Nghĩa Lộ “sáng lúa, chiều ngô”

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/9/2013 | 8:38:53 AM

YBĐT - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) hối hả ra đồng. Người gặt lúa, người cắt rạ, người làm đất, tất cả chạy đua với thời gian để kịp thu hoạch lúa mùa, làm cây vụ đông.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân Nghĩa Lộ tập trung thu hoạch lúa mùa.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân Nghĩa Lộ tập trung thu hoạch lúa mùa.

Anh Chu Văn Quý, thôn Đêu 2, xã Nghĩa An đang nhanh tay đưa những bó lúa cuối cùng vào máy tuốt cho biết: “Nhà bắt đầu gặt từ hôm qua, nốt chỗ này là xong rồi, chiều làm đất luôn để trồng cây ngô đông”. Nghĩa An là một trong những địa phương hàng năm có diện tích sản xuất vụ đông lớn nhất, nhì thị xã. Vụ này, đưa vào trồng 100ha ngô đông, xã chỉ đạo người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi nhanh chóng gặt lúa mùa, làm đất để trồng cây vụ đông cho kịp thời vụ.

Để có năng suất cao, xã tuyên truyền bà con phải đảm bảo các biện pháp kỹ thuật từ khâu làm đất đến làm bầu ngô. Nếu trời mưa làm bầu dưới gầm sàn, những diện tích bầu ngô ở ruộng phải che nilon cẩn thận, những diện tích đã trồng thì khơi thông nước tránh ngập úng. Đến thời điểm này, địa phương đã thu hoạch trên 70% diện tích lúa mùa, gặt xong đến đâu người dân làm đất, đánh luống ngay đến đó để đưa bầu ngô ra ruộng.

Theo kế hoạch, vụ đông này, thị xã Nghĩa Lộ gieo trồng 530ha cây màu các loại, trong đó chủ lực vẫn là cây ngô với 330ha, rau màu các loại 200ha. Đến ngày 10/9, có trên 50% diện tích lúa được thu hoạch với năng suất ước đạt 53 tạ/ha. Năm nay, diện tích ngô vẫn tập trung triển khai ở một số đơn vị có truyền thống thâm canh như: phường Tân An, xã Nghĩa An, xã Nghĩa Lợi...

Các đơn vị khác tập trung vào các cây trồng có ưu thế là khoai tây, rau đậu các loại. Đây là những loại cây được nông dân đưa vào sản xuất từ các năm trước vừa cho năng suất sản lượng cao vừa chống được bệnh và phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện canh tác. Đến nay, thông qua công tác vận động, tuyên truyền, nông dân ở Nghĩa Lộ đã coi vụ đông là vụ sản xuất chính, nhiều nông dân đưa 100% diện tích canh tác của gia đình vào trồng cây vụ đông. Về giống, chủ yếu nông dân dùng giống ngô tẻ lai, tập trung vào hai loại là giống BO6, C919.

Ngoài ra, thị xã khuyến khích nông dân sử dụng một phần diện tích để trồng ngô nếp như: giống MX2, MX4 và ngô nếp địa phương. Toàn bộ nguồn giống được cung ứng thông qua hai đơn vị cung ứng giống trên địa bàn, người dân được hỗ trợ 50% giá giống. Năm nay, việc sản xuất ngô đông được thị xã chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều giải pháp như: 100% diện tích phải trồng bằng bầu, đánh luống, lót phân chuồng và tuyệt đối không được gieo thẳng. Thời gian ngô trong bầu phải đảm bảo từ 6 - 7 ngày, phấn đấu kết thúc đưa bầu ngô ra ruộng trước ngày 30/9 đối với ngô tẻ và ngày 5/10 đối với ngô nếp.

Ông Hoàng Đình Hải - Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Để thực hiện đảm bảo 530ha cây vụ đông trong năm 2013, thị xã đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung chỉ đạo sát sao về thời vụ; quan tâm đến các biện pháp kỹ thuật như: 100% làm bầu ngô và che phủ nilon, trước khi ra bầu phải phun thuốc phòng trừ sâu bệnh trước 2 - 3 ngày… và trước mắt tập trung vận động các hộ dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa mùa, giải phóng đất, làm vụ đông kịp thời vụ”.

Cùng với các giải pháp kỹ thuật, cơ cấu giống và đẩy nhanh tiến độ sản xuất, thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn về quy trình canh tác, kỹ thuật thâm canh cho nông dân. Các địa phương vận động bà con làm hết diện tích đất của gia đình; giao chỉ tiêu cụ thể đến tận thôn bản, tổ dân phố và đến từng hộ dân; các xã, phường thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác tuyên truyền, vận động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, quyết tâm thực hiện vụ đông thắng lợi, góp phần phấn đấu sản lượng lương thực cả năm của thị xã đạt 9.230 tấn.

 H.D 

Các tin khác
12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Khách hàng sẽ được gia hạn nợ đến hết năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục