Bộ Y tế trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/7/2012 | 10:01:52 AM

YBĐT - Tại các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Y tế đang và tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện những hoạt động cụ thể nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa Yên Bái được trang bị máy móc hiện đại đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân. Trong ảnh: Chăm sóc đẻ non bằng thiết bị Đơn nguyên sơ sinh tại khoa Sản. (Ảnh: Đức Toàn)
Bệnh viện Đa khoa Yên Bái được trang bị máy móc hiện đại đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân. Trong ảnh: Chăm sóc đẻ non bằng thiết bị Đơn nguyên sơ sinh tại khoa Sản. (Ảnh: Đức Toàn)

>>Ý kiến trả lời của Quốc hội về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trả lời về ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về hệ thống đường ngang qua đường sắt

>> Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

Cử tri tỉnh Yên Bái kiến nghị:

Đề nghị Bộ Y tế quan tâm và có các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ khi giá viện phí tăng, mang lại lợi ích cho người chữa bệnh.

Trả lời:

Bộ Y tế xin tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri. Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế luôn được xác định là hoạt động quan trọng và chủ đạo trong công tác chỉ đạo của lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh với những mục tiêu cụ thể như:

- Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.

- Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong tiếp đón, khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí đối với người bệnh.

- Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị và năng lực chuyên môn để nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trong bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người bệnh có bảo hiểm y tế.

- Chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm nhằm tiết kiệm nguồn lực y tế và chi phí khám, chữa bệnh.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Y tế đang và tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện những hoạt động cụ thể nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bao gồm:

1. Tiếp tục thực hiện quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập (Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ).

2. Bảo đảm đủ nguồn nhân lực hoạt động trong mỗi cơ sở khám, chữa bệnh (Thông tư liên tịch Bộ Y tế - Bộ Nội vụ số 08/2007/TTLT-BYT-BNV hướng dẫn mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế Nhà nước).

3. Giáo dục y đức, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người bệnh. Phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà trọng tâm là học tập, làm theo lời dạy của Bác “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

4. Tuyên truyền, phổ biến cho CBCCVC các cơ sở khám, chữa bệnh về Luật Bảo hiểm y tế.

5. Đáp ứng đủ thuốc, vật tư tiêu hao, không để người bệnh phải mua từ bên ngoài.

6. Thực hiện nghiêm túc Quy chế bệnh viện, Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định 87 và các Thông tư hướng dẫn Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện mô hình quản lý chất lượng bệnh viện.

7. Có chế độ đãi ngộ cho người làm theo ca, kíp, thêm giờ, thanh toán phẫu thuật, thủ thuật để tăng thu nhập cho CBCCVC.

Tại các khu vực khám bệnh:

- Sắp xếp, bố trí khoa khám bệnh hợp lý. Khi cần thiết có thể tăng cường thêm được bàn khám, nhân lực để khám trong những ngày, giờ cao điểm có nhiều người bệnh đến khám, có thể khám sớm hơn giờ quy định chung.

- Bố trí đủ ghế ngồi, che nắng, che mưa, thoáng mát, hợp vệ sinh cho người đến chờ khám bệnh, kết hợp tuyên truyền giáo dục sức khoẻ tại khu vực khám bệnh bằng hệ thống vô tuyến truyền hình, tranh ảnh.

- Tổ chức bộ phận tiếp đón, thông tin, hướng dẫn người bệnh các thủ tục đến khám, nhập viện hoặc phải chuyển viện sau khi khám bệnh.

- Xây dựng kế hoạch, triển khai hẹn khám bệnh theo giờ qua điện thoại, qua mạng đối với người bệnh không phải đối tượng cấp cứu để chủ động phân bổ thời gian khám hợp lý, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi và để đơn vị chủ động việc tăng cường cho khoa khám bệnh.

- Áp dụng quy trình phát số khám tự động có kiểm soát, thông báo trên bảng điện tử hoặc phát phiếu khám, số khám cho từng người bệnh và thông báo phiếu khám, số khám qua loa đài.

- Có các hướng dẫn, quy định, nội quy, sơ đồ, biển báo dễ thấy, dễ đọc, dễ hiểu.

Tại các khoa cận lâm sàng:

- Thực hiện tốt các quy trình chuyên môn, đảm bảo chất lượng.

- Trả kết quả nhiều lần trong ngày để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

- Hẹn thời gian trả kết quả xét nghiệm.

Tại các khoa lâm sàng:

- Rà soát để cắt bỏ những cung đoạn, thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh nhập viện. Tổ chức đón tiếp tốt, phổ biến các quy định cần thiết, thăm khám và thực hiện sớm, đầy đủ y lệnh khi người bệnh nhập khoa điều trị.

- Thực hiện và kiểm soát tốt các quy trình chuyên môn, kỹ thuật, y lệnh điều trị.

- Tổ chức làm theo ca, kíp tại một số vị trí, khoa quan trọng (hồi sức cấp cứu, chống độc, chấn thương, phụ sản, tim mạch, đột quỵ, tài chính). Bố trí đủ nhân lực chăm sóc người bệnh theo quy định.

- Hạn chế tối đa người bệnh nằm ghép, cải thiện chất lượng các dịch vụ, tăng cường việc đáp ứng những nhu cầu tối thiểu cho người bệnh: bảo đảm dinh dưỡng bệnh lý, cung cấp nước sạch, điều kiện vệ sinh, đảm bảo vệ sinh môi trường buồng bệnh và bệnh viện, tạo môi trường thân thiện và an toàn đối với người bệnh và nhân viên y tế.

- Tổ chức, triển khai việc tiếp nhận và xử lý thông tin các ý kiến của người bệnh qua hòm thư góp ý, đường dây nóng và các kênh thông tin khác. Thiết lập bộ phận tiếp đón để giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của người bệnh.

>>Tiếp tục cập nhật

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà gia đình thương binh Hoàng Văn Tuất, xã Vĩnh Lạc.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, mới đây đồng chí Tạ Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đã đến thăm và tặng quà một số gia đình thương binh, liệt sỹ huyện Lục Yên.

Sáng 24-7, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đối thoại trực tuyến với nhân dân tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về những vấn đề: công tác xây dựng và thi hành pháp luật; kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; thi hành án dân sự; hành chính tư pháp; bổ trợ tư pháp...

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2012, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

YBĐT - Ngày 23/7, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục