Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham gia ý kiến vào Dự án Luật hòa giải cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/11/2012 | 6:17:59 PM

YBĐT - Chiều 5/11, thảo luận về dự án Luật Hòa giải cơ sở, đại biểu Giàng A Chu và đại biểu Phùng Quốc Hiển - Đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái đã tham gia đóng góp các ý kiến.

Đại biểu Phùng Quốc Hiển phát biểu thảo luận ở tổ.
Đại biểu Phùng Quốc Hiển phát biểu thảo luận ở tổ.

Đại biểu Giàng A Chu đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật hòa giải cở sở. Đại biểu còn băn khoăn một số vấn đề qui định trong dự thảo như trong điểm d hành vi vi phạm pháp luật hình sự mà người bị hại không yêu cầu hoặc rút yêu cầu.

Trong các điểm d, và điểm c cũng cần xem xét qui định Hành vi vi phạm pháp luật  để không bị mâu thuẫn và chống chéo nhau. Những vụ việc không được đưa vào hòa giải cơ sở phải được làm rõ hơn cho đúng với tên cụ thể.

Về tổ hòa giải (chương II), qui định tiêu chuẩn hòa giải viên ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến của Hội đồng dân tộc tham gia và ban soạn thảo đã tiếp thu điều chỉnh một phần. Nhưng tiêu chuẩn hòa giải viên cần có tiêu chuẩn dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Qui định hòa giải viên có phẩm chất đạo đức, có uy tín trong cộng đồng dân cư. Nhưng trong khoản 2 có qui định hòa giải viên phải có hiểu biết pháp luật. Điều này đại biểu còn băn khoăn và cho rằng thực tế nhỡ không cập được yêu cầu này thì việc bầu hòa giải viên là khó thực hiện được. Do đó, chỉ nên qui định tiêu chuẩn hòa giải viên có khả năng vận động, thuyết phục có phẩm chất đạo đức là bảo đảm được yêu cầu.

Về bầu và công nhận hòa giải viên, đại biểu ủng hộ phương án 1 đó là để người dân bầu hòa giải viên, bảo đảm qui chế dân chủ công khai theo xu thế chung phù hợp các vùng trên cả nước.

Về quyền hòa giải viên (điều 9) được đại biểu đồng tình, nhưng trong điểm 6 có qui định hòa giải viên được hưởng khoản tiền phí khi thực hiện hòa giải thực tế là rất cần thiết nhưng đã đưa vào qui định phải thực hiện nghiêm túc và cũng phải bảo đảm phù hợp với các chức danh khác ở cơ sở. 

Đại biểu Phùng Quốc Hiển cho ý kiến, các vụ việc xảy ra ở cơ sở còn bị lạm dụng bằng hòa giải. Trong thực tế nhiều vụ việc đúng ra phải xử lý hình sự nhưng không được đưa ra, hoặc có thỏa thuận khiến cho một số vụ việc từ nhỏ trở thành lớn hơn, gây phức tạp hơn.

Ông Hiển đồng ý với dự thảo luật hòa giải cơ sở nhưng phải có cơ chế để công nhận tính pháp lý để làm nổi bật sự tự nguyện, tính vận động và được chấp nhận của luật pháp chứ đừng để hành chính hóa trong hoạt động hòa giải.

Cũng trong chiều 5/11, các đại biểu QH thảo luận tại tổ về Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân.

Các đại biểu đều cho rằng dự thảo nâng mức qui định người phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng mới phải nộp thuế; mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc  từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng là phù hợp với xu thế chung, hợp lý với diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Tuy nhiên, có ý kiến đại biểu cho rằng trợ cấp không nên đưa vào tính thuế thu nhập, mức giảm trừ gia cảnh  ở mức 3,6 triệu đồng là thấp cần nâng lên 4 triệu đồng. Trong quá trình giảm thuế phải tính đến những mặt tác động của thị trường để điều chỉnh cho phù hợp.

Trước đó, buổi sáng 5/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các đại biểu đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thủ đô.

Huy Văn 

Các tin khác

YBĐT - Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái tại Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh để giới thiệu nguồn quy hoạch cán bộ diễn ra sáng 5/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Theo Văn phòng Quốc hội (QH), bước sang tuần làm việc thứ 3, kỳ họp thứ tư, QH khóa XIII sẽ tiếp tục thảo luận và cho ý kiến về nhiều dự án luật quan trọng.

YBĐT - Bế mạc Hội nghị lần thứ 11 BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVII báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến đã có bài phát biểu quan trọng. YBĐT trân trọng gửi tới độc giả toàn văn bài phát biểu.

Quang cảnh hội nghị.

YBĐT - Ngày 3 và 4/11, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVII đã tổ chức Hội nghị lần thứ 11 để báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục