Kết quả kiểm điểm, tự phê bình, phê bình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực sự có tác dụng lan toả, nêu gương để cấp dưới noi theo

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/11/2012 | 5:03:22 PM

YBĐT - Bế mạc Hội nghị lần thứ 11 BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVII báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến đã có bài phát biểu quan trọng. YBĐT trân trọng gửi tới độc giả toàn văn bài phát biểu.

- Kính thưa các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương!
- Thưa các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh!

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Công văn số 113-CV/TW, ngày 25 tháng 10 năm 2012 về việc báo cáo kết quả kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghe Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo  kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Hội nghị đã dành phần lớn thời gian thảo luận, đã có 39 ý kiến phát biểu làm sâu sắc thêm một số nội dung cụ thể. Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã biểu quyết bằng phiếu kín, 96,1% nhất trí đánh giá: Kết quả kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy  đạt yêu cầu.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhấn mạnh một số nội dung sau đây:

1. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện kiểm điểm tự giác, nghiêm túc, cầu thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã dành hơn 5 ngày để kiểm điểm tự phê bình và phê bình (2 ngày kiểm điểm tập thể, 3 ngày kiểm điểm cá nhân). Quá trình chuẩn bị kiểm điểm đã trân trọng tiếp thu 112 ý kiến của các cơ quan Trung ương, của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vi trực thuộc tỉnh và của các đồng chí nguyên là tỉnh uỷ viên, trưởng ngành và tương đương (85 ý kiến góp ý cho tập thể, 27 ý kiến góp ý cho cá nhân).

Nội dung kiểm điểm đã bám sát vào các nội dung, yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng. Các vấn đề nổi cộm, bức xúc đều được đặt ra, phân tích, mổ xẻ, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể và cá nhân, đề ra biện pháp để khắc phục. Kết thúc kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có kết luận về ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế và những điểm cần lưu ý đối với từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Không khí kiểm điểm tự phê bình, phê bình dân chủ, thẳng thắn, chân thành và xây dựng. Từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo là giữ đúng nguyên tắc Đảng, có tình thương yêu đồng chí với nhau, có lý, có tình; thực sự nghiêm khắc với khuyết điểm, vi phạm của mỗi đồng chí theo phương châm “Trị bệnh cứu người”, giúp nhau cùng tiến bộ, vì sự trong sạch, vững mạnh của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Sau kiểm điểm các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, đồng cảm, chia xẻ trách nhiệm, chân tình, cởi mở với nhau hơn, hứa cùng nhau đoàn kết, phát huy ưu điểm, nghiêm khắc sửa chữa khuyết điểm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kết quả kiểm điểm, tự phê bình, phê bình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực sự có tác dụng lan toả, nêu gương để cấp dưới noi theo.

2. Về ưu điểm

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khẳng định:

- Ban Thường vụ Tỉnh uỷ khoá XVII là một tập thể đoàn kết, nhất trí, kiên định Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chấp hành nghiêm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng; có quyết tâm chính trị cao, năng động sáng tạo trong việc cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng vào điều kiện thực tế của địa phương, lãnh đạo toàn diện các mặt công tác của Đảng bộ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực triển khai các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch, đề án... nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII.

- Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn giữ vững nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; làm việc theo đúng quy chế, phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể đi đôi với đề cao trách nhiệm cá nhân phụ trách từng lĩnh vực; lãnh đạo Đảng bộ tỉnh đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý từ tỉnh đến cơ sở ngày càng vững mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu đề ra.

 - Nhìn chung, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn có ý thức giữ gìn đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc được giao; tự giác học tập nâng cao trình độ về mọi mặt; giáo dục gia đình, vợ (chồng), con nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

 3. Về khuyết điểm, hạn chế

Với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã kiểm điểm sâu sắc 24 nhóm khuyết điểm, hạn chế. Trong đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lưu ý một số khuyết điểm, hạn chế chủ yếu sau đây:

- Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng còn hạn chế. Có những thời điểm chưa dành nhiều thời gian bàn bạc, đề ra biện pháp cụ thể để lãnh đạo công tác tư tưởng chính trị, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; lãnh đạo và tổ chức thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" chưa có chiều sâu, kết quả làm theo chưa rõ nét, chưa tạo được sự chuyển biến rõ rệt theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

- Chưa có biện pháp hữu hiệu, ngăn chặn, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, lãng phí, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở; việc một số đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (cả đương chức và nguyên chức) có lúc, có việc còn thiếu gương mẫu về đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình, nói không đi đôi với làm, còn nể nang, né tránh, "dĩ hoà vi quý"; có đồng chí chưa thật tâm trong ứng xử với đồng chí, đồng nghiệp, "bằng mặt không bằng lòng",... đã làm ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cá nhân các đồng chí đó, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

- Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn bất cập, chất lượng thấp; đánh giá, nhận xét, đề bạt một số cán bộ chưa chính xác, chưa khách quan, công tâm; luân chuyển cán bộ thiếu kế hoạch, chưa đồng bộ, điều động, luân chuyển nhiều cán bộ ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (cả các đồng chí tỉnh uỷ viên, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ) làm nảy sinh tâm tư, bức xúc trong cán bộ, đảng viên.

- Phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với một số việc chưa thật sự đảm bảo nguyên tắc Đảng. Hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng còn hạn chế; có lúc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã buông lỏng lãnh đạo, chưa chỉ đạo xử lý dứt điểm, triệt để một số vụ việc nổi cộm để nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm, trong đó có một số cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý chưa được xem xét, xử lý kịp thời, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

- Phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ có mặt chưa đáp ứng yêu cầu; trách nhiệm giữa tập thể và cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong một số việc chưa đủ rõ. Mối quan hệ công tác trong Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh có thời điểm, có việc thiếu thống nhất dẫn đến hiệu quả công tác không cao, tạo ra sự hoài nghi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Trong việc quyết định một số dự án, chương trình kinh tế lớn của tỉnh chưa được xem xét toàn diện, có biểu hiện nóng vội, dẫn đến hiệu quả thấp, thậm chí là thất bại như: chương trình phát triển cây cà phê, cây dứa, dự án đầu tư phát triển du lịch… qua nhiều năm chưa xử lý được dứt điểm về tài chính ngân sách; một số dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản, ảnh hưởng xấu đến môi trường, để lại hậu quả khó giải quyết.

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình, từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy hết sức thấm thía, day dứt trước những khuyết điểm, hạn chế, thiếu sót của mình; tự thấy mình phải nghiêm khắc hơn với bản thân, tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt, làm việc hiệu quả hơn; gương mẫu giữ gìn đạo đức, lối sống; đoàn kết, gắn bó với nhau hơn trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; kiên quyết không mắc lại những khuyết điểm đã chỉ ra trong quá trình kiểm điểm.

Thưa các đồng chí!

Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVII đã nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI). Trong đó một số khuyết điểm có từ các khoá trước nhưng với trách nhiệm chính trị là cơ quan lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành thật nhận khuyết điểm, thiếu sót trước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cam kết chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả 14 nhóm việc bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm, phân công trách nhiệm rõ ràng, định thời gian hoàn thành, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên thực tế, nhằm củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Từ kết quả bước đầu kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc; các Đảng đoàn, ban cán sự Đảng; các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể tỉnh, theo cách làm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tổ chức báo cáo kết quả kiểm điểm của mình, đồng thời chỉ đạo chặt chẽ đối với cấp cơ sở, tránh tư tưởng “Làm chiếu lệ”, “Làm cho xong”.

Từng tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao phải nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình, xác định rõ việc làm thật cụ thể, thiết thực sau kiểm điểm để tạo được chuyển biến rõ rệt, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Thưa các đồng chí!

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 đã hoàn thành chương trình, đạt yêu cầu, mục đích đề ra. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các cơ quan Trung ương, các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất là các thế hệ cán bộ lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ đã dành sự quan tâm đặc biệt và có nhiều ý kiến đóng góp chân tình, trí tuệ, tâm huyết vào quá trình chuẩn bị và thực hiện kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hưởng ứng, ủng hộ của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; tăng cường sự đoàn kết, đồng lòng chung sức, nỗ lực phấn đấu, xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân.

Xin trân trọng cảm ơn!

>>(Đầu đề bài phát biểu do YBĐT đặt)

Các tin khác

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam phát biểu tại lễ phát động

Chiều 28-3, ngay sau hội nghị tổng kết hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2026).

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tham gia trồng cây tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên.

Dân vận khéo (DVK) đã trở thành phong trào thi đua chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai rộng khắp với hình thức đa dạng, phù hợp, từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa tích cực trong xã hội.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục