nghén” hàng chục năm của cấp ủy Đảng, việc thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận, nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để triển khai, vận dụng vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trong quá trình hoạt động, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sớm được tập hợp, phản ánh tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh để nắm bắt chỉ đạo trực tiếp, kịp thời.

Sau một thời gian chuẩn bị khẩn trương, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh được thành lập đánh dấu một bước phát triển trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Để hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao, thời gian tới, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cần nhanh chóng kiện toàn tổ chức, ổn định bộ máy làm việc, khẩn trương xây dựng nội quy, quy chế làm việc và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết XI của Đảng và Nghị quyết XVII của Đảng bộ tỉnh; xây dựng chương trình làm việc, chương trình kiểm tra giám sát toàn khóa và của từng năm...

Hai là, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên, người lao động trong các doanh nghiệp. Phát hiện và đấu tranh chống lại những quan điểm, tư tưởng lệch lạc và việc làm sai trái với cương lĩnh chính trị, đường lối, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tập trung chỉ đạo thực hiện đợt sinh hoạt chính trị “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” gắn với tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong khối doanh nghiệp, tạo ra nhiều điển hình tiên tiến “người tốt, việc tốt”, góp phần cùng với toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2011.

Ba là, lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trong khối thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ Khối doanh nghiệp cần phấn đấu là nơi đi đầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa – xã hội là nền tảng tinh thần.

Việc ra đời của Đảng bộ Khối doanh nghiệp cần hướng đến mục tiêu tạo động lực và cầu nối, là nền tảng để phát triển nhanh về số lượng các doanh nghiệp, doanh nhân; đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ, doanh nhân trẻ trên con đường lập thân, lập nghiệp; tạo lập chỗ dựa, bảo đảm cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của người lao động.

Chủ động tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Tỉnh ủy và các cấp có thẩm quyền những chủ trương, giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng mối quan hệ gắn kết, hợp tác cùng có lợi, hỗ trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp trong khối để Đảng bộ Khối doanh nghiệp thực sự là chỗ dựa tin cậy của các tổ chức Đảng, đảng viên và các doanh nghiệp, doanh nhân.

Bốn là, có kế hoạch, giải pháp phù hợp để tiếp tục xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp vững mạnh trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; phát triển đội ngũ đảng viên làm nòng cốt trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Lãnh đạo, chăm lo xây dựng, thu hút đội ngũ cán bộ quản lý giỏi, đội ngũ công nhân có tay nghề cao làm việc trong các doanh nghiệp của tỉnh. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, bảo đảm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy được thực hiện có hiệu quả. Chủ động phát hiện, ngăn ngừa và xử lý kịp thời những tổ chức Đảng và đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác; giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; bảo đảm sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Năm là, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội trong các doanh nghiệp, chăm lo xây dựng các đoàn thể trong doanh nghiệp vững mạnh; xây dựng giai cấp công nhân, thực hiện trí thức hóa giai cấp công nhân của tỉnh nhà đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn cách mạng mới. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Cùng với cả nước, tỉnh Yên Bái đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những tiềm năng, vận hội và những yêu cầu rất lớn, đòi hỏi phải phát huy cao độ quyết tâm của mọi lực lượng xã hội, mọi thành phần kinh tế, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp, doanh nhân.

Tôi tin tưởng rằng, với những nỗ lực và quyết tâm cao, trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, các đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, đóng góp tích cực vào mục tiêu xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá vào năm 2015. Với niềm tin tưởng đó, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy chúc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đoàn kết, sáng tạo và thành công!

(Trích bài phát biểu của đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ công bố Quyết định thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái)

Các tin khác

Ngày 3/5, Đoàn giám sát số 2 của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025” theo Nghị quyết 10 và Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh tại huyện Mù Cang Chải.

Chiều 3/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã dự sinh hoạt thường kỳ tháng 5 với các đảng viên Chi bộ thôn 4, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lã Thị Liền

Ngày 3/5/2024, tại Sở Tư pháp, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

Ngày 3/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại các xã Ngọc Chấn và Phúc An, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục