Yên Bái: Công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh uỷ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/7/2013 | 11:58:08 AM

YBĐT - Sáng ngày 13/7, Tỉnh uỷ Yên Bái đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh uỷ. Đồng chí Nguyễn Văn Lịch, nguyên Bí thư huyện uỷ Văn Chấn được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ.

Dự buổi lễ có đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, đồng chí Nguyễn Văn Tiếp - Vụ trưởng Vụ địa phương, Ban Nội chính Trung ương, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND - UBND, lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng, Khối Nội chính và các huyện, thị, thành phố về dự.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Văn Chiến nêu rõ: Việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh uỷ là một quyết định quan trọng của Đảng ta trong tình hình hiện nay, nhằm hoàn thiện cơ quan tham mưu, giúp việc cho các cơ quan lãnh đạo của Đảng; thể hiện quyết tâm cao của Trung ương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nội chính.

Chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính Tỉnh uỷ là cơ quan tham mưu cho Tỉnh uỷ mà trực tiếp là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ về công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng; có nhiệm vụ rất quan trọng như: Chủ trì hoặc phối hợp tham mưu, đề xuất, cụ thể hoá chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng chủ trương, Nghị quyết của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ cho chủ trương về hoạt động của các cơ quan nội chính; cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Chủ trì hoặc phối hợp hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiển tra, giám sát các cấp uỷ, tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh uỷ thực hiện các chủ trương, Nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Phối hợp với các cơ quan có liên quan giúp Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kiểm tra, giám sát các cơ quan nội chính trong tỉnh thực hiện chủ trương, Nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ giao.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trên, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Trước hết cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần nhận thức rõ, đầy đủ vai trò, vị trí của Ban Nội chính Tỉnh uỷ hiện nay; các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan trong Khối Nội chính cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất đề Ban Nội chính Tỉnh uỷ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Lễ ra mắt thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Yên Bái.

Ngay sau Lễ công bố quyết định này, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, lãnh đạo, đội ngũ cán bộ công chức Ban Nội chính Tỉnh uỷ cần triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu đó là: Khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy để các bộ phận sớm ổn định công việc đi vào hoạt động, đảm bảo sự tham mưu về công tác nội chính và phòng,, chống tham nhũng. Công tác tuyển chọn cán bộ, cần hết sức lưu ý đảm bảo cả về phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Khi tuyển chọn cán bộ và bổ sung cho các chức danh, cần đảm bảo với phương châm: “Vì việc mà chọn người, tránh tình trạng vì người mà xếp việc”. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Thành lập tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể trong cơ quan theo quy định. Xây dựng và ban hành quy chế hoạt động, quy chế phối hợp của Ban, trong đó cần quy định rõ nguyên tắc, chế độ trách nhiệm, lề lối làm việc, trình tự giải quyết công việc và các mối quan hệ.

Ngay sau khi thành lập và đi vào hoạt động, Ban Nội chính Tỉnh uỷ cần tổ chức cho đội ngũ cán bộ, công chức, nghiên cứu, quát triệt sâu sắc Chỉ thị số 15 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng” và Thông báo Kết luận số 132 - TB/TW của Ban Bí thư về “Kết quả kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 15 - CT/TW của Bộ Chính trị khoá X về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng”.

Qua đó, nhằm không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, nâng cao trình độ huyên môn, tinh thồng về nghiệp vụ, đối với mỗi cán bộ, công chức của Ban Nội chính Tỉnh uỷ. Nhận thức đầy đủ, sâu sắc quan điểm, phương châm, phạm vi, quyền hạn của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng, từ đó tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xử lý các vụ việc một cách kịp thời, chính xác, đúng pháp luật.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy (bên trái) trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Văn Lịch được bổ nhiệm giữ Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái, thay mặt Tỉnh uỷ đã trao quyết định bổ nhiệm cho đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Tỉnh uỷ viên, nguyên Bí thư huyện uỷ Văn Chấn, giữ chức Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ và ra mắt thành lập Ban Nội chính Tỉnh uỷ.

Đức Toàn - Hoài Văn

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục