Ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/3/2013 | 8:54:41 AM

YBĐT - Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong nhân dân, các tổ chức trong tỉnh Yên Bái đã có những kết quả bước đầu quan trọng, có chất lượng cao.

* Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Yên Bái:

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 khá ngắn gọn, cơ bản kế thừa các qui định hiện hành. Những qui định trong Dự thảo liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới đưa vào trong các qui định đã được kế thừa, có bổ sung theo nguyên tắc bình đẳng, có sự quan tâm hơn bên cạnh những qui định chung về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Sự khác biệt về giới tính nên nam, nữ có nhiều điểm khác nhau trong việc thực hiện và hưởng lợi ích từ quyền con người và quyền công dân. Tôi xin tham gia một số ý kiến về những điều khoản liên quan tới quyền và lợi ích hợp pháp của chị em phụ nữ như sau:

Trong Điều 27 (sửa đổi, bổ sung Điều 63), ngoài qui định "Nghiêm cấm mọi hành vi phân biệt đối xử về giới", đề nghị sửa lại điều này theo 2 khoản sau:

+ Công dân nam, nữ bình đẳng về quyền và cơ hội tham gia, đóng góp, hưởng thành quả lao động trong các lĩnh vực dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và gia đình.

+ Công dân nam, nữ có trách nhiệm chia sẻ, hỗ trợ nhau trong gia đình, tại nơi làm việc, học tập và các hoạt động xã hội khác.

Điều 39 (sửa đổi, bổ sung Điều 64), đề nghị giữ lại qui định hiện hành về hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ, một chồng, vợ chồng bình đẳng, tôn trọng và chia sẻ về mọi mặt để khẳng định định hướng hôn nhân và bản chất quan hệ vợ chồng.

Điều 40, Điều 63 hiện hành, đề nghị bổ sung thêm 1 điều gồm 2 khoản sau:

- Phụ nữ có vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt trong tái tạo nguồn nhân lực, có quyền hưởng chế độ thai sản phù hợp với lao động thực tế. Nhà nước và xã hội có trách nhiệm bảo đảm cơ hội bình đẳng và hỗ trợ các điều kiện để phụ nữ thực hiện tốt quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và thiên chức làm mẹ của phụ nữ.

- Gia đình có trách nhiệm giáo dục các thành viên chia sẻ công việc và bảo đảm để phụ nữ thực hiện làm mẹ an toàn. Gia đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm tạo cơ hội và hỗ trợ điều kiện để trẻ em gái phát triển toàn diện.

Qui định như vậy sẽ bảo đảm giảm bớt gánh nặng công việc cho phụ nữ và bảo đảm cơ hội để phụ nữ thực hiện tốt thiên chức làm mẹ.    

* Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái: Nhất trí cao với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực văn hóa

Vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đã có 11 ý kiến tham gia tại hội nghị đều thể hiện sự đồng tình với toàn bộ nội dung của Dự thảo.

Riêng những nội dung liên quan đến hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu hoàn toàn đồng ý với nội dung Dự thảo đã đề cập vì đáp ứng yêu cầu chuyên môn ở lĩnh vực này. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục chỉ đạo toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành nghiên cứu kỹ nội dung Dự thảo để có những ý kiến sâu sắc hơn.                                                                                          

* Ông Nguyễn Minh Toản - Bí thư Chi bộ thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái: Qua nghiên cứu Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tôi xin được góp ý như sau:

Điều 50 quy định: "Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế". Quy định như vậy là không phù hợp vì không phải ai cũng thuộc diện đối tượng nộp thuế.
Tại khoản 2, Điều 16 quy định: "Không được lợi dụng quyền con người, quyền công dân để xâm phạm lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác". Ở khoản này chỉ mới nói đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân chứ chưa nói đến tổ chức. Cá nhân và tổ chức đều có quyền được bảo vệ như nhau, vì vậy cần bổ sung thêm tổ chức cũng là đối tượng không được xâm phạm.

T.B - H.N - P.V (thực hiện)

Các tin khác
Ký kết giao ước thi đua Cụm thi đua số 2 Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Yên Bái.

YBĐT - Hội nghị giao ban Cụm thi đua số 2 Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam gồm 5 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai vừa được tổ chức tại Yên Bái.

Tháng Thanh niên năm 2013, Huyện đoàn Văn Chấn đã huy động trên 4.000 đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YB ĐT - Xây dựng nông thôn mới (NTM) đang là nhiệm vụ quan trọng của toàn xã hội, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, xung kích đi đầu, tuổi trẻ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đang nỗ lực chung sức, đồng lòng cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu xây dựng NTM.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã làm việc với tập thể Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chiều 27/3.

Đến giữa tháng 3/2013 đã có 26.097 đoàn cấp cơ sở và 113.800 chi đoàn tổ chức lấy ý kiến góp ý, qua đó đã thu được 1.180.022 ý kiến của đoàn viên cả nước vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

YBĐT - Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tình hình thực hiện công tác xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú giai đoạn 2010- 2013 tại huyện Văn Chấn và Trạm Tấu; Hội nghị tổng kết cuộc vận động đồng bào dân tộc Mông ăn tết một lần vào Tết Nguyên đán từ năm 2013; Yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam; Từ ngày 1-4, thay sổ đăng kiểm ô tô bằng giấy chứng nhận… là những tin tức thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 25- 27/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục